การปะทะวันที่สี่ในเจนิน เวสต์แบงก์ นักรบปาเลสไตน์ใช้อาร์พีจีครั้งแรก ทหารอิสราเอลบาดเจ็บ-เสียชีวิต

รถจี๊ปหุ้มเกราะของกองทัพอิสราเอลปิดกั้นถนนที่มุ่งไปยังโรงพยาบาลในเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2024 ซึ่งเป็นจุดตรวจรถพยาบาลก่อนถึงสถานพยาบาล (เครดิตภาพ: WAFA)

การปะทะกันเป็นวันที่สี่ยังคงดำเนินต่อไปในเจนิน เวสต์แบงก์ ขณะที่กองทัพอิสราเอลอพยพผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สื่อฮีอิสราเอลรายงานว่านักรบต่อต้านชาวปาเลสไตน์ใช้กระสุนอาร์พีจีเป็นครั้งแรกโจมตีกองทหารอิสราเอลที่รุกราน

กองกำลังอิสราเอลยังคงโจมตีเมืองเจนินทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์และค่ายผู้ลี้ภัยเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน สำนักข่าว WAFA รายงานเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม

แหล่งข่าวในท้องถิ่นรายงานว่า อิสราเอลมีการส่งกำลังเสริมทางทหารเพิ่มเติมไปยังค่ายผู้ลี้ภัยเจนินเมื่อวันเสาร์ 31 .. โดยกองทหารอิสราเอลได้บุกโจมตีบ้านเรือน จับกุมชายชาวปาเลสไตน์ และทำลายสิ่งปลูกสร้างในหลายพื้นที่ของค่าย

ผู้สื่อข่าว ของอัลมายาดีนในเวสต์แบงก์รายงานว่า กองทหารอิสราเอลได้ปิดล้อมค่ายเจนินและพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองจนหมดแล้ว

ช่อง 14 ของอิสราเอลอ้างอิงรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยร้ายแรงในค่ายเจนินซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ขีปนาวุธ RPG เป็นครั้งแรกโดยนักสู้ขบวนการต่อต้านชาวปาเลสไตน์เพื่อตอบโต้ทหารอิสราเอลที่รุกราน

แหล่งข่าวท้องถิ่นรายงานว่ากลุ่มนักรบปาเลสไตน์ซุ่มโจมตีทหารอิสราเอลในย่านอัลดัมจ มีผู้พบเห็นเฮลิคอปเตอร์อิสราเอลขนส่งผู้บาดเจ็บจากการสู้รบ

กองพลวีรชนอัลอักซอเจนิน ออกแถลงการณ์ว่านักรบผู้กล้าหาญของเราในสนามรบยังคงปะทะอย่างดุเดือดกับกองกำลังศัตรูไซออนิสต์ที่แทรกซึมเข้าสู่เขตสู้รบทั้งหมดในเมืองเจนินและค่ายพักแรมของเมืองโดยใช้ปืนกลและอุปกรณ์ระเบิดพวกเขายืนยันว่าพวกเขาโจมตีกองกำลังอิสราเอลโดยตรง

กลุ่มเปิดเผยว่าได้ซุ่มโจมตีหน่วยทหารราบอิสราเอลในเขตอัลดัมจ ส่งผลให้ทหารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

สื่อปาเลสไตน์รายงานว่าทหารอิสราเอลที่ได้รับบาดเจ็บได้รับการอพยพหลังการซุ่มโจมตีที่อัลดัมจ

นอกจากนี้ กองพลยังประกาศว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการซุ่มโจมตีหน่วยทหารอิสราเอลอีกครั้งในเขตอัลจาบรียาต โดยเกี่ยวข้องกับการจุดชนวนระเบิดแรงสูง

ในเวลาเดียวกัน กองพลอัลกุดส์กองพลเจนิน ได้ประกาศว่านักรบของพวกเขาสามารถจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องในรถทหารอิสราเอลได้สำเร็จในบริเวณถนนอัลจาบรียาต

กองกำลังกอซซาม ปีกทางทหารของกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการสู้รบในเมืองอัลดัมจ โดยระบุว่าการรุกรานเจนินของกองทัพอิสราเอลจะก่อให้เกิดผลร้ายแรง เราขอรับรองกับประชาชนของเราว่ากองกำลังต่อต้านในรูปแบบต่างๆ ในเขตเวสต์แบงก์นั้นอยู่ในขั้นตอนที่ดีที่สุดของการประสานงานและการบูรณาการ

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่า กองกำลังกอซซามและกลุ่มต่อต้านอื่นๆ ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเผชิญหน้าและปะทะกันเป็นเวลานาน

WAFA รายงานด้วยว่าทหารอิสราเอลได้ใช้รถปราบดินของกองทัพทำลายถนนและทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าและน้ำทั้งในเมืองและค่ายผู้ลี้ภัย

การหยุดจ่ายน้ำเป็นวงกว้างส่งผลกระทบต่อพื้นที่ขนาดใหญ่ของเมืองเจนินและค่ายผู้ลี้ภัยเนื่องจากท่อน้ำหลักถูกทำลาย พื้นที่หลายแห่งในค่ายผู้ลี้ภัยเจนินต้องเผชิญกับไฟฟ้าดับหลังจากกองทหารอิสราเอลยิงเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลัก

สภากาชาดปาเลสไตน์รายงานว่ากองกำลังอิสราเอลเปิดฉากยิงรถพยาบาลของรถพยาบาลคันหนึ่ง ทั้งๆ ที่มีการประสานงานล่วงหน้าให้รถคันดังกล่าวเข้าสู่ค่ายเจนินแล้ว

ในบทสัมภาษณ์กับสำนักข่าวสปุตนิกนายคามาล อาบู อัลรับ ผู้ว่าการเมืองเจนิน กล่าวว่าการรุกรานค่ายและเมืองเจนินอย่างโหดร้ายของอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไป โดยกองกำลังอิสราเอลกำลังปิดล้อมโรงพยาบาลและทำลายโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อย่างเป็นระบบ รวมถึงไฟฟ้าและน้ำ

เขากล่าวเสริมว่าอิสราเอลกำลังพยายามทำลายเวสต์แบงก์เช่นเดียวกับที่กำลังทำลายกาซาอยู่ในขณะนี้ อาบู อัลรับเน้นย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลเพื่อผนวกเวสต์แบงก์เปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร และขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากค่ายผู้ลี้ภัย

ขณะนี้ปฏิบัติการสำคัญที่กำลังดำเนินการอยู่ของอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ทางตอนเหนือมุ่งเน้นไปที่พื้นที่เจนินเป็นส่วนใหญ่ หลังจากการโจมตีในตูลคาเรมและฟาราสิ้นสุดลงเมื่อต้นสัปดาห์นี้

กองทัพอิสราเอลอ้างว่ากองกำลังของตนได้สังหารกลุ่มกบฏอย่างน้อย 26 ราย และควบคุมตัวอีก 30 ราย นับตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการในเขตเวสต์แบงก์

ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 600 รายถูกสังหารโดยกองกำลังอิสราเอลและผู้ตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองระหว่างการเริ่มต้นสงครามในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม