อิสราเอลโจมตีเบรุต: สิ่งที่เราทราบจนถึงขณะนี้

อิสราเอลกล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่ผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพื่อตอบโต้การโจมตีที่ราบสูงโกลันเมื่อวันเสาร์

อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างประเทศและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเพิ่มขึ้น

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าการโจมตีเมื่อวันอังคาร 30 ก.ค. มุ่งเป้าไปที่นายมูห์ซิน ชุกร์ ผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งสถานการณ์ของเขายังไม่ชัดเจนในขณะนี้

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า มีผู้หญิงและเด็ก 2 คนเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นคล้อยสามวันหลังจากการโจมตีที่ราบสูงโกลัน ซึ่งอิสราเอลกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นี่คือสิ่งที่เราทราบเกี่ยวกับโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้:

อิสราเอลโจมตีเบรุตเมื่อไหร่และที่ไหน? 

เสียงระเบิดดังขึ้นในย่านชานเมืองทางใต้ของเบรุตประมาณเวลา 19:40 น. ตามเวลาท้องถิ่น (16:40 น. GMT) ในเย็นวันอังคาร

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นที่ย่านฮาเรต เฮริก (Haret Hreik) ใกล้กับสภาชูราของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการตัดสินใจหลักของเฮซบอลเลาะห์

อาคารเป้าหมายครึ่งหนึ่งในย่านที่มีประชากรหนาแน่นพังถล่มลงมา และโรงพยาบาลใกล้เคียงได้รับความเสียหายเล็กน้อย ถนนโดยรอบเต็มไปด้วยเศษซากและเศษกระจกแตก ขณะที่รถพยาบาลรีบรุดไปที่เกิดเหตุ

มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศกี่คน?

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า การโจมตีครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 ราย และบาดเจ็บ 74 ราย

“ยอดผู้เสียชีวิตจากการรุกรานของอิสราเอลในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุตยังไม่ใช่ตัวเลขสุดท้าย… มีจำนวนผู้เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วยผู้หญิง 1 ราย เด็กหญิง 1 ราย และเด็กชาย 1 ราย” กระทรวงฯ ระบุ และเสริมว่า “การค้นหาผู้สูญหายใต้ซากปรักหักพังยังคงดำเนินต่อไป”

แหล่งข่าวจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เผยว่า นายมูห์ซิน ชุกร์รอดชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว

ทำไมอิสราเอลจึงทิ้งระเบิดเบรุต? 

กองทัพอิสราเอลระบุว่าการโจมตีของพวกเขามุ่งเป้าไปที่นายมูห์ซิน ชุกร์ ผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ฮัจญ์ มูห์เซน” โดยอ้างว่านายมูห์เซนเป็นผู้รับผิดชอบการก่อเหตุโจมตีที่ราบสูงโกลันซึ่งอิสราเอลยึดครองอยู่ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 รายและบาดเจ็บอีก 30 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อิสราเอลยึดครองพื้นที่ทางตะวันตกของที่ราบสูงโกลันมาตั้งแต่ตั้งแต่สงครามในปี 1967 ในขณะที่พื้นที่ที่เหลืออยู่ภายใต้การควบคุมของซีเรีย

การโจมตีด้วยจรวดเมื่อวันเสาร์เกิดขึ้นที่เมืองมัจดัล ชามส์ (Majdal Shams) ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ถูกอิสราเอลยึดครอง

ฮิซบุลเลาะห์ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในการโจมตีครั้งนี้

อิสราเอลเคยทิ้งระเบิดเบรุตมาก่อนหรือไม่?

นับตั้งแต่เริ่มสงครามในฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคม อิสราเอลได้โจมตีเบรุตอย่างน้อยหนึ่งครั้ง เมื่อวันที่ 2 มกราคม โดยอิสราเอลได้โจมตีจนสังหารซาเลห์ อัล-อารูรีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส

การโจมตีเบรุตครั้งสุดท้ายของอิสราเอลก่อนหน้านี้คือในปี 2549 ในระหว่างสงคราม 34 วันระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบัลเลาะห์

อะไรต่อไป?

กองทัพอิสราเอลไม่ได้ออกคำสั่งใหม่ใดๆ สำหรับการป้องกันพลเรือนในอิสราเอลภายหลังการโจมตีครั้งนี้

ซีน่า คอดร์ นักข่าวจากเบรุตของอัลจาซีรากล่าวว่า ข้อความของอิสราเอลคือ นี่คือการตอบโต้ที่สัญญาไว้ต่อการโจมตีมัจดัล ชามส์ และพวกเขาไม่สนใจที่จะมีการเผชิญหน้าทางอาวุธเพิ่มเติมกับเฮซบอลเลาะห์นอกเหนือจากนี้

ในขณะที่เฮซบอลเลาะห์ได้สัญญาว่าจะตอบโต้ต่อการโจมตีใดๆ จากอิสราเอล แต่การตอบโต้อาจไม่เกิดขึ้นทันที คอดร์กล่าว

โอริ โกลด์เบิร์ก นักวิจารณ์การเมืองในเทลอาวีฟ กล่าวกับอัลจาซีราว่า การโจมตีครั้งนี้ไม่น่าจะ “การยกระดับรุนแรงขึ้น” เขากล่าวเสริมว่า อิสราเอลอาจไม่เสี่ยงทำสงครามกับเลบานอน เนื่องจากขณะนี้กำลังอยู่ท่ามกลาง “วิกฤตการณ์ภายในประเทศที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยเกิดขึ้น”

“การทำสงครามกับเลบานอนอาจทำให้ชาวอิสราเอลรวมตัวกันอยู่รอบๆ ธงชาติได้ แต่ผลกระทบที่ตามมาจะเป็นหายนะเกือบจะในทันที” โกลด์เบิร์กกล่าว

ในการตอบคำถามเกี่ยวกับการโจมตีเมื่อวันอังคาร โฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่เชื่อว่าสงครามเต็มรูปแบบระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลจะหลีกเลี่ยงไม่ได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ “เชื่อว่ามันสามารถหลีกเลี่ยงได้” ด้วยวิธีแก้ปัญหาทางการทูต เธอกล่าวเสริม

 

ที่มา: อัลจาซีร่า