อิสราเอลเรียกร้องเปิดสงคราม ลอบสังหารผู้นำฮิซบุลเลาะห์ หลังขีปนาวุธลึกลับโจมตีสนามฟุตบอลในโกลาน พลเรือนดับกว่า 11 ราย

ชาวบ้านปลอบใจกันขณะรวมตัวกันที่บริเวณที่ถูกโจมตีด้วยจรวดที่เมืองมัจดาลชามส์ของชาวดรูซ ทางตอนเหนือที่ถูกอิสราเอลยึดครอง เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2024 (Jalaa Marey/AFP)

ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องให้เปิดสงครามต่อเลบานอน ลอบสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังขีปนาวุธไม่ทราบที่มาโจมตีสนามฟุตบอลในหมู่บ้านมัจดาลชามส์ ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย

เมื่อวันเสาร์ (27/7/2024) ที่ผ่านมา ขีปนาวุธไม่ทราบที่มาได้โจมตีสนามฟุตบอลในหมู่บ้านมัจดาลชามส์ ในพื้นที่ที่ราบสูงโกลันของซีเรียที่ถูกอิสราเอลยึดครอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีชาวซีเรียเชื้อสายดรูซอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนปฏิเสธอย่างชัดเจนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ซึ่งขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างของอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีการยิงขีปนาวุธ ไม่ใช่โดรน โจมตีมัจดาลชามส์

อย่างไรก็ตาม สื่ออนาโดลูของตุรกี รายงานคำพูดของชาวดรูซจากเมืองดังกล่าวที่ยืนยันว่า เป็นขีปนาวุธไอรอนโดมของอิสราเอลที่โจมตี

ในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อเย็นวันเสาร์ ฮิซบุลเลาะห์ยืนยันว่า “กลุ่มไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าวเลยและปฏิเสธข้อกล่าวหาเท็จทั้งหมดในเรื่องนี้”

หนังสือพิมพ์เยดิโอท อาโรนอท (Yedioth Ahronoth) ของอิสราเอลรายงานว่า หน่วยพยาบาลของอิสราเอลรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 ราย รวมถึง 7 รายอาการสาหัส จากจรวดดังกล่าว โดยระบุว่าสถานการณ์ดังกล่าว “น่าเศร้าสลดอย่างยิ่ง”

หนังสือพิมพ์อิสราเอล ฮายอม รายงานว่าการสอบสวนเบื้องต้นเปิดเผยถึงความยากลำบากในการสกัดกั้นขีปนาวุธในเมืองมัจดัลชามส์ด้วยระบบป้องกันทางอากาศ

ในส่วนของบริษัทการแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งอิสราเอลได้อ้างอิงแหล่งข่าวที่กล่าวว่า “เมืองมัจดัลชามส์ไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีเช่นนี้ ประชาชนไม่ได้รับการอพยพและเมืองไม่ได้รับการเสริมกำลัง”

การยกระดับสถานการณ์ที่น่าจับตา

สื่ออิสราเอลรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จัดการประชุมเรื่องความมั่นคงในกรุงวอชิงตัน หลังจากได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมัจดาลชามส์

ช่อง 12 ของอิสราเอลอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดกับเนทันยาฮูว่า การโจมตีในเมืองมัจดัลชามส์อาจนำไปสู่การยกระดับสถานการณ์การเผชิยหน้าอย่างรุนแรงในพื้นที่ทางเหนือ

ในส่วนของรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนท์ ก็ได้จัดการประชุมปรึกษากับผู้นำทหารหลังเหตุระเบิดในเขตกาลิลีและโกลานอีกด้วย

ช่อง 12 อ้างคำพูดของนายอิสราเอล คัทซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า “กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ข้ามเส้นแดงแล้ว”

หนังสือพิมพ์อิสราเอล ฮายอม อ้างอิงเจ้าหน้าที่ทหารที่กล่าวว่าการตอบโต้การโจมตีในเมืองมัจดัลชามส์ “จะเป็นการตอบโต้ที่กว้างขวางและเราอาจต้องพิจารณาไปถึงการทำสงคราม”

เจ้าหน้าที่สื่อสัมพันธ์ของฮิซบุลเลาะห์ โมฮัมหมัด อาฟีฟ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเขา “ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ทำโดยสื่อของศัตรูเกี่ยวกับการที่เรามุ่งเป้าโจมตีเมืองมัจดัลชามส์”

ผู้นำพรรคสหภาพแห่งชาติอิสราเอล เบนนี แกนท์ซ กล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่จะสรุปข้อตกลงแลกเปลี่ยน” กับกลุ่มต่อต้านปาเลสไตน์ในกาซา “และมุ่งเป้าการยกระดับสถานการณ์ไปที่แนวรบทางเหนือ”

นายอิทามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล เรียกร้องให้นายเนทันยาฮูเปิดฉากสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทันที ตามรายงานของนายวัลลา

ส่วนเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอิสราเอล กล่าวว่า “ถึงเวลาที่ต้องดำเนินการแล้ว เนทันยาฮูต้องกลับประเทศทันที และเลบานอนทั้งหมดต้องจ่ายราคาที่ต้องจ่าย” เขาเรียกร้องให้ลอบสังหารฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ เลขาธิการกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ เพื่อตอบโต้การโจมตีดังกล่าว

สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า เนทันยาฮูได้สั่งให้เดินทางกลับจากวอชิงตันโดยด่วนและได้หารือเบื้องต้นกับเลขานุการทหารทันทีหลังจากเหตุการณ์ที่มัจดาลชามส์

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีเลบานอน นาจิบ มิคาติ ประณามความรุนแรงต่อพลเรือน และเรียกร้องให้ยุติการสู้รบในทุกแนวรบโดยทันที

เว็บไซต์ข่าวอเมริกัน Axios อ้างอิงข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่แสดงความกังวลว่าการโจมตีนี้ ว่าอาจเป็นชนวนให้เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่รัฐบาลของไบเดนพยายามหลีกเลี่ยงมาตลอดสิบเดือนที่ผ่านมา

ความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้น

นับตั้งแต่สงครามอิสราเอลในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ขบวนการฮิซบุลเลาะห์ของเลบานอนได้มีส่วนร่วมโดยตรง แต่ในขอบเขตที่จำกัดในสงครามต่อต้านการยึดครองของอิสราเอล

จากแหล่งข่าวของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ระบุว่า ขบวนการนี้ได้ดำเนินการทางทหารไปแล้ว 1,194 ครั้งในช่วง 250 วันแรกของสงคราม ส่งผลให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,000 นาย

อิสราเอลได้ยึดครองบางส่วนของเลบานอนมานานหลายทศวรรษและเพิ่งถอนกำลังออกจากประเทศในปี 2000 หลังจากการต่อต้านอย่างแข็งกร้าวของชาวเลบานอนภายใต้การนำของฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลพยายามที่จะยึดครองเลบานอนอีกครั้งในปี 2006 แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งเลบานอนถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ต่ออิสราเอล

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังคงยึดครองบางส่วนของเลบานอน ได้แก่ พื้นที่ฟาร์มชีบา

ฮิซบอลเลาะห์ได้สาบานว่าจะยึดคืนทุกตารางนิ้วของเลบานอนที่ถูกอิสราเอลยึดครองซึ่งขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

 

Source https://www.palestinechronicle.com