สื่ออิหร่านเผย เรือบรรทุกน้ำมันสองลำถูกโจมตีในอ่าวโอมาน

แฟ้มภาพ © AFP 2019 / ATTA KENARE via Sputnik

สปุตนิก/เพรสทีวี – เกิดการระเบิดอย่างต่อเนื่องสองครั้งส่งผลกระทบต่อเรือบรรทุกน้ำมันสองลำในอ่าวโอมานเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) รายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของรัฐอิหร่านอ้างเครือข่ายโทรทัศน์อัลอะลัมที่เป็นสื่อของอิหร่านเช่นเดียวกัน

การระเบิดเกิดขึ้นจาก “การโจมตี” เรือบรรทุกน้ำมัน โดยจากรายงานนี้ไม่ชัดเจนว่าเรือดังกล่าวสัญชาตอะไรหรือจดทะเบียนในประเทศใด

แหล่งข่าวของปากีสถานก็อ้างเช่นกันว่า มีเรือบรรทุกน้ำมันได้ส่งสัญญาณฉุกเฉินขอความช่วยเหลือไปยังรัฐในชายฝั่งทะเล

ขณะเดียวกันเอพีก็รายงานว่า หน่วยปฏิบัติการด้านการค้าทางทะเลของอังกฤษ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางทะเลที่ดำเนินการโดยกองทัพเรือ ก็ได้เตือนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ไม่ได้ระบุรายละเอียดซึ่งเกิดขึ้นในอ่าวโอมานระหว่างฟูไจราห์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และชายฝั่งอิหร่าน

หน่วยเรียกร้องให้มี “ความระมัดระวังอย่างยิ่ง” เนื่องจากความตึงเครียดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคนี้ระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน พร้อมระบุว่ากำลังดำเนินการสอบสวนรายละเอียดอยู่

ล่าสุดรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือและการค้าว่า เรือบรรทุกน้ำมันทั้งสองลำได้รับการอพยพหลังจากเหตุการณ์ในอ่าวโอมาน และลูกเรือปลอดภัย

รอยเตอร์ระบุว่า เรือลำหนึ่งติดธงหมู่เกาะมาแชล และอีกลำติดธงปานามา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหนึ่งเดือนคล้อยหลังจากการโจมตีเรือในอ่าวนี้ ในวันที่ 12 พฤษภาคม ต่อเรือบรรทุกน้ำมันสี่ลำ โดยเป็นของซาอุดิอาระเบียสองลำ เอมิเรตส์หนึ่งลำ และนอร์เวย์หนึ่งลำ ซึ่งถูกโจมตีนอกชายฝั่งฟูไจราห์ยองยูเออี โดยกระทรวงต่างประเทศยูเออีระบุว่าเป็นการก่อวินาศกรรม

ทั้งสามประเทศที่เรือได้รับความเสียหายกล่าวในแถลงการณ์ร่วมระบุเพียงว่า เรือถูกโจมตีจาก “ปฏิบัติการที่ซับซ้อนและประสานงาน” โดยนักดำน้ำ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สหรัฐนั้นชี้นิ้วไปยังอิหร่านอย่างรวดเร็ว “เป็นที่ชัดเจนว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ฟูไจราห์ คุณคิดว่าจะมีใครทำอีกบ้าง? ใครบางคนจากเนปาลหรือ?” จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าว

ในทางกลับกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ “ไมก์ ปอมปีโอ” อ้างว่า อิหร่านโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อขึ้นราคาน้ำมันในตลาดโลก

เตหะรานปฏิเสธการมีส่วนร่วมใดๆ และเรียกร้องให้มีการสอบสวน