สื่อเผย ผู้นำสูงสุดอิหร่านสั่งโจมตีอิสราเอลโดยตรง ตอบโต้สังหารผู้นำฮามาส

Photo: Mehrnews

ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ได้ออกคำสั่งให้อิหร่านโจมตีอิสราเอลโดยตรง เพื่อตอบโต้การสังหาร อิสมาอิล ฮะนียะห์ ผู้นำของฮามาสในเตหะราน นิวยอร์คไทมส์รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อิหร่านสามคนที่รับทราบคำสั่งดังกล่าว

คาเมเนอีได้ให้คำสั่งนี้ในการประชุมฉุกเฉินของสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่านเมื่อเช้าวันพุธ (31 ก.ค.) ไม่นานหลังจากอิหร่านประกาศว่า ฮะนียะห์ได้ถูกสังหารแล้ว เจ้าหน้าที่อิหร่านสามคนนี้ รวมถึงสมาชิกของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติสองคน กล่าวว่าพวกเขาขอไม่ให้เปิดเผยชื่อเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดต่อสาธารณะ

ฮะนียะห์เดินทางเข้าอิหร่านและพำนักอยู่ในกรุงเตหะรานเมืองหลวงเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน

อิหร่านและฮามาสได้กล่าวหาอิสราเอลว่าเป็นผู้ลอบสังหารฮะนียะห์  อิสราเอลซึ่งอยู่ในสงครามกับฮามาสในฉนวนกาซา ไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธ  อิสราเอลมีประวัติยาวนานในการลอบสังหารศัตรูในต่างประเทศ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์และผู้บัญชาการทหารของอิหร่าน

ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 เดือนของสงครามในกาซา อิหร่านพยายามรักษาสมดุล โดยกดดันอิสราเอลด้วยการเพิ่มการโจมตีจากพันธมิตรและกลุ่มตัวแทนในภูมิภาค ขณะที่หลีกเลี่ยงสงครามเต็มรูปแบบระหว่างทั้งสองประเทศ

ในเดือนเมษายน อิหร่านได้โจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่และชัดเจนที่สุดในช่วงหลายทศวรรษของความเป็นศัตรู โดยยิงขีปนาวุธและโดรนนับร้อยเพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลต่อสถานทูตอิหร่านในดามัสกัส ซีเรีย ที่ทำให้ผู้บัญชาการทหารของอิหร่านหลายคนเสียชีวิต แต่การแสดงพลังครั้งนั้นก็ถูกประกาศล่วงหน้าอย่างชัดเจน อาวุธเกือบทั้งหมดถูกยิงตกโดยอิสราเอลและพันธมิตร และเกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อย