ศาลสูงสุดบราซิลสั่งปิดบริการ X (ทวิตเตอร์) ทั่วประเทศ

AA – ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของบราซิลได้สั่งระงับการให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X หรือทวิตเตอร์ ทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา

การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการกล่าวหาแพลตฟอร์ม X ซึ่งเป็นของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ว่าได้เพิกเฉยต่อคำสั่งศาลและข้อบังคับของบราซิลซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ผู้พิพากษา โมราเอส ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า “(การกระทำดังกล่าวเป็น) การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างซ้ำๆ โดยตั้งใจและจงใจ ไม่ปฏิบัติตามค่าปรับรายวันที่ถูกกำหนด รวมถึงความพยายามที่จะไม่ยอมจำนนต่อระบบกฎหมายและตุลาการของบราซิล เพื่อนำไปสู่สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการละเมิดกฎหมายและ ‘ดินแดนไร้กฎหมาย’ ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ของบราซิล รวมถึงในช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2024”

ศาลได้เน้นย้ำว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นช่องทางสำหรับการเผยแพร่คำพูดที่แสดงความเกลียดชังและเหยียดเชื้อชาติ และได้แทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศ

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม โมราเอสได้ให้เวลา มัสสก์ 24 ชั่วโมงในการแต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายในบราซิล พร้อมเตือนว่าหากไม่ดำเนินการตามนี้ X จะถูกระงับการให้บริการในประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลบราซิลได้ส่งหมายเรียกให้มัสก์ เนื่องจากปฏิเสธที่จะลบโพสต์และโปรไฟล์ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จและเนื้อหาที่แสดงความเกลียดชังใน X ซึ่งต่อมา มัสก์ได้ปิดสำนักงานของ X ในบราซิลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อตอบสนองต่อคำร้องเรียนและค่าปรับจากตุลาการบราซิล

รัฐบาลบราซิลได้สั่งแบนหลายบัญชี รวมถึงบัญชีของพันธมิตรและผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ที่ถูกกล่าวหาว่าพยายามก่อรัฐประหารต่อต้านประธานาธิบดี ลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา

ศาลได้ตัดสินว่าบัญชีเหล่านี้ละเมิดกฎหมายโดยเผยแพร่ข้อมูลเท็จและบ่อนทำลายสถาบันประชาธิปไตย X ถูกปรับมากกว่า 3 ล้านดอลลาร์สำหรับการปฏิเสธที่จะบล็อกบัญชีเหล่านี้

ศาลสูงสุดได้แจ้งหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งชาติ (Anatel) ให้ตัดการเชื่อมต่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั่วประเทศภายใน 24 ชั่วโมง และให้เวลาบริษัทต่างๆ เช่น แอปเปิล และ กูเกิล เป็นเวลา 5 วันในการลบแอป X ออกจากร้านค้าออนไลน์

มัสก์ได้โพสต์ใน X วิจารณ์ผู้พิพากษาโมราเอส โดยเรียกเขาว่าเป็น “เผด็จการชั่วร้ายที่สวมรอยเป็นผู้พิพากษา” แต่ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับค่าปรับและการสอบสวนล่าสุดจากตุลาการบราซิล