อธิบดีพช.เป็นประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน

วันที่ 6 มีนาคม 2565 นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน พร้อมมอบแนวทางให้กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มอบเกียรติบัตรแก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตดีเด่น และเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 4 อำเภอ นิทรรศการผ้าไทยใส่ให้สนุก นิทรรศการสตรีในดวงใจ และการออกร้านจำหน่ายผ้าไทย และผลิตภัณฑ์ OTOP โดยมีนายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกกล่าวต้อนรับ ในการนี้นางวรรณา ลิ่มพานิชย์ ผู้ตรวจราชการกรม นางทัศนีย์ ชัยคุณแสง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทุนและองค์กรการเงินชุมชน ว่าที่ร้อยตรีอภิชัย ศรีเมือง พัฒนาการจังหวัดนครนายก พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่าย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมฯ ณ ศูนย์ฝึกอาชีพผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมืองจังหวัดนครนายก

นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดจัดกิจกรรมตามโครงการมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน เนื่องในโอกาสครบรอบ 48 ปี ของการก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการออมเงิน และนำเงินไปใช้ในการพัฒนาอาชีพ โดยลดภาระการกู้ยืมเงินจากแหล่งอื่นๆ ที่ต้องเสียดอกเบี้ยอัตราสูง อีกทั้งพัฒนาศักยภาพคนในชุมชนให้มีความเข้มแข็ง มีภาวะผู้นำ มีความเห็นอกเห็นใจกัน ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา คิดและแก้ไขปัญหาของตนเองด้วยวิธีการทำงานร่วมกัน และตามที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ร่วมกับเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี ขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการรวมพลังความสำเร็จของการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตตามภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน และภารกิจกระทรวงมหาดไทยในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน แก้ไขปัญหาความยากจนลดความเหลื่อมล้ำของสังคม จึงประกาศวาระชุมชน “การส่งเสริมการออมภาคประชาชน” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จังหวัดนครนายก ท้ายนี้กระผม ขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณผู้จัดงาน ทุกส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และขอให้การจัดกิจกรรมได้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ทุกประการ

โดยการจัดโครงการมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน” ในปี 2565 เนื่องในการก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ครบรอบ 48 ปี คณะกรรมการเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตจังหวัดนครนายก ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครนายก และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอได้จัดงานในวันนี้ขึ้น โดยบูรณาการจัดงานร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดนครนายก จัดงานวันสตรีสากล ภายใต้ชื่อ “Amazing Nakhonnayok’s Ladies” ระหว่างวันที่ 4-6มีนาคม 2565 ณ ศูนย์ฝึกอาชีพผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมืองจังหวัดนครนายก ภายในงานมีการสาธิตอาชีพสตรี การจัดแสดงจำหน่ายสินค้าโอทอป การเดินแบบแฟชั่นผ้าไทยการกุศล นิทรรศการผ้าไทยใส่ให้สนุกนิทรรศการสตรีในดวงใจ นิทรรศการการส่งเสริมการออม การสร้างวินัยทางการเงินของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตดีเด่น และการเสวนาความสำเร็จของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ตามภารกิจกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ต่อไป