ฮิซบุลเลาะห์สอยโดรนอิสราเอลเหนือน่านฟ้าเลบานอน

แฟ้มภาพ - al manar

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอนได้สอยอากาศยานไร้คนขับของอิสราเอลนอกเมืองรามยะห์ (Ramyah) ทีวีอัล-มานาร์ สื่อของฮิซบุลเลาะห์รายงานในช่วงเช้าของวันจันทร์ (9 ก.ย.) 

“โดรนของอิสราเอลถูกยิงตกในเขตชานเมือง ขณะนี้อยู่ในมือของนักรบฮิซบุลเลาะห์” กลุ่มต่อสู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านกล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์

ด้านฮะอาเร็ตส์สื่ออิสราเอลรายงานอ้างอิงกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ยืนยันว่า โดรนถูกยิงตกในเลบานอนตอนใต้ในระหว่างปฏิบัติการตามกิจวัตร

หลายชั่วโมงก่อนหน้านี้สื่อของซีเรียกล่าวว่าอากาศยานไร้คนขับ (UAVs) ได้โจมตีกองทหารติดอาวุธของอิหร่านในตะวันออกของซีเรีย

สื่อมวลชนบางส่วนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียรายงานโดยอ้างอิงองค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนของซีเรีย (Syrian Observatory for Human Rights) กล่าวว่า โดรนโจมตีกองกำลังติดอาวุธใกล้อัลบูคามัล (Al Bukamal) ใกล้กับชายแดนซีเรีย – อิรัก

สมาชิกกองทหารอาสาสมัครของอิหร่านสิบแปดคนถูกสังหารในการโจมตีนี้ องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชน ที่มีสำนักงานอยู่ในอังกฤษกล่าวเมื่อวันจันทร์ ด้านรัฐบาลอัสซาดและสื่อของรัฐซีเรียไม่ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าว

ฮิซบุลเลาะห์ และกองทัพอิสราเอลสู้รบยิงข้ามพรมแดนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยโดรนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเขตชานเมืองของเบรุตที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฮิซบุลเลาะห์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟอกซ์นิวส์รายงานว่าโดยอ้างถึงข่าวกรองตะวันตกหลายแหล่งระบุว่า กองทัพอิหร่านกำลังสร้างฐานทัพแห่งใหม่ในซีเรีย

รายงานนี้กล่าวว่า ฐานทหารแห่งใหม่ของอิหร่านขนานนามว่าอิหม่ามอาลี และตั้งอยู่บนชายแดนซีเรีย – อิรัก

ฐานตั้งอยู่ 150 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของเดียร์ เอซซูร์ (Deir ez-Zur) ใกล้กับทางผ่านแดนอะบุลกามาล กาอิม (Albukamal-Qaim) ซึ่งเป็นเส้นทางการขนส่งที่สำคัญทั่วตะวันออกกลาง