ฮามาสยิงขีปนาวุธ M90 ถล่มเทลอาวีฟ อิสราเอลล้มเหลวสกัดกั้น

กองพลกอซซาม ปีกทางทหารฮามาส ยิงขีปนาวุธ M90 โจมตีเทลอาวีฟ โดยอิสราเอลล้มเหลวในการสกัดกั้น

วันที่ 26 ส.ค. เวลา 02.01 น. (ตามเวลาไทย) กองพลอัลกอซซาม ปีกทางทหารของขบวนการฮามาสแห่งปาเลสไตน์แถลงผ่านช่องเทเลแกรมทางการของกลุ่ม  ระบุว่า กอซซามได้โจมตีเมืองเทลอาวีฟด้วยขีปนาวุธ M90 เพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ของไซออนิสต์ต่อพลเรือน และการจงใจทำให้ประชาชนปาเลสไตน์ต้องพลัดถิ่น

ต่อมา Ynet news สื่ออิสราเอลยืนยันการโจมตีดังกล่าว โดยรายงานว่า กลุ่มฮามาสยิงจรวดจากกาซาเข้าใส่อิสราเอลตอนกลาง โดยตกลงในพื้นที่โล่งและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือการบาดเจ็บใดๆ ไซเรนดังขึ้นในริชอน เลตซิออน ทางใต้ของเทลอาวีฟในช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยระบุว่าจรวดดังกล่าวตกลงนอกเมือง

ขีปนาวุธ M90 ของกอซซามที่โจมตีเทลอาวีฟ และอิสราเอลล้มเหลวในการสกัดกั้นคืออะไร?

อาร์ที สื่อรัสเซีย รายงานในภาคภาษาอาหรับ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มกองกำลังกอซซาม โจมตีไปยังพื้นที่ต่างๆ ของอิสราเอลโดยใช้ขีปนาวุธนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้พวกเขาเคยใช้ในปฏิบัติการครั้งก่อนๆ

กองกำลังกอซซามได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่าตนครอบครองขีปนาวุธ M90ในเดือนธันวาคม .. 2566 ในระหว่างการตรวจสอบยุทโธปกรณ์ทางทหาร และในขณะนั้นได้เผยแพร่วิดีโอภายใต้ชื่อเทลอาวีฟกำลังลุกไหม้และกรุงเยรูซาเล็มจะถูกทำลายได้รับการปลดปล่อยทั้งในภาษาอาหรับและภาษาฮีบรู

ในวิดีโอนั้น สมาชิกของกองกำลังกอซซาม ปรากฏตัวขึ้นขณะเตรียมขีปนาวุธ M90 ซึ่งเป็นจรวดระยะไกล

กองกำลังตั้งชื่อขีปนาวุธเหล่านี้ว่า “Al-Maqadma M90” (อัลมุกัดดะมาห์ เอ็ม 90) เพื่อเป็นเกียรติแก่ อิบราฮีม อัลมุกัดดะมาห์ (Ibrahim Al-Maqadma) หนึ่งในผู้นำคนสำคัญของขบวนการฮามาส และเขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งปีกทางทหารกองกำลังกอซซามที่ถูกสังหารโดยอิสราเอลเมื่อปี .. 2546

โดยหมายเลข 90 หมายถึงระยะทางของจรวดที่สามารถยิงได้ถึง 90 กิโลเมตร และมีหัวรบมีน้ำหนักหนัก 50 กิโลกรัม

ขีปนาวุธนี้ถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2565 และเป็นขีปนาวุธลำดับที่ 2 ใน ตระกูลอัลมุกาดามะห์ รุ่นก่อนหน้าคือขีปนาวุธ M75 ซึ่งอัลกัสซามผลิตในปี 2555

อัลกอสซามได้ยิงจรวด M90 ใหม่ไปยังเทลอาวีฟเป็นครั้งแรกในนาทีแรกของปี 2567 หลังจากนั้นข่าวเกี่ยวกับจรวดนี้ก็หายไป จนกระทั่งเดือนสิงหาคมปัจจุบัน ที่มีการใช้จรวดนี้ในการโจมตีเทลอาวีฟอีกครั้งในวันที่ 13 และ 25 สิงหาคม

กองพลน้อยอัลกอซซามมีคลังจรวดที่ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในประเทศ แต่ไม่มีตัวเลขหรือข้อมูลทางการเกี่ยวกับจำนวนที่แน่นอน

ในท่ามกลางสงครามและการปรากฏตัวทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซ่า ฝ่ายต่อต้านพยายามแสดงความสามารถในการยิงจรวด และสร้างข้อสงสัยเกี่ยวกับการควบคุมการปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในกาซ่า