อิสราเอลโจมตีเป้าหมายสำคัญในเบรุต

ภาพ N12

ศุกร์ 20 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาไทย กองทัพอิสราเอล (IDF) ได้เปิดฉากโจมตีอาคารแห่งหนึ่งในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจง

กองกำลังไอดีเอฟของอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ ยืนยันการโจมตีที่เกิดขึ้นในกรุงเบรุต ขณะเดียวกัน ช่องข่าว N12 ของอิสราเอลได้รายงานเพิ่มเติมว่า อาคารดังกล่าวเป็นสถานที่จัดประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่กลุ่มปาเลสไตน์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกลุ่มฮิซบุลเลาะห์

มาร์วา อุสมาน ผู้สื่อข่าวของ เพรสทีวี ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า “การโจมตีรุนแรงมาก อาคารที่พักของเธอสั่นไหวราวกับจะถล่มลงมา”

รายงานเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บ 59 ราย จากเหตุโจมตีดังกล่าว

ด้านโฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว ได้กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่ได้รับแจ้งเตือนล่วงหน้าใด ๆ เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ของอิสราเอล

สื่อของอิสราเอลยังรายงานเพิ่มเติมว่า เป้าหมายหลักของการโจมตีในเบรุตครั้งนี้ คือ อิบราฮีม อากีล (Ibrahim Aqil) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคนของกองกำลังรัดวาน (Radwan) ซึ่งเป็นหน่วยรบพิเศษของฮิซบุลเลาะห์ที่มีบทบาทสำคัญในการวางแผนปฏิบัติการควบคุมเขตกาลีลีที่อิสราเอลยึดครองอยู่ในปัจจุบัน