ยูนิเซฟเผย ภัยหนาวคร่าชีวิตเด็กซีเรียพลัดถิ่นแล้ว 15 ราย

เด็กชาวซีเรียคนหนึ่งร้องไห้ในค่ายอาบูอัลคาชาบ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2019

เพรสทีวี – ยูนิเซฟระบุว่า เด็กซีเรียที่พลัดถิ่นภายในประเทศอย่างน้อยแปดคนต้องเสียชีวิตเนื่องจากอุณหภูมิที่เย็นเยียบและการขาดการดูแลทางการแพทย์ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรียทางตะวันตกเฉียงใต้

หน่วยงานเด็กของสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันอังคาร (15 ม.ค.) ว่า เด็กๆ เหล่านี้เสียชีวิตเนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ที่หนาวเย็นรุนแรงที่ค่ายผู้ลี้ภัยรุกบาน (Rukban) ที่รกร้างอยู่ใกล้ชายแดนซีเรียกับจอร์แดน ขณะที่เด็กอีก 7 คนเสียชีวิตเป็นเด็กที่กำลังหลบหนีไอซิสจากเมืองฮาจิน (Hajin) ทางตะวันออกของซีเรีย

“อุณหภูมิที่เย็นเยือกและสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายในรุกบาน … ทำให้ชีวิตของเด็ก ๆ ตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น” เกียต แคปเปแลเร ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟประจำภูมิภาคกล่าว

“ในเวลาเพียงหนึ่งเดือนเด็กอย่างน้อยแปดคน ซึ่งส่วนใหญ่อายุต่ำกว่าสี่เดือนและอายุน้อยที่สุดเพียงหนึ่งชั่วโมงที่เสียชีวิต” เขากล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติกล่าวว่าความหนาวเย็นในค่ายกลางทะเลทรายที่เปล่าเปลี่ยวกำลังเพิ่มอัตราการตายของทารก

“ ครอบครัวที่ต้องการความปลอดภัยเผชิญกับปัญหาด้านความปลอดภัยระหว่างออกจากเขตความขัดแย้งและรออยู่ในที่หนาวเย็นเป็นเวลาหลายวันโดยไม่มีที่พักพิงหรืออุปกรณ์พื้นฐาน” แคปเปแลเรกล่าวและว่า “ การเดินทางที่อันตรายและลำบากนี้ได้สังหารเด็กเจ็ดคนซึ่งส่วนใหญ่อายุต่ำกว่าหนึ่งปี” ในฮาจิน