ภาพเล่าเรื่อง : มุสลิมจาก “ชนพื้นเมือง” ในออสเตรเลีย

ภาพชุดที่น่าสนใจจากข้อมูลการสำรวจชาวมุสลิมที่เป็นชาวอะบอริจิน หรือชนพื้นเมือง ที่เผยให้เห็นความหลากหลายทางวัฒนธรรมของออสเตรเลีย

สำนักงานสำมะโนประชากรแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ชาวอะบอริจิน หรือชนพื้นเมือง (Aboriginal) และชาวเกาะช่องแคบทอร์เร (Torres Strait Islanders) ที่เป็นมุสลิมนั้นมีจำนวน 1,140 คน ตัวเลขนี้มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนเพิ่มเกือบสองเท่าจากที่เคยได้รับการบันทึกในปี 2001 ในขณะที่การเปลี่ยนศาสนาเป็นมุสลิมเติบโตขึ้นในชุมชนดั้งเดิมแห่งนี้ ที่ซึ่งมีประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับศาสนาอิสลาม

นับย้อนไกลออกไปยังช่วงต้นปี ค.ศ.1700 อิทธิพลของศาสนาอิสลามมาจากเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียที่ทำงานร่วมกัน ซึ่งมีทั้งการค้าขายและสังสรรค์สมาคมกับผู้คนกลุ่มปฐมชาติ (First Nations) ไม่ว่าคนบังคับอูฐจากอัฟกานิสถานและอินเดียในภาคกลางของประเทศออสเตรเลีย นักดำน้ำหาไข่มุกชาวมลายูในช่องแคบทอร์เรและคาบสมุทรเคปยอร์ก (Cape York Peninsula) และชาวประมงอินโดนีเซียในทอปเอนด์ (Top End)

ยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ชนพื้นเมืองกลายเป็นถูกดึงดูดสู่ศาสนาอิสลามอย่างอิสระ สนใจในหลักการของอิสลาม ความเชื่อทางจิตวิญญาณ และวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันระหว่างความเชื่อและวัฒนธรรมพื้นเมืองดั้งเดิม อย่างไรก็ตามช่วงวิถีแต่ละครั้งก็เป็นความหลากหลายตามตัวตนของผู้คนเหล่านั้น

ในการให้สัมภาษณ์ปี 2012 นักมวยผู้ยิ่งใหญ่ “แอนโทนี่ มันดีน” (Anthony Mundine) ถูกถามเกี่ยวกับภาพของเขาในสื่อ ซึ่งเขาตอบว่า “ฉันมี 3 สิ่ง ที่คุณไม่ควรจะเป็นในสังคมนี้ นั่นคือมุสลิม ชนพื้นเมือง และตรงไปตรงมา”

คำพูดอันทรงพลังของแอนโทนี่สะท้อนให้เห็นถึงอคติที่มีต่อชนกลุ่มน้อยซึ่งยังคงมีอยู่ในออสเตรเลีย

เชม่าร์ ผู้หญิงจากชนพื้นเมือง Noongar ทายาทผู้บังคับอูฐ ที่นามสกุลของฝั่งแม่คือ “อับดุลเลาะห์” เชม่าร์เป็นอิสลามก่อนที่เธอจะค้นคว้าเกี่ยวกับประวัติครอบครัวของเธอ เธอมีเพื่อนมุสลิมที่สนิทจำนวนมาก และก็ถูกดึงดูดสู่สังคมมุสลิมที่อยู่รอบตัวเธอ

“แอนโทนี่ มันดีน” ชายจากชนพื้นเมือง Bundjalung/Wiradjuri เขามักจะสังสรรค์สมาคมกับเพื่อนชาวมุสลิม แต่ที่ดึงดูดเขาสู่ศาสนาอิสลามคือหลังจากได้อ่านผลงาน “มัลคอม เอ็กซ์” ผู้นำของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และนักรณรงค์เพื่อสิทธิของคนผิวสี

ตาฮิลา หญิงจากชนพื้นเมือง Nunukul จาก Minjerribah, เกาะนอร์ท สแตรดโบร๊ค เริ่มมานับถือศาสนาอิสลามในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเป็นแม่ของลูก 3 คน และมีความสุขกับการแต่งงาน (ภาพล่าง ตาฮิลากับน้องสาว)

พี่น้องจากชนเผ่า Wiradjuri โอบีล (ซ้าย) และโอมาร์ (ขวา) โตมาในฐานะอิสลาม แม่ของพวกเขาซึ่งเป็นชนพื้นเมืองรับอิสลามตอนที่อายุ 20 ต้นๆ และพ่อของพวกเขาเป็นมุสลิมเชื้อสายซีเรีย

เคย์ล่า จากเผ่า Murrawarri/Gomeroi ได้รู้จักกับสามีชาวเลบานอนที่เป็นมุสลิมของเธอตั้งแต่เธอยังเป็นวัยรุ่น แม้จะเป็นคู่รักกันตั้งแต่มัธยม แต่เคย์ล่าก็เพิ่งมานับถืออิสลามหลายปีหลังจากนั้น ซึ่งเป็นการเลือกอย่างอิสระ เธอสนใจในความเชื่อ อัตลักษณ์ และความเป็นชนพื้นเมือง เคย์ล่าและสามีมีลูกด้วยกัน 5 คน พ่อของเคย์ล่า และลุง “เกลน ดอยล์” เป็นนักแสดงเกี่ยวกับประเพณีพื้นเมืองและวัฒนธรรมดั้งเดิมอยู่ในซิดนีย์

มูฮัมหมัด หนุ่มจากเกาะช่องแคบทอร์เร เขาเกิดและเติบโตในฐานะมุสลิม พ่อของเขาเป็นชาวเลบานอนมุสลิม และแม่ของเขาเป็นชนพื้นเมืองจากเกาะช่องแคบทอร์เรที่เป็นมุสลิมตั้งแต่กำเนิด

คาดียะห์ จากเผ่า Wiradjuri เข้ารับอิสลามในช่วงปี 1970 ตอนที่อิสลามเริ่มปรากฏในข่าว ลูกสาวของเธอชารีฟะห์ ภูมิใจในความเป็นชนพื้นเมือง เธอเกิดในซีเรียและมาเติบโตในออสเตรเลีย

ซิมอน จากเผ่า Gomeroi เติบมาโดยไม่ปฏิบัติตามศาสนาใด สนใจในเรื่องชีวิตและธรรมชาติ เริ่มค้นคว้าเกี่ยวกับอิสลามในช่วงอายุ 20 ต้นๆ

ป้าฮาลีมะห์ เป็นชาวเกาะช่องแคบทอร์เร เป็นลูกสาวของหญิงชาวอะบอริจิน/เกาะช่องแคบทอร์เร กับชายนักดำน้ำหาไข่มุกอินโด-มาเล เติบโตมาในครอบครัวมุสลิมที่เกาะเธอร์สเดย์ (Thursday Island)

ป้าฮาลีมะห์ กับหลานสาวของเธอ ราฮีมะห์ ไมมูนะห์ และ ตัสนีม และเพื่อนสนิทของเธอ มากว่า 30 ปี คาดียะห์ และชารีฟะห์ลูกสาวของคาดียะห์

 

แปล/เรียบเรียงจาก http://www.sbs.com.au/
Photographed by Stuart Miller