ซัยยิดนัสรุลเลาะห์: การตอบโต้ของฮิซบุลเลาะห์ต่ออิสราเอลหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร

เลขาธิการฮิซบุลเลาะห์ ซัยยิดฮะซัน นัสรัลเลาะห์ ให้คำมั่นเมื่อวันอังคาร (6 ..) ว่า การตอบโต้ของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ต่ออาชญากรรมอิสราเอลในการลอบสังหารซัยยิดฟูอัด ชุกร์ผู้บัญชาการทหารในกรุงเบรุต เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะมีผลลัพธ์ที่ตามมามากมายอย่างไรก็ตาม

เราให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของชาติเลบานอน แต่ไม่มีใครสามารถขอให้เราปฏิบัติต่อการรุกรานของไซออนิสต์ในดาเฮียห์เหมือนกับว่าเป็นเหตุการณ์ปกติในบริบทของการต่อสู้ที่กำลังดำเนินอยู่

ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ขบวนการต่อต้านจะไม่ยอมให้การโจมตีของอิสราเอลผ่านพ้นไปเขากล่าวในคำปราศรัยทางโทรทัศน์เพื่อรำลึกครบรอบ 1 สัปดาห์การลอบสังหารฟูอัด ชุกร์ ผู้บัญชาการทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในกรุงเบรุต

การยืดเวลาตอบโต้เป็นส่วนหนึ่งของการลงโทษ

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์ ยืนยันว่าการรอคอยนานหนึ่งสัปดาห์ของศัตรูเป็นส่วนหนึ่งของการลงโทษ และเป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้

ผู้นำฮิซบุลเลาะห์ยืนยันว่าสงครามจิตวิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูญเสียทางเศรษฐกิจของอิสราเอล ซึ่งเขาประเมินว่ามีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญ เป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้ต่อการลอบสังหารชูกูร์ นั่นหมายความว่าแม้ว่าการตอบโต้อิสราเอลด้วยกำลังจะล่าช้า แต่การตอบโต้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วและกำลังทำร้ายชาวอิสราเอลอยู่แล้ว

อิสราเอลเลือกเองที่จะยกระดับการเผชิญหน้ากับเลบานอนและอิหร่าน

ในขณะที่เขายืนกรานว่าการตอบโต้ในครั้งนี้จะรุนแรงกว่าการลอบสังหารครั้งก่อนๆ นัสรัลเลาะห์กล่าวว่าไม่ใช่เขาที่ต้องการให้การปะทะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ แต่ศัตรูอิสราเอลเป็นผู้ที่เลือกจะยกระดับการเผชิญหน้ากับเลบานอนและอิหร่าน

“เป็นชาวอิสราเอลที่มุ่งไปสู่การทวีความรุนแรงขึ้น” เขากล่าวเตือน

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์ระบุว่า การตอบโต้ของฮิซบุลเลาะห์อาจดำเนินการเพียงลำพังหรือแบบประสานงานกับแนวร่วมต่อต้าน โดยยืนยันว่าอิหร่านและเยเมนมีความมุ่งมั่นที่จะตอบโต้การรุกรานของไซออนิสต์

นัสรุลเลาะห์ กล่าวว่าฮิซบุลเลาะห์จะรอจังหวะที่เหมาะสมในการตอบโต้ แต่เขาไม่ได้บอกใบ้ถึงรูปแบบหรือจังหวะเวลา

การตอบโต้ของเราจกำลังจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และจะเป็นการตอบโต้ที่แข็งแกร่ง ทรงพลัง และมีประสิทธิภาพ ยังมีวันและคืนรอเราอยู่ และเรากำลังรอคอยสนามรบ

ทรัพยากรของอิสราเอลในภาคเหนือสามารถถูกโจมตีได้ภายในครึ่งชั่วโมง

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าวว่า ทรัพยากรของอิสราเอลในภาคเหนือสามารถถูกทำลายได้ภายในครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง

“โรงงานเคมีมูลค่า 31,000 ล้านดอลลาร์ โรงงานเทคโนโลยีมูลค่า 76,000 ล้านดอลลาร์ โรงไฟฟ้ามูลค่า 9,700 ล้านดอลลาร์ โรงงานอาหารมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ โรงงานเหล่านี้ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างถึง 34 ปี อาจถูกทำลายได้ภายใน 1 ชั่วโมงหรือแม้กระทั่งครึ่งชั่วโมง” ซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าว

ในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสงคราม ซัยยิดนัสรุลเลาะห์ชี้แจงว่า หลังจากการรุกรานเขตดาเฮียห์ของเบรุต อิสราเอลได้แจ้งเลบานอนผ่านทางชาวอเมริกันว่าพวกเขาไม่ต้องการการเผชิญหน้าทางทหารเต็มรูปแบบ

การคำนวณของศัตรูในการทำสงครามเต็มรูปแบบนั้นเป็นการตัดสินใจที่ยากและซับซ้อน และสิ่งต่างๆ ก็ไม่ง่ายขนาดนั้น และเมื่อต้องการทำสงคราม ก็ไม่จำเป็นต้องมีข้ออ้างซัยยิดนัสรุลเลาะห์เน้นย้ำ

ชาวอเมริกันกำลังขอเวลาเพิ่มเติมเพื่อทำงานในการยุติสงครามในกาซา แต่ใครจะเชื่อใจชาวอเมริกัน ที่ทั้งหน้าไหว้หลังหลอกและเสแสร้งมาตลอดสิบเดือนที่ผ่านมาได้?”

โดรนของเราได้ไปถึงทางตะวันออกของเมืองอากร์ และขีปนาวุธไอรอนโดมล้มเหลวในการสกัดกั้นเป้าหมายและตกในนาฮะรียะห์ ซึ่งมีคนบาดเจ็บ 19 คนจนถึงขณะนี้ซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าวกองทัพของศัตรูมีหน้าที่ต้องชี้แจงสถานการณ์ในนาฮะรียะห์ เนื่องจากพวกเขาต้องตอบโต้ ในขณะที่พวกเขาไม่ยอมรับการโจมตีในมัดจัลชัมส์เพราะพวกเขาได้โจมตีพี่น้องชาวซีเรียดรูซของเรา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงข้อมูลที่ผิดพลาดและโครงการที่สร้างความแตกแยก

ฮิซบุลเลาะห์ อิหร่าน และเยเมนถูกบังคับให้ต้องตอบโต้ และศัตรูคาดการณ์การตอบโต้ตามสัญญาณต่างๆ ซัยยิดนัซรัลเลาะห์กล่าว พร้อมเสริมว่ากลุ่มต่อต้านดำเนินการอย่างระมัดระวัง กล้าหาญ และรอบคอบ

เขากล่าวเสริมว่าในอดีต ศัตรูอยู่ใกล้ชายแดนเลบานอนเพียงก้าวเดียว แต่ในวันนี้ ภัยคุกคามจากฮิซบุลเลาะห์และอิหร่านได้ทำให้อิสราเอลทั้งหมดต้องถอยห่างออกไปอีกก้าว

อิหร่านมีพันธะต้องตอบโต้หลังจากการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส และตอนนี้ก็มุ่งมั่นที่จะสู้รบหลังจากการลอบสังหารฮานียะห์ผู้พลีชีพในเตหะราน แม้ว่าอิหร่านและซีเรียไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมการสู้รบโดยตรงก็ตาม ผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยืนกราน

“อิหร่านและซีเรียจำเป็นต้องให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้านทุกรูปแบบ โดยไม่ต้องเข้าร่วมการสู้รบโดยตรง

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าวถึงพรรคการเมืองที่ต่อต้านการต่อสู้ในเลบานอน โดยเน้นย้ำว่าพวกเขาต้องกลัวว่าอิสราเอลจะได้รับชัยชนะในสมรภูมิครั้งนี้

การต่อสู้ไม่ต้องการการสนับสนุนของคุณ ขอเพียงแต่อย่าแทงข้างหลังเท่านั้น

เราอยู่ในการต่อสู้ที่มีขอบเขตกว้าง

เลขาธิการฮิซบุลเลาะห์ยังเรียกร้องให้กลุ่มต่อต้านในกาซาและเวสต์แบงก์ให้อดทนและมั่นคงมากขึ้น และกระตุ้นให้แนวสนับสนุนในเลบานอน อิรัก และเยเมนยังคงสนับสนุนกาซาต่อไป แม้จะต้องเผชิญกับการเสียสละก็ตาม

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์ยังเรียกร้องให้ประเทศอาหรับตื่นตัวต่ออันตรายที่คุกคามภูมิภาคนี้

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอิสราเอลกลายเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ?

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์เตือนว่า หากรัฐบาลของเนทันยาฮูประสบความสำเร็จในกาซาและเวสต์แบงก์ มันหมายความว่ามัสยิดอัลอักซอและปาเลสไตน์จะตกอยู่ในอันตรายอย่างยิ่ง

โครงการที่แท้จริงของเนทันยาฮูและพันธมิตรของเขา คือการทำให้จอร์แดนเป็นบ้านเกิดทดแทนสำหรับชาวปาเลสไตน์นัสรุลเลาะห์เน้นย้ำ

หากการต่อต้านในกาซาพ่ายแพ้ ซึ่งมันจะไม่เกิดขึ้นอิสราเอลจะไม่ปล่อยสถานศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาของอิสลามหรือคริสเตียน และจะไม่มีปาเลสไตน์ จอร์แดน หรือซีเรีย ไปถึงอียิปต์ รวมถึงระบอบปกครองชาติเหล่านั้น

การเผชิญหน้าและการต่อต้านเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยไม่ลังเลหรือยอมแพ้ นี่คือหน้าที่ทางศาสนาและมนุษยธรรมซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าวบุคคลผู้มีเกียรติทุกคนต้องเผชิญหน้า และเป้าหมายของการต่อสู้ครั้งนี้คือเพื่อป้องกันไม่ให้อิสราเอลชนะและกำจัดวาระปัญหาของปาเลสไตน์ การเผชิญหน้านี้มีแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญสำหรับชัยชนะ

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์ระบุว่า การลอบสังหารผู้นำชุกร์และฮานียะห์เป็นความสำเร็จของอิสราเอล แต่ไม่ได้เปลี่ยนลักษณะของการต่อสู้ และยิ่งทำให้สถานะของศัตรูลำบากขึ้นอีกด้วย

การปฏิบัติการในเวสต์แบงก์ได้ทวีความรุนแรงขึ้น การอพยพกลับประเทศได้เพิ่มขึ้น และมีความเสียหายทุกแนวรบ

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์เน้นว่า สหรัฐอเมริกานิ่งเงียบมาเป็นเวลา 31 ปีแล้ว และการพูดในปัจจุบันเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์เป็นเรื่องเท็จและเสแสร้ง เพราะการลงคะแนนเสียงใดๆ เกี่ยวกับรัฐปาเลสไตน์ในคณะมนตรีความมั่นคงถูกปฏิเสธด้วยการยับยั้งของอเมริกา

สหรัฐแสร้งทำเป็นไม่พอใจต่อพฤติกรรมของเนทันยาฮูในระหว่างสงครามและอ้างว่ากดดันเขา แต่สิ่งนี้ที่จริงแล้วเป็นการโกหกเพราะพวกเขากำลังจัดหาอาวุธจำนวนมากให้กับอิสราเอล

พลังของอิสราเอลลดลง ไม่แข็งแกร่งเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป

หัวหน้าฮิซบุลเลาะห์ระบุว่าการปกป้องของอเมริกาต่ออิสราเอลบ่งชี้ว่า อิสราเอลไม่แข็งแกร่งหรือน่าเกรงขามเท่าเมื่อก่อนอีกต่อไป

เมื่ออิหร่านและฮิซบุลเลาะห์พูดถึงการตอบโต้ต่ออิสราเอลสำหรับการกระทำอันโหดร้ายของมัน สหรัฐก้ได้ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะปกป้องกลุ่มไซออนิสต์ซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าวกลุ่มผู้ยึดครองพึ่งพาการปกป้องจากสหรัฐและประเทศตะวันตก เพราะมันไม่สามารถป้องกันตนเองได้

อิสราเอลไม่แข็งแกร่งเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้วซัยยิดนัซรัลเลาะห์กล่าวเสริม

อิสราเอล ซึ่งเคยต่อสู้ในปี 1967 และ 1973 กับกองทัพที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาค ปัจจุบันกลัวการตอบโต้ของอิหร่านและฮิซบุลเลาะห์ และแสวงหาการปกป้องจากประเทศตะวันตก

กาซาและเวสต์แบงก์

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าวว่า เนทันยาฮูไม่ต้องการการหยุดยิงในกาซา และยืนกรานเรื่องนี้ในทุกรอบการเจรจา โดยมีเป้าหมายเพื่อจะขับไล่ประชาชนออกจากกาซา

จุดยืนของอิสราเอลนั้นต่อต้านการสร้างรัฐปาเลสไตน์แม้แต่ในฉนวนกาซา โดยมองว่ามันเป็นภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ แม้ว่าในระดับนานาชาติจะยอมรับเพียงกาซาก็ตาม

แผนสำหรับเวสต์แบงก์ หลังจากการโจมตีในปฏิบัติการพายุอัลอักซอ เกี่ยวข้องกับการขับไล่ผู้อยู่อาศัยในเขตนี้ผ่านการสังหาร การปฏิบัติการ และการโจมตีทางอากาศ เวสต์แบงก์กำลังถูกทิ้งระเบิดด้วยเครื่องบินและโดรน โดยมีเป้าหมายมราจะขยายการตั้งถิ่นฐานและขับไล่ชาวปาเลสไตน์ไปยังจอร์แดน เพื่อผนวกดินแดนอย่างเป็นทางการ

ซัยยิดนัสรุลเลาะห์เน้นย้ำถึงความเงียบของนานาชาติเกี่ยวกับคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอิสราเอลเบซาเลลสมอตริช

คำพูดของรัฐมนตรีอิสราเอลเกี่ยวกับการโจมตีกาซาด้วยนิวเคลียร์และและมติของรัฐสภาในการปฏิเสธรัฐปาเลสไตน์ สะท้อนให้เห็นถึงแก่นแท้ของการต่อสู้ที่กำลังดำเนินอยู่

ศัตรูไซออนิสต์ได้ผนวกที่ราบสูงโกลานและฟาร์มเชบาของเลบานอนเพื่อสร้างแผนที่ขององค์กรให้สมบูรณ์ตั้งแต่แม่น้ำจอร์แดนจนถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซัยยิดนัสรุลเลาะห์กล่าว

มีโครงการของไซออนิสต์ที่ปฏิเสธความเป็นไปได้ของการสร้างรัฐปาเลสไตน์ ในขณะที่แนวรว่มต่อต้านแสวงหาปาเลสไตน์ที่รวมเป็นหนึ่งจากทะเลถึงแม่น้ำ โครงการชั่วคราวทั้งหมดจะสลายไปเพราะมันไม่มีอนาคตและไม่สมจริง

 

อ้างอิง อัลมานาร์