อิหร่านกร้าว! จ่อตอบโต้อิสราเอลรุนแรง แจ้งนักการทูตอาหรับ ไม่สนใจว่าก่อให้เกิดสงครามหรือไม่

อิหร่านแจ้งต่อนักการทูตอาหรับ จะตอบโต้อิสราเอลแก้แค้นต่อการลอบสังหารผู้นำฮามาส โดยไม่สนใจว่าการตอบโต้นี้จะก่อให้เกิดสงครามหรือไม่

4 ส.ค. เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า อิหร่านปฏิเสธความพยายามของสหรัฐฯ และอาหรับที่จะลดความรุนแรงในการตอบโต้ต่อการสังหารผู้นำทางการเมืองระดับสูงของกลุ่มฮามาสที่เตหะราน

ผู้นำอิหร่านประกาศว่าจะตอบโต้อิสราเอล และเมื่อวันเสาร์ 3 ส.ค. อิหร่านแจ้งต่อนักการทูตอาหรับว่า อิหร่านไม่สนใจว่าการตอบโต้นี้จะก่อให้เกิดสงครามหรือไม่ WSJ รายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ทราบเกี่ยวกับการหารือดังกล่าว

WSJ ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ขอให้รัฐบาลยุโรปและประเทศพันธมิตรอื่นๆ ส่งสารถึงอิหร่านว่าอย่าเพิ่มความรุนแรง โดยเตือนว่าหากอิหร่านโจมตีอย่างรุนแรง จะทำให้เกิดการตอบโต้ และส่งสัญญาณว่าหากอิหร่านแสดงความอดทน ความพยายามของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านในการปรับปรุงความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกจะมีโอกาสดีขึ้น นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่ากำลังกดดันให้อิสราเอลลดความรุนแรงลงด้วยเช่นกัน

จอร์แดนกล่าวในวันนี้ (อาทิตย์) ว่าจะส่งรัฐมนตรีต่างประเทศไปยังเตหะราน และรัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอนก็กำลังมุ่งหน้าไปยังไคโรเพื่อหารือถึงแนวทางในการคลี่คลายความตึงเครียด

ด้านอิสราเอลกล่าวว่าพร้อมที่จะป้องกันและตอบโต้การโจมตีใดๆ

“ขณะนี้อิสราเอลกำลังอยู่ในสงครามหลายแนวรบกับแกนแห่งความชั่วร้ายของอิหร่าน” นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ “เราพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันหรือการรุก เราขอย้ำกับศัตรูของเราว่า เราจะตอบโต้และเรียกค่าเสียหายมหาศาลสำหรับการรุกรานใดๆ ต่อเรา จากทุกพื้นที่”

WSJ ระบุว่า อิสราเอลได้เพิ่มการเตรียมพร้อมทางทหารในระดับสูงสุด ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้พยายามเตรียมทรัพยากรทางทหารและพันธมิตรในภูมิภาคให้พร้อมเพื่อหยุดยั้งการโจมตีที่บางคนกลัวว่าอาจกว้างไกลและซับซ้อนกว่าการโจมตีของอิหร่านในเดือนเมษายน