อิสราเอลยืนยัน “มูฮัมหมัด เดอิฟ” ผบ.ทหารฮามาส ถูกสังหารแล้ว

1 ส.ค. – กองทัพอิสราเอลได้ยืนยันแล้วว่า มูฮัมหมัด เดอีฟ ผู้บัญชาการกองกำลังทหารของกลุ่มฮามาส เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเขตฉนวนกาซาทางตอนใต้เมื่อเดือนที่แล้ว

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้รับข่าวกรองที่ยืนยันการเสียชีวิตของเขาในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามรายงานของไทมส์ออฟอิสราเอล

เดอีฟตกเป็นเป้าหมายการโจมตีพร้อมกับ “ราฟาอา ซาลาเมห์” ผู้บัญชาการกองพลข่านยูนิสของกลุ่มฮามาส ในพื้นที่ข่านยูนิส เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม

วันต่อมา การเสียชีวิตของซาลาเมห์ได้รับการยืนยันจากกองทัพ แต่กองทัพอิสราเอล กล่าวว่าไม่มีข้อมูลสุดท้ายเกี่ยวกับเดอิฟ

ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอลเชื่อว่าข่าวกรองที่ระบุว่าเดอิฟมาถึงที่ตั้งแคมป์ของซาลาเมห์นั้นมีความแม่นยำสูง และทั้งคู่ก็อยู่ด้วยกันในอาคารที่มีเป้าหมายเป็นเป้าหมายด้วยอาวุธหนักหลายลูก

เครื่องบินรบของอิสราเอลได้ลาดตระเวนบริเวณฐานทัพเป็นเวลาครึ่งวันก่อนที่การโจมตีจะเกิดขึ้น หลังจากที่กองกำลังป้องกันอิสราเอลได้บ่งชี้เบื้องต้นว่าเดอิฟเข้าร่วมกับซามาเลห์ ในช่วงเวลาใดก็ตาม เครื่องบินเจ็ทสองลำจะบินอยู่เหนือบริเวณดังกล่าว

เมื่อได้รับการยืนยันจากกองทัพว่าเดฟมาถึงฐานแล้ว เครื่องบินก็ได้รับคำสั่งให้โจมตี ซึ่งดำเนินการสำเร็จภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

เดอีฟ วัย 58 ปี เป็นผู้บัญชาการกองกำลังอิซซุดดินอัลกอสซาม ปีกทางทหารของฮามาส มานานกว่าสองทศวรรษ  เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่อิสราเอลต้องการตัวมากที่สุดมานานแล้ว

นายยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวแสดงความยินดีที่กองทัพอิสราเอลยืนยันถึงการเสียชีวิตของนายมูฮัมหมัด เดอีฟ

“ผมขอแสดงความยินดีกับกองกำลังป้องกันอิสราเอล กองกำลังชินเบต และกองกำลังรักษาความมั่นคงสำหรับการกำจัดมูฮัมหมัด ดีฟได้สำเร็จ” ลาปิดกล่าวในแถลงการณ์ “นับเป็นความสำเร็จทางทหารที่สำคัญอย่างไม่เคยมีมาก่อน ความสำเร็จทางทหารของ [อิสราเอล] ควรได้รับการแปลเป็นความสำเร็จทางการเมืองเชิงยุทธศาสตร์ และควรทำทุกอย่างเพื่อนำตัวประกันกลับบ้านในตอนนี้”