ผู้นำฮามาส ถูกลอบสังหารโดยอุปกรณ์ระเบิดที่ลักลอบซุกในบ้านรับรองเมื่อ 2 เดือนก่อน : นิวยอร์กไทมส์

รูปภาพของอาคารที่อิสมาอิล ฮานีเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสถูกสังหารเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2024 / ที่มา นิวยอร์กไทมส์

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ถูกลอบสังหารเมื่อวันพุธโดยอุปกรณ์ระเบิดที่ลักลอบนำเข้าไปวางในบ้านพักรับรองในเตหะรานที่เขาพักอยู่ นสพ.เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตะวันออกกลางเจ็ดคนรวมถึงชาวอิหร่านสองคนและเจ้าหน้าที่อเมริกัน

เจ้าหน้าที่ตะวันออกกลาง 5 คนระบุว่า ระเบิดถูกซ่อนไว้ในบ้านพักรับรองประมาณสองเดือนที่แล้ว บ้านพักรับรองนี้ดำเนินการและคุ้มกันโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) และเป็นส่วนหนึ่งของอาคารขนาดใหญ่ที่รู้จักกันในชื่อเนชาต (Neshat) ในย่านที่หรูหราทางตอนเหนือของเตหะราน

นายฮานิเยห์อยู่ในกรุงเตหะรานเพื่อร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่าน เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คนระบุว่า ระเบิดถูกจุดชนวนจากระยะไกลหลังจากรับการยืนยันว่าเขาอยู่ในห้องที่บ้านพักรับรองดังกล่าว การระเบิดยังคร่าชีวิตบอดี้การ์ดคนหนึ่งด้วย

เจ้าหน้าที่อิหร่าน 2 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านที่ได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า การระเบิดทำให้ตัวอาคารสั่นสะเทือน ทำให้หน้าต่างบางบานแตก และกำแพงด้านนอกบางส่วนพังทลายลง ความเสียหายดังกล่าวยังปรากฏในภาพถ่ายของอาคารที่แชร์กับเดอะนิวยอร์กไทมส์ด้วย

นายฮานิเยห์เคยเข้าพักที่บ้านพักรับรองนี้หลายครั้งเมื่อมาเยือนกรุงเตหะราน ตามที่เจ้าหน้าที่ตะวันออกกลางกล่าว เจ้าหน้าที่ทั้งหมดขอไม่เปิดเผยชื่อเพื่อเปิดเผยรายละเอียดที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับการลอบสังหารครั้งนี้