ปธน.ตุรกีแฉ! ฆาตกรรม “คาช็อกกี” ถูกวางแผนล่วงหน้าหลายวันโดยเจ้าหน้าที่ของซาอุฯ

REUTERS

อัลจาซีรา – ประธานาธิบดีตุรกี “เรเยบ ตอยยิบ เออร์โดอัน” กล่าวว่า การฆาตกรรมนักข่าว “จามาล คาช็อกกี” ถูกวางแผนโดยเจ้าหน้าที่ของซาอุดีอาระเบียหลายวันล่วงหน้า และเป็นการฆาตกรรมด้วยเหตุผลทางการเมือ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 ต.ค.) เออร์โดอันได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการหายตัวไปและฆาตกรรมนายคาช็อกกี แต่เขาไม่ได้กล่าวโทษราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียตรงๆ ว่าอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมที่ป่าเถื่อนซึ่งทำให้เกิดความไม่พอใจไปทั่วโลก

“ในวันที่ 28 กันยายน คาช็อกกีเดินทางถึงสถานกงสุลซาอุดิอาราเบียเพื่อจัดเตรียมเอกสารสำหรับการแต่งงานของเขา” เออร์โดอันกล่าวในระหว่างสุนทรพจน์ที่รัฐสภาตุรกี กรุงอังการา เมืองหลวง

“ดูเหมือนว่าในเวลานั้น ที่พวกเขา [เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาราเบีย] เริ่มวางแผนเพื่อฆาตรกรรมเขา”

เขาเสริมว่า เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียบางส่วนออกจากตุรกีและเดินทางไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย “แสดงให้เห็นว่าพวกเขาวางแผนที่จะฆาตกรรม”

คาช็อกกีอายุ 59 ปี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ และนักวิจารณ์เจ้าชายโมฮัมหมัด บินซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ ได้หายตัวไปหลังจากเข้าสู่สถานกงสุลซาอุฯ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

ที่ผ่านมาเออร์โดอันได้ปิดปากเงียบต่อคดีนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตุรกีจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการฆาตกรรม รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกทีมสังหารชาวซาอุฯ จำนวน 15 คนที่บินสู่อิสตันบูลด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำสองลำ

จากแรงกดดันของนานาชาติ ซาอุดิอาระเบียยอมรับเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าคาช็อกกีถูกสังหารภายในสถานกงสุลอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมอันเป็นผลมาจาก “ต่อสู้กัน” ระหว่างการสอบปากคำ

ทางการซาอุดิอาระเบียอ้างว่าได้จับกุมตัวบุคคล 18 คนที่เชื่อมโยงกับการฆาตกรรมนี้

เอร์โดอันเรียกการฆ่าครั้งนี้ว่า “ฆาตกรรมทางการเมือง” (political murder) และเสริมว่าควรจะมีการสอบสวนระหว่างประเทศในกรณีแบบนี้

ผู้นำตุรกีระบุว่า อังการาจะดำเนินการสอบสวนต่อไป จนกว่าคำถามทั้งหมดจะได้รับการคลี่คลาย

“ทำไมพวกเขา (ทีมสังหารชาวซาอุดิอาระเบีย) เข้ามาที่อิสตันบูล?โดยได้รับคำแนะนำจากใคร? ” เออร์โดอันตั้งคำถามและกล่าวต่อว่า ซาอุดิอารเบียควรชี้แจงให้ชัดเจนด้วยว่า ทำไมถึงไม่ยอมให้ทีมสอบสวน (ของตุรกี) เข้าไปในสถานกงสุลจนหลายวันถัดมา

ศพอยู่ที่ไหน?

เออร์โดอันยังต้องการคำตอบเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับศพของคาช็อกกี โดยกล่าวถึงรายงานที่ระบุว่าผู้ร่วมมือที่เป็นคนท้องถิ่นเป็นผู้ซ่อนเร้นทำลาย

“ศพของเขาอยู่ที่ไหน มีการกล่าวอ้างว่าศพของเขาถูกมอบให้กับคนท้องถิ่น แต่ใครกันคือคนท้องถิ่นคนนี้? ” เออร์โดอันตั้งคำถาม

“ไม่ว่าใครก็อย่าได้คิดว่าคดีนี้จะสิ้นสุดลง โดยไม่ได้ตอบคำถามเหล่านี้ทั้งหมด” เขากล่าวเสริม

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เออร์โดอันพูด ชี้ไปที่เจ้าชายบินซัลมาน?

กาลิบ ดาเลย์  (Galip Dalay) นักวิชาการมหาวิทยาลัยยออกซ์ฟอร์ด เน้นย้ำถึงนัยสำคัญจากคำพูดของผู้นำตุรกี

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เออร์โดอันได้ยืนยันทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเคยได้ยินผ่านทางช่องทางอื่นๆ” เขาบอกกับอัลจาซีรา “กล่าวคือ ตอนนี้มันไม่ได้มาเจ้าหน้าที่ตุรกีนิรนามอีกต่อไป แต่เป็นประธานาธิบดีของตุรกีที่เป็นผู้ยืนยันสิ่งที่เกิดขึ้น” ดาเลย์ กล่าว

นักวิชาการ ยังเน้นย้ำถึง ”ความแตกต่าง” ในสุนทรพจน์ของเออร์โดอัน ระหว่างกษัตริย์ซัลมานและเจ้าชายบินซัลมาน

“ทุกสิ่งทุกอย่างที่เออร์โดอันพูด ชี้ไปที่เจ้าชายบินซัลมาน โดยไม่ต้องเอ่ยชื่อเจ้าชายมกุฏราชกุมารอย่างเจาะจง” ดาเลย์กล่าวและเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีตุรกีได้พยายามอย่างชัดเจนในการป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติการณ์หนักหน่วงระหว่างอังการาและริยาด