เนทันยาฮูจ่อส่งหัวหน้ามอสสาดพบไบเดน เสนอ “ยกเครื่องใหม่สิ้นเชิง” ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กับ “ยอสซี โคเฮน” หัวหน้ามอสสาด / Cr. AFP via RT

RT – “ยอสซี โคเฮน” หัวหน้ามอสสาดอาจเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลคนแรกที่ได้พบกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ท่ามกลางความกังวลในเทลอาวีฟว่ารัฐบาลไบเดนพร้อมที่จะรื้อฟื้นสนธิสัญญานิวเคลียร์กับอิหร่าน

โคเฮน หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอลและเป็นคนหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ไว้วางใจที่สุด กำลังจะเดินทางไปวอชิงตันในเดือนหน้า เพื่อสรุปกับฝ่ายบริหารบริหารงานของไบเดนเรื่องข้อกำหนดเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้นกับเตหะราน สื่ออิสราเอลช่อง 12 รายงานเมื่อวันเสาร์ (23 ม.ค.)

นอกจากนี้ยังคาดว่าโคเฮนจะได้พบกับหัวหน้าซีไอเอ และนำเสนอการประเมินข่าวกรองเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอีกครั้ง ซึ่งตามที่อิสราเอลเชื่อ อิหร่านกำลังมุ่งเป้าอย่างลับๆ เพื่อให้ได้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

มีรายงานว่า ทีมของโคเฮนจะเรียกร้องสหรัฐฯ ให้มีการ “ยกเครื่องใหม่อย่างสิ้นเชิง” ต่อข้อตกลงนี้ โดยเพิ่มข้อผูกพันที่มีความเข้มงวดมากขึ้นต่อเตหะราน รวมถึงการหยุดการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมและการผลิตเครื่องหมุนเหวี่ยงขั้นสูง ยิ่งไปกว่านั้นอิสราเอลต้องการให้อิหร่านหยุด “การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย” และ“ ยุติการปรากฏตัวทางทหารในอิรัก ซีเรีย และเยเมน”

ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีของอิหร่านย้ำว่า ประเทศของเขาเต็มใจที่จะกลับไปสู่เงื่อนไขของข้อตกลง แต่กล่าวว่าขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารของไบเดน ที่จะต้องให้ในสิ่งที่จำเป็น

แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA) ได้รับการลงนามระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจระดับโลก 6 ประเทศในปี 2015 และมีข้อจำกัดต่อความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ของเตหะราน อิสราเอลกล่อมรัฐบาลโอบามาอย่างหนักเพื่อไม่ให้เข้าร่วม JCPOA แต่ไม่บังเกิดผล

และเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งแล้วก็ยังคงพยายามต่อไป คราวนี้ประสบความสำเร็จในการทำให้ทรัมป์ถอนตัว และรื้อฟื้นการคว่ำบาตรที่ทำให้อิหร่านพิการอีกครั้ง

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับสหรัฐฯ พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์ผู้ลงนาม JCPOA คนอื่น ๆ ถึงความล้มเหลวในการนำวอชิงตันกลับสู่ข้อตกลง เตหะรานก็เลือกที่จะค่อยๆ ถอนตัวจากการทำตามข้อตกลงนี้

ในเดือนมกราคม อิหร่านเริ่มเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเท่ากับออกห่างจากข้อตกลงมากขึ้น โดยสูงกว่าระดับ 3.67 เปอร์เซ็นต์ที่ตกลงกันในสนธิสัญญาปี 2015 แต่ตัวเลขใหม่ก็ยังคงต่ำกว่าระดับ 90 เปอร์เซ็นต์ที่ถือว่าเป็นระดับอาวุธ

อิหร่านได้ออกคำขาดเชิงสัญลักษณ์เช่นกัน โดยโฆษกของอิหร่านระบุว่ารัฐบาลไบเดนจะมีเวลาหนึ่งเดือนจนถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ผู้อำนวยการใหญ่ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อกำหนดของอิหร่านเตือนว่า เวลาจะหมดลงโดยเหลือ “อีกเพียงไม่กี่สัปดาห์” ในการจะรักษาข้อตกลง JCPOA ไว้