จากเนทันยาฮูถึงอิหร่าน : ออกไปจากซีเรียให้ไว เราจะไม่หยุดโจมตีคุณ

อาร์ที/อะนาโดลู – นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเตือนให้กองทัพอิหร่านถอนกำลังออกจากซีเรียโดยไว และว่า IDF จะโจมตีอิหร่านในซีเรียต่อไป จากที่ก่อนหน้านี้เสนาธิการอิสราเอลกล่าวว่าได้ทำการโจมตีในประเทศนี้เกือบทุกวันและส่งมอบอาวุธให้กลุ่มกบฏซีเรีย

“ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมาเราเผชิญกับความท้าทายและการเปลี่ยนแนวหน้าสนามรบ แต่มีปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการต่อต้านเรา นั่นคือ อิหร่านและสาขาก่อการร้ายของมัน” เนทันยาฮูกล่าวระหว่างพิธีสาบานตนของ พลโทอาวีฟ โกชาวี (Aviv Kochavi) เสนาธิการคนใหม่ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ในวันอังคาร 15 ม.ค.

“ ผมแนะนำคุณ ออกจากซีเรียให้เร็ว เราจะดำเนินนโยบายที่แน่วแน่ของเราต่อไปโดยไม่หวั่นกลัว” เขากล่าวกับอิหร่าน “ เราจะไม่หยุดโจมตีคุณ”

“หากเราต้องเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบ กองทัพของเราและพลเมืองของเราจะรับความท้าทายนี้ และเราจะดำเนินการเพื่อรับประกันความนิรันดร์ของอิสราเอล” เขากล่าว

เนทันยาฮูยังปฏิเสธคำอ้างของเจ้าหน้าที่อิหร่านซึ่งกล่าวว่าอิหร่านเพียงส่งที่ปรึกษาทางทหารไปยังซีเรีย และไม่ใช่กองกำลังต่อสู้ปกติ

“ พวกเขาโกหกเสมอ พวกเขาโกหกในเรื่องนี้ และพวกเขาก็โกหกเมื่อพวกเขาพูดว่า การพยายามส่งดาวเทียมไปสู่อวกาศล้มเหลว” เขากล่าว

ผู้นำอิสราเอลอ้างถึงคำพูดของนายพลฮัสซัน ฟีรูซาบาดี ของอิหร่าน ที่เมื่อวันจันทร์ (14 ม.ค.) ได้กล่าวว่า“ ที่ปรึกษาทางทหาร” จะอยู่ในซีเรียตราบเท่าที่จำเป็นในการกำจัดผู้ก่อการร้าย และประกาศเมื่อวันอังคารโดยรัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารอิหร่าน “โมฮัมหมัด จาวาด อะซารี จะห์โรมี” ที่บอกว่า ความพยายามของเตหะรานในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรล้มเหลว

“ เตหะรานไม่ได้พูดความจริงเกี่ยวกับการทดสอบนี้” เนทันยาฮูกล่าว “ อิหร่านกำลังส่งดาวเทียมหน่อมแน้มหรือ? ทว่าจริงๆ แล้วเป็นขั้นตอนแรกในความพยายามที่จะยิงขีปนาวุธข้ามทวีป”

อิหร่านและฮิซบุลเลาะห์เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของระบอบการปกครองบาชาร์ อัลอัสซาดของซีเรีย เป็นกองกำลังที่ต่อสู้กับกลุ่มต่อต้านในสงครามกลางเมืองตั้งแต่ปี 2011

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยอมรับว่ากองทัพอิสราเอลได้โจมตีที่มั่นของอิหร่านและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในกรุงดามัสกัส

อาร์ทีสื่อรัสเซียตั้งข้อสังเกตว่า เห็นได้ชัดว่าอิสราเอลกำลังลอยห่างจากนโยบายปกติของตน ที่จะไม่ยืนยันหรือปฏิเสธปฏิบัติการทางทหารในดินแดนซีเรีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “กาดี ไอเซนกอต” เสนาธิการกองกำลัง IDF คนก่อน ก็ยอมรับว่าทหารอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในซีเรียเกือบทุกวัน และมีส่วนร่วมในการโจมตี “เป้าหมายนับพัน” ในประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ นอกจากนี้เขายังกล่าวว่ารัฐบาลอิสราเอลจัดหาอาวุธและการสนับสนุนอื่นๆ ให้กับกองกำลังกบฏซีเรีย ซึ่งเป็นการยืนยันรายงานของสื่อก่อนหน้านี้เกี่ยวกับปฏิบัติการต่างๆ ของอิสราเอลในซีเรีย