4 รูปแบบการโจมตีที่อิหร่านอาจเตรียมการ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างความเสียหายร้ายแรงให้อิสราเอล

ภาพ Farsnews

เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่สังหารอิสมาอีล ฮานียะห์ ผู้นำของฮามาสในกรุงเตหะราน อิหร่านและพันธมิตรน่าจะจะใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลแบบประสานงานกันในวงกว้าง โดยมี 4 รูปแบบการที่อิหร่านอาจเตรียมการไว้

สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (Institute for the Study of War : ISW) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยและคลังสมองที่ไม่แสวงหากำไรของสหรัฐอเมริกา ได้จัดทำรายงานอัปเดตสถานการณ์อิหร่าน วันที่ 4 สิงหาคม 2024 สรุปประเด็นสำคัญดังนี้:

สถานการณ์

อิหร่านและพันธมิตรน่าจะจะใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลแบบประสานงานกันในวงกว้าง เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่สังหารอิสมาอีล ฮานียะห์ ผู้นำของฮามาสในกรุงเตหะราน

การโจมตีนี้จะเกี่ยวข้องกับฮิซบุลเลาะห์ ของเลบานอน, ฮูซีของเยเมน, และกลุ่มติดอาวุธในอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

รูปแบบการโจมตี

อิหร่านอาจปรับเปลี่ยนโมเดลการโจมตีในเดือนเมษายน 2024 ได้อย่างน้อย 4 วิธีเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับอิสราเอล

1.อิหร่านอาจเพิ่มจำนวนการยิงขีปนาวุธไปยังอิสราเอล: อิหร่านอาจยิงโดรนและขีปนาวุธจากดินแดนอิหร่านมากขึ้น หรือสั่งให้กองกำลังกึ่งทหารของอิหร่านและพันธมิตรในตะวันออกกลางยิงมากขึ้น โดรนและขีปนาวุธที่ยิงจากอิรัก เลบานอน และซีเรีย จะสกัดกั้นได้ยากกว่าขีปนาวุธที่ยิงจากอิหร่านมาก เนื่องจากระยะทางและเวลาบินไปยังอิสราเอลสั้นกว่า กองกำลังสหรัฐฯ และอิสราเอลจะมีเวลาน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับเมื่อเดือนเมษายน 2024 ในการสกัดกั้นขีปนาวุธเหล่านั้น

2. อิหร่านอาจเปลี่ยนจำนวนสถานที่ในอิสราเอลที่เป็นเป้าหมาย : ในการโจมตีเมื่อเดือนเมษายน 2024 อิหร่านมุ่งเป้าไปที่สองสถานที่ห่างไกลในอิสราเอล แต่ครั้งนี้อิหร่านอาจใช้ประโยชน์จากระยะเวลาบินที่สั้นจากเลบานอน อิรัก และซีเรีย เพื่อรวมการยิงไปที่เป้าหมายเดียวแทนที่จะโจมตีสองเป้าหมาย ระยะเวลาบินที่สั้นลงของโดรนจากเลบานอน อิรัก และซีเรียอาจทำให้ประสานงานกับขีปนาวุธพิสัยไกลที่ยิงมาจากอิหร่านได้ง่ายขึ้น หรือเตหะรานอาจโจมตีเป้าหมายจำนวนมากขึ้นทั่วอิสราเอลก็ได้

3. อิหร่านอาจสั่งโจมตีกองกำลังสหรัฐฯ พร้อมกันด้วย โดยเฉพาะในซีเรียตะวันออก : ในการโจมตีในเดือนเมษายน 2024 อิหร่านมุ่งเป้าไปที่เป้าหมายในอิสราเอลเท่านั้น การโจมตีฐานที่มั่นของสหรัฐฯ โดยกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านอาจดึงความสนใจและทรัพยากรของสหรัฐฯ ออกจากการระบุและสกัดกั้นขีปนาวุธที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอลได้ในบางกรณี ผู้นำอิหร่านอาจคำนวณได้ว่าขีปนาวุธของพวกเขามีโอกาสสูงกว่าที่จะเจาะทะลุการป้องกันทางอากาศของอิสราเอล หากสหรัฐฯ ต้องมุ่งเน้นไปที่การป้องกันกองกำลังของตนเอง

4. อิหร่านและพันธมิตรอาจดำเนินการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน : การโจมตีในเดือนเมษายน 2024 ประกอบด้วยโดรนและขีปนาวุธชุดใหญ่เพียงชุดเดียวจากอิหร่าน แต่อิหร่านและพันธมิตรอาจยิงหลายชุดต่อเนื่องเป็นเวลานานในการโจมตีครั้งต่อไป การโจมตีที่ยืดเยื้อออกไปในช่วงเวลาดังกล่าวอาจทำให้อิหร่านและพันธมิตรสามารถเรียนรู้และปรับเปลี่ยนการโจมตีได้เมื่อสังเกตว่าการโจมตีแต่ละครั้งประสบความสำเร็จเพียงใด

การตอบสนองของสหรัฐฯ

สหรัฐฯ กำลังส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน, เรือรบ, และเครื่องบินขับไล่ไปยังตะวันออกกลางเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีจากอิหร่าน ทำให้อิหร่านและกลุ่มต่อต้านมีโอกาสในการโจมตีอิสราเอลน้อยลง การมาถึงของกำลังทหารเหล่านี้ในภูมิภาคจะช่วยเพิ่มความสามารถของสหรัฐฯ ในการตอบสนองต่อการโจมตีของอิหร่าน เตหะรานอาจสรุปได้ว่าจำเป็นต้องเปิดฉากโจมตีก่อนที่สหรัฐฯ จะสามารถวางตำแหน่งและเตรียมกำลังทหารในภูมิภาคได้ เพื่อให้สร้างความเสียหายสูงสุดให้กับอิสราเอล

ท่าทีอิหร่าน

1. อิหร่านปฏิเสธข้อเรียกร้องจากประเทศตะวันตกและอาหรับที่ขอให้ลดความรุนแรงในการตอบโต้อิสราเอล

2. สื่ออิหร่านและเจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องให้โจมตีผู้นำอิสราเอลชั้นสูงเพื่อเป็นการตอบโต้