BEDO จัดงาน BEDO CONNEXT 2024 “ต่อยอดธุรกิจ สร้างเศรษฐกิจชุมชน สู่ความยั่งยืน”

สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO จัดงาน BEDO CONNEXT 2024 “ต่อยอดธุรกิจ สร้างเศรษฐกิจชุมชน สู่ความยั่งยืน”

ดร.เกษมสันต์ จิณณวาโส ประธานกรรมการ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน BEDO CONNEXT 2024 “ต่อยอดธุรกิจ สร้างเศรษฐกิจชุมชน สู่ความยั่งยืน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 กรกฎาคม 2567 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ

ดร.เกษมสันต์ จิณณวาโส ประธานกรรมการ สพภ. กล่าวว่า “BEDO เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพของประเทศ ที่มุ่งเน้นพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ 1) จัดการข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ 2) ส่งเสริมชุมชนใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ 3) สร้างการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย การจัดงาน BEDO CONNEXT 2024 “ต่อยอดธุรกิจ สร้างเศรษฐกิจชุมชน สู่ความยั่งยืน” ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งเครื่องตอกย้ำบทบาทสำคัญของ BEDO ตลอดระยะเวลา 17 ปี ที่มุ่งให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรชีวภาพ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชีวภาพ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพอย่างยั่งยืนของประเทศในอนาคต”

นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ เปิดเผยว่า งาน BEDO CONNEXT 2024 “ต่อยอดธุรกิจ สร้างเศรษฐกิจชุมชน สู่ความยั่งยืน” เป็นการนำเสนอผลงานความสำเร็จของสำนักงาน และให้วิสาหกิจชุมชนเครือข่าย BEDO จากทั่วประเทศกว่า 40 แห่ง ได้นำผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรชีวภาพมาจัดแสดงและจำหน่าย สร้างรายได้ และสร้างโอกาส และต่อยอดธุรกิจของชุมชนอย่างยั่งยืน

โดยภายในงาน BEDO CONNEXT 2024 ตลอดทั้ง 3 วัน มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

• การจัดนิทรรศการแสดงผลงานการยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ / ความร่วมมือในการต่อยอดธุรกิจกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ในการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด
• การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ก้านไม้หอมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และกิจกรรม Workshop เพ้นท์ขวดน้ำมันหอมระเหย
• การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพของวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายของ BEDO ที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง B MARK จำนวนกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ อาทิ น้ำผึ้งจากดอกลำไย จ.ลำพูน, ผ้าหม้อห้อม จ.แพร่, ผ้าย้อมคราม จ.สกลนคร, ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม, ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้จัดการอบรมให้กับชุมชน ประกอบด้วย การจัดอบรมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ มาตรฐานการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพร การสร้างแบรนด์และการวางแผนการตลาด ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุม บีบี 203 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

“ดิฉันมั่นใจว่างานนี้จะเป็นแรงผลักดันสำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมความรู้และสนับสนุนให้ชุมชนสามารถพัฒนาศักยภาพ ยกระดับชุมชมในการสร้างรายได้ โดยการใช้นวัตกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของ BEDO ที่มุ่งมั่นพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนสามารถเพิ่มมูลค่าและยกระดับผลิตภัณฑ์ อันนำไปสู่ชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงของชุมชนเครือข่าย สุดท้ายนี้ ดิฉันขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนและเข้าร่วมงาน BEDO CONNEXT 2024 ในครั้งนี้ มาร่วมสัมผัสกับพลังความร่วมมือของชุมชนเครือข่าย นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ชั้นนำจากทรัพยากรชีวภาพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนให้กับทรัพยากรชีวภาพต่อไป” นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ สพภ. กล่าวสรุป