ทูตเลบานอนประจำอังกฤษเตือน เอเชียตะวันตกและยุโรปอาจเผชิญกับ ‘วันสิ้นโลก’ หากอิสราเอลขยายสงคราม

รามี มอร์ตาดา เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำสหราชอาณาจักร

รามี มอร์ตาดา เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำสหราชอาณาจักรเตือนถึงสถานการณ์ “วันสิ้นโลก” หากอิสราเอลขยายการโจมตีในภูมิภาคเอเชียตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามระดับภูมิภาคและการเกิดกระแสหัวรุนแรงในยุโรป

ในการให้สัมภาษณ์กับ The Times เมื่อวันที่ 20 กันยายน มอร์ตาดาได้ระบุว่ากองทัพเลบานอนซึ่งได้รับการฝึกจากสหราชอาณาจักรจะไม่ยืนเฉยหากอิสราเอลบุกเข้าทางตอนใต้ของเลบานอนเพื่อโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยระบุว่าการรุกรานทางบกของอิสราเอลจะนำไปสู่ความขัดแย้งทั่วภูมิภาค

อิสราเอลประกาศว่าต้องการสร้างเขตกันชนทางตอนใต้ของเลบานอน โดยผลักดันกองกำลังของฮิซบอลเลาะห์ให้ถอยออกไป 30 กิโลเมตรจากพรมแดนถึงแม่น้ำลิตานี ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ฮิซบอลเลาะห์ได้โจมตีฐานทัพอิสราเอลใกล้พรมแดนด้วยขีปนาวุธและโดรน ส่งผลให้ชาวอิสราเอลทางตอนเหนือของประเทศต้องอพยพออกจากบ้านเรือน โดยฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่าจะโจมตีต่อเนื่องจนกว่าอิสราเอลจะยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในกาซา

อิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการโจมตีเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในทางตอนใต้ของเลบานอน ทำให้พลเรือนเลบานอนต้องอพยพออกจากพื้นที่เช่นกัน

มอร์ตาดายังระบุอีกว่าภูมิภาคนี้กำลังอยู่บนเส้นทางที่อันตราย โดยมีความเป็นไปได้ที่อิหร่านและพันธมิตรในกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้านจากเยเมน อิรัก และซีเรีย อาจเข้าร่วมในความขัดแย้งหากสถานการณ์ยกระดับขึ้น

“เรากำลังเผชิญความเสี่ยงต่อสงครามระดับภูมิภาคอย่างเต็มตัว และนั่นคือสิ่งที่เราพยายามหลีกเลี่ยง” มอร์ตาดากล่าว

มอร์ตาดาเสริมว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฮิซบอลเลาะห์ได้กลายมาเป็น “กองกำลังรบที่น่าเกรงขาม” และอิสราเอลควรเรียนรู้จากความพ่ายแพ้ “อย่างน่าอับอาย” ในอดีต รวมทั้งในช่วงสงครามกับฮิซบอลเลาะห์ในปี 2006

“เราหวังว่าจะไม่ถึงจุดนั้น เพราะนั่นคือสถานการณ์วันสิ้นโลก ไม่ใช่แค่สำหรับเลบานอน แต่ทั้งภูมิภาค ซึ่งประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาได้สอนเราแล้ว” มอร์ตาดากล่าวพร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายพยายามหลีกเลี่ยงผลลัพธ์เช่นนี้

ในขณะเดียวกัน ฮัสซัน นัศรัลลอฮ์ ผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ ได้กล่าวในสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การโจมตีของอิสราเอลในเลบานอนเป็นเหมือน “การประกาศสงคราม”

“ใช่ เราต้องเผชิญกับการโจมตีอย่างหนักและรุนแรง” นัศรัลลอฮ์กล่าว “ศัตรูได้ข้ามทุกเส้นแดงแล้ว”

นัศรัลลอฮ์ยังเตือนถึง “การชำระบัญชี” ที่จะเกิดขึ้น โดยไม่ระบุเวลาหรือสถานที่ แต่ยืนยันว่าจะมีการตอบโต้

“มีผลกระทบที่อันตรายหลายประการสำหรับตะวันออกกลาง ซึ่งอาจขยายไปถึงยุโรปและที่อื่น ๆ” มอร์ตาดากล่าว