ชมรมแม่บ้านมหาดไทย จ.นนททบุรี พช.นนทบุรี บูรณาการภาคี วัดโคนอนมหาสวัสดิ์ และ กฟผ. ร่วมผลักดันกลุ่มสตรีทอผ้าลายอัตลักษณ์ “ลายวิจิตรนนทรี”

จังหวัดนนทบุรี ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนททบุรี พช.นนทบุรี บูรณาการภาคี วัดโคนอนมหาสวัสดิ์ และ กฟผ. ร่วมผลักดันกลุ่มสตรีทอผ้าลายอัตลักษณ์ “ลายวิจิตรนนทรี” ต่อยอดภูมิปัญญา สร้างงาน สร้างอาชีพ สู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมการทอผ้าตามโครงการส่งเสริมกลุ่มทอผ้ามหาสวัสดิ์ รับมอบกี่ทอผ้าจากชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนทบุรี และเงินงบประมาณสนับสนุนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมี นางรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงาน นายสมชาย ศาตมานนท์ นายอำเภอบางกรวย กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย รับความเมตตาจากพระครูนนทวีรวัฒน์ เจ้าคณะตำบลมหาสวัสดิ์ เจ้าอาวาสวัดโคนอนมหาสวัสดิ์ นางสุนิชฌาน์ ทองแย้ม ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนทบุรี นายชัยยศ หาญอมร ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์โครงการ การไฟฟ้าการผลิตแห่งประเทศไทยพร้อมคณะ นางสาวชัญญานุช มะนาต พัฒนาการอำเภอบางกรวย นายณกรณ์ ตั้งหลัก ที่ปรึกษาศูนย์ไหมนครชัยบุรินทร์ ผู้แทนกรมหม่อนไหม ผู้แทนหอการค้าจังหวัดนนทบุรี หัวหนเาส่วนราชการ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน สมาชิกกลุ่มทอผ้า “กลุ่มร่วมใจรักษ์มหาสวัสดิ์” และประชาชนตำบลมหาสวัสดิ์ เข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดโคนอนมหาสวัสดิ์ หมู่ที่ 7 ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า โครงการส่งเสริมกลุ่มทอผ้ามหาสวัสดิ์ เป็นความตั้งใจของจังหวัดนนทบุรี โดยชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนทบุรี และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี ในการที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการทอผ้าลายอัตลักษณ์ของจังหวัดนนทบุรี “ลายวิจิตรนนทรี” และ “ลายนนทรีธารา” เกิดการผนึกกำลังในการรวมกลุ่มและพัฒนาทักษะการทอผ้าไทย เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี อีกทั้งยังเกิดการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง และอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดินสืบไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากผ่านการฝึกอบรม ผู้เข้ารับการอบรมจะนำความรู้ ความสามารถที่ได้รับ นำไปพัฒนาทักษะต่อยอดเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน ชุมชน และกราบขอบพระคุณ พระคุณเจ้า พระครูนนทวีรวัฒน์ เจ้าคณะตำบลมหาสวัสดิ์ เจ้าอาวาสวัดโคนอนมหาสวัสดิ์ ขอขอบคุณชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนทบุรี นำโดยนางสุนิชฌาน์ ทองแย้ม ประธานชมรมแม่บ้านมหสดไทยจังหวัดนนทบุรี การไฟฟ้าการผลิตแห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางกรวย อำเภอบางกรวย และหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ท่านวิทยากรอาจารย์ณกรณ์ ตั้งหลัก และคณะ ที่ได้เสียสละเวลามาให้ความรู้และฝึกทักษะ และขอขอบคุณผู้เข้าฝึกอบรมทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง และขออวยพรให้การจัดโครงการในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

นางรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จังหวัดนนทบุรี โดยชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนทบุรี และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการทอผ้าลายของจังหวัดนนทบุรี “ลายวิจิตรนนทรี” เพื่อเผยแพร่ลวดลายที่เป็นอัตลักษณ์ลายที่ 2 ของจังหวัดนนทบุรี และมีการต่อยอดลายที่ 3 ลาย ” นนทรีฑารา” ที่มีความหมาย สามารถถ่ายทอดความเป็นวิถีชีวิตของคนนนทบุรี ลงในลวดลายและสีของผ้า จึงได้ค้นหากลุ่มสตรีที่มีความพร้อมในการทอผ้าเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน ซึ่งได้ค้นพบ “กลุ่มสตรีของตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี” ชื่อกลุ่ม “รวมใจรักษ์มหาสวัสดิ์” ซึ่งเป็นสตรีกลุ่มแรกของจังหวัดนนทบุรี ที่ต้องการเรียนรู้เรื่องการทอผ้าของจังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กลุ่มสตรีในพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี รวมทั้งสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการทอผ้าที่สอดรับกับนโยบาย 6 D ด้านเศรษฐกิจดี ของจังหวัดนนทบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมกลุ่มทอผ้ามหาสวัสดิ์ขึ้น

ทั้งนี้ ให้เป็นกิจกรรมภายใต้กลุ่มรวมใจรักษ์มหาสวัสดิ์ในการจัดโครงการครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยสมาชิกสตรีที่มีความสนใจ สามารถฝึกทักษะการทอผ้า จำนวนทั้งสิ้น 15 คน ระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 24 – 30 เมษายน 2566 ณ วัดโคนอนมหาสวัสดิ์ หมู่ที่ 7 ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี โดยได้รับความเมตตาจากพระครูนนทวีรวัฒน์ เจ้าคณะตำบลมหาสวัสดิ์ เจ้าอาวาสวัดโคนอนมหาสวัสดิ์ ด้านสถานที่จัดฝึกอบรม ได้รับการสนับสนุนกี่ทอผ้าพร้อมอุปกรณ์ จำนวน 2 หลัง จากชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนนทบุรี 26,680 บาท ได้รับงบประมาณสนับสนุนดำเนินการ เป็นเงินทั้งสิ้น 98,000 บาท จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การประสานงานในพื้นที่จากนายอำเภอบางกรวย และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางกรวย และได้รับเกียรติจากอาจารย์ณกรณ์ ตั้งหลัก ที่ปรึกษาศูนย์ไหมนครชัยบุรินทร์ ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการทอผ้าไทยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหมลายโบราณผาสาทแก้วเวียงคำ จังหวัดมหาสารคาม และทีมงาน มาให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการทอผ้า ทั้งยังเป็นผู้ออกแบบลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดนนทบุรี ชื่อลาย “วิจิตรนนทรี” อีกด้วย

#WorldSoilDay#GlobalSoilPartnership#UNFAO#กรมการพัฒนาชุมชน#CDD#SEPtoSDGs#SDGforAll@Kmitl#ผ้าไทยใส่ให้สนุก#60ปีกรมการพัฒนาชุมชน#ChangeforGood#นนทบุรีเมืองน่าอยู่#พัฒนาชุมชนนนทบุรี