เครื่องบินรบซาอุฯ ช่วยอิสราเอลโจมตีกองกำลังติดอาวุธอิหร่านในเขตชายแดนซีเรีย-อิรัก

เครื่องบินรบซาอุฯ - แฟ้มภาพ

MEMO – เครื่องบินรบซาอุดิอาระเบียได้เข้าร่วมกับกองทัพอิสราเอลในปฏิบัติการทางอากาศเมื่อเร็วๆ นี้เพื่อโจมตีกองกำลังติดอาวุธชีอะห์โปรอิหร่านที่ชายแดนซีเรีย-อิรัก แหล่งข่าวจากชาติตะวันตกที่ไม่เปิดเผยชื่อบอกกับสื่ออินดิเพนเดนท์ภาคภาษาอาหรับ

“เครื่องบินรบของซาอุดิอาระเบียถูกพบเห็นพร้อมกับเครื่องบินรบอื่นๆ ที่โจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกและที่ตั้งของกองทหารอาสาสมัครของอิหร่าน”  แหล่งข่าวดังกล่าวบอกกับกล่าวกับอินดิเพนเดนท์ อ้างถึงการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในพื้นที่อัลบูคามัลทางตะวันออกของซีเรียในคืนวันจันทร์ (16 ก.ย.) รายงานระบุว่ามีการโจมตีทางอากาศสี่ครั้งในคืนนั้น โดยนักรบชาวอิรัก 5 ถึง 16 คนเสียชีวิต

เป็นที่เชื่อกันว่าการโจมตีโดยซาอุดิอาระเบียและอิสราเอลดังกล่าวพุ่งเป้าไปยังที่ตั้งของกองกำลังกุดส์ (Quds) หน่วยในสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) 

แหล่งข่าวนี้กล่าวเพิ่มเติมว่า กองกำลังผสมนานาชาติต่อต้านไอซิส (Global Coalition Against Daesh) ได้เริ่มกำหนดเป้าหมายไปยังกลุ่มอื่นๆ รวมถึงกองกำลังกุดส์และกลุ่มอื่นๆ ที่มีความสัมพันธ์กับอิหร่านในซีเรีย ซึ่งในภายหลังแหล่งข่าวของซาอุได้ออกมาปฏิเสธรายงานที่อ้างโดยสื่ออินดิเพนเดนท์

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาการโจมตีทางทหารต่อกองทหารอาสาสมัครของอิหร่านและฐานทางทหารที่พวกเขาใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และดำเนินการโดยอิสราเอลเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งของซีเรียซึ่งอิหร่านถูกกล่าวหาจากอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาว่าให้ความช่วยเหลือและเป็นพันธมิตรกับระบอบการปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ในการขนส่งอาวุธและส่งทหาร ที่ปรึกษา และนักรบตัวแทนทั่วทั้งภูมิภาคเพื่อขยายอิทธิพลของตน

ข้ออ้างในการโจมตีทางอากาศได้ถูกเชื่อมโยงกลับไปยังแผนการที่ถูกกล่าวหาซึ่งเปิดเผยในปี 2017 โดยรายงานว่าอิหร่านกำลังสร้างถนนเชื่อมทางบกที่ครอบคลุมทั่วอิรักและซีเรียและต่อเลบานอน อันจะทำให้การขนส่งเคลื่อนย้ายอาวุธ ยุทโธปกรณ์ นักรบ และบุคคลากร เป็นไปอย่างง่ายดาย

การเปิดเผยการมีส่วนร่วมทางทหารของซาอุดิอาระเบียและความร่วมมือกับกองทัพอากาศของอิสราเอลนั้นเป็นประเด็นใหม่ในแคมเปญของทั้งสองประเทศเพื่อต่อต้านอิทธิพลของอิหร่าน การเปิดเผยนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งการเชื่อมโยงอย่างเปิดเผยที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลและซาอุดิอาระเบียซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ