ศอ.บต. แจงผลการดำเนินงาน ในห้วงที่ผ่านมา พร้อมหนุนทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนโครงการปี 65

ศอ.บต. แจงผลการดำเนินงาน ในห้วงที่ผ่านมา พร้อมหนุนทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนโครงการปี 65 และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของปชช. ในพื้นที่ ทุกมิติ

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่ ห้องประชุม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประชุมชี้แจงสรุปผลการดำเนินงานที่สำคัญ ในห้วงที่ผ่านมา โดยมี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกมิติ รวมถึงร่วมกันสนับสนุนงานของ ศบค.ส่วนหน้า แก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เร่งสร้างความตระหนักรู้ และความเข้าใจในการฉีดวัคซีน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ด้าน รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ กล่าวว่า ศอ.บต. ในฐานะหน่วยนำด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางประสาน เชื่อมโยง ขับเคลื่อน งานทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความกินดี อยู่ดี มีอาชีพ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยศอ.บต. จะสนับสนุนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 5 จังหวัด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาต่างๆ ให้สำเร็จ และนำสันติสุขกลับมาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็ว

ทั้งนี้ในห้วงที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้มีการขับเคลื่อนงานตามแผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในมิติด้านการพัฒนาซึ่งได้ดำเนินการหลายด้านที่สำคัญ ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาความยากจน ตามฐานข้อมูล TPMAT ใน 5 มิติ เพื่อใช้เป็นเป้าหมายการจัดทำแผนงานโครงการปี 2565 การสร้างความเข้มแข็งสังคมพหุวัฒนธรรม ด้วยการส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักความเชื่อให้กับชาวไทยพุทธและพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ การขับเคลื่อนสภาสันติสุขตำบล ผ่านโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน ชุมชน และตำบล จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับในปี 2565 ศอ.ต. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนภายใต้กลไกคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) ซึ่งมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ อาทิ การช่วยเหลือ และพัฒนาแรงงานไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การบูรณาการขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ภายใต้ระบบการจัดข้าราชการดูแลครัวเรือนยากจน การพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย – มาเลเซีย (9 ด่าน) การนำเรือประมงออกนอกระบบ จำนวน 104 ลำ โครงการยกระดับการพัฒนาพื้นที่เมืองต้นแบบเบตง จังหวัยะลา “Amazean jungle trait” ซึ่งจะจัดขึ้นในห้วงเดือน พฤษภาคม 2565 นี้ นอกจากนี้ศอ.บต. ได้จัดแถลงผลงานของคณะกพต.ในห้วง 2 ปี และโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนในปี 2565 โดยมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมอบหมายให้ ศอ.บต. ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาทุกมิติ อาทิ โครงการเมืองต้นแบบ ทั้ง 4 เมือง โครงการพัฒนาเกษตรฐานราก “เมืองปศุสัตว์” “เมืองผลไม้” “เมืองแห่งพืชพลังงาน” และระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้

และในโอกาสเดียวกันนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ยังได้มอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น และผู้ที่ชนะเลิศ การประกวดคลิปสั้นในหัวข้อ“การรณรงค์ ส่งเสริมการทำความดีมีจิตสาธารณะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” และ “การรณรงค์ต่อต้านข่าวปลอม (Fake News) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อไป