วธ. ผนึกเครือข่ายดูแล “ศิลปินแห่งชาติ” ครบวงจร

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จับมือ MOU กับ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ด้านการดูแลรักษาพยาบาลศิลปินแห่งชาติอย่างครบวงจร

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ด้านการรักษาพยาบาลและสิทธิการรักษาพยาบาล แก่ศิลปินแห่งชาติ จากรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีปัญหาด้านสุขภาพเกี่ยวกับระบบประสาท สมอง และไขสันหลัง โอกาสนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา นายอนุกูล ใบไกล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม พร้อมด้วย ศิลปินแห่งชาติ ผู้บริหารกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และข้าราชการสังกัดกรมการแพทย์ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามดังกล่าว ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะจะทำให้ศิลปินแห่งชาติได้รับการตรวจรักษาได้อย่างมีมาตรฐาน ทันท่วงที ครบวงจร และต่อเนื่อง รวมถึงการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันประสาทวิทยา ในกรณีศิลปินแห่งชาติ ตรวจพบหรือมีอาการทางระบบประสาทเข้ารับการรักษา จะได้รับการตรวจรักษาและตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นรวมถึงการตรวจเลือดและตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง เพื่อแยกโรค การวางแผนการรักษา และการดูแลอย่างใกล้ชิดและทันท่วงทีจากสถาบันประสาทวิทยา

ด้าน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจให้ดูแลศิลปินแห่งชาติ เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาพยาบาล ตามมาตรฐานอย่างรวดเร็ว ทันท่วงทีต่อเนื่องและครบวงจร ซึ่งช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและอัตราพิการได้รักษา ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อศิลปินแห่งชาติ โดยให้การรับรองทุกสิทธิการรักษา

สำหรับขอบเขตความร่วมมือครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 ด้าน ดังนี้

1.ด้านการรักษาพยาบาล คือ
1.1 จัดให้ศิลปินแห่งชาติจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ที่มีอาการทางระบบประสาท มาเข้ารับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกในช่องทางพิเศษ ของสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะได้รับการตรวจวินิจฉัยในเบื้องต้นรวมถึงการตรวจเลือดและตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง เพื่อการวินิจฉัยแยกโรคและเป็นข้อมูลในการวางแผนการรักษา เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย และหากผู้ป่วยรายใดมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษานอนรักษาเป็นผู้ป่วยใน หรือมีความจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาที่สถาบันประสาทวิทยา
1.2 ศิลปินแห่งชาติ จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ที่เป็นโรคทางระบบประสาท ที่ได้รับการรักษาที่สถาบันประสาทวิทยา และมีอาการที่เกิดขึ้นนอกระบบประสาท และไม่สามารถรักษาได้ สถาบันประสาทวิทยาจะส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพิจารณาการรักษาต่อไป
2.สิทธิการรักษาพยาบาล ได้แก่
2.1 สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเบิกจ่ายกรณีฉุกเฉิน กรณีไม่ฉุกเฉินให้เรียกเก็บจากโรงพยาบาลต้นสิทธิของผู้ป่วย ตามระเบียบโครงการบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
2.2 สิทธิประกันสังคม ประสานกับโรงพยาบาลต้นสังกัดตามบัตรรับรองสิทธิประกันสังคม เพื่อรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาต่อไป นับตั้งแต่เวลาที่สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิประกันสังคมได้รับแจ้ง
2.3 สิทธิข้าราชการ เบิกจ่ายตามระเบียบกระทรวงการคลัง
2.4 สำรองเงินจ่ายค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเอง ทุกสิทธิของศิลปินแห่งชาติ โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอ

โดยมีระยะเวลาความร่วมมือเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามในบันทึกความร่วมมือ หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดประสงค์จะยกเลิกความร่วมมือ ให้มีหนังสือแจ้งอีกฝ่ายให้ทราบล่วงหน้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน โอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก 3 ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ร่วมเป็นสักขีพยานและขับร้องเพลง สร้างบรรยากาศอันอบอุ่นภายในงาน ได้แก่ นายวินัย พันธุรักษ์ และ นางสุดา ชื่นบาน ขับร้องเพลงไทยสากล ปิดท้ายด้วยครูสลา คุณวุฒิ ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง