อิสราเอลเปิดประตูสู่นรกด้วยตัวเอง หลังจากตัดสินใจเผชิญหน้ากับฮิซบุลเลาะห์เลบานอน

จามาล รัยยาน (Jamal Rayyan)

จามาล รัยยาน (Jamal Rayyan) นักข่าวและผู้ประกาศข่าวชาวปาเลสไตน์ผู้มีชื่อเสียงจากสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกาศคนแรก ๆ ที่เริ่มออกอากาศตั้งแต่ปี 1996 และยังคงเป็นบุคคลสำคัญในวงการสื่อมวลชนอาหรับและตะวันออกกลาง จามาล รัยยานได้โพสต์ในทวิตเตอร์วันนี้ (24 ก.ย.) โดยอ้างถึงผู้เชี่ยวชาญทางการทหารว่า:

“อิสราเอลได้เปิดประตูสู่นรกด้วยตัวเอง” หลังจากตัดสินใจเผชิญหน้ากับกองกำลังต่อต้านจากเลบานอน ซึ่งมีเหตุผลสำคัญดังนี้:

  1. ขวัญกำลังใจของกองทัพอิสราเอลที่ตกต่ำอย่างมาก จากความสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพยากร และจิตใจในสงครามกับกลุ่มต่อต้านปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นแนวหน้าที่ทำให้กองทัพสูญเสียศักยภาพตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยไม่สามารถบรรลุเป้าหมายใดของสงครามได้
  2. ความอ่อนแอของกองทัพอิสราเอลในการทำสงครามนอกแบบ (Unconventional Warfare) โดยเฉพาะการรบภาคพื้นดินและการเผชิญหน้าตัวต่อตัว
  3. ความล้มเหลวในสงครามภาคพื้นดินจะนำไปสู่การเข้าร่วมสงครามบนแนวรบ 4 ด้าน ได้แก่ เยเมน ซีเรีย อิรัก เลบานอน และในอนาคต อาจรวมถึงอิหร่าน ซึ่งจะกลายเป็นสงครามภูมิภาคที่ไม่มีฝ่ายใดคาดเดาได้ถึงขนาดและจุดสิ้นสุด
  4. แนวรบในเลบานอนนั้นเป็น “แนวรบเปิด” ที่ต่างจากฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม ซึ่งจะช่วยให้มีอาสาสมัครหลายหมื่นคนจากหลายประเทศมุสลิมหลั่งไหลเข้ามาช่วยทั้งใน #เลบานอน และ #ปาเลสไตน์
  5. กลุ่มต่อต้านมีจรวดมากกว่า 100,000 ลูก รวมถึงขีปนาวุธที่สามารถโจมตีลึกเข้าไปในอิสราเอลถึงจุดยุทธศาสตร์สำคัญ รวมทั้งจรวดไฮเปอร์โซนิก และจรวดที่สามารถโจมตีกองเรือรบได้ ซึ่งเพิ่งได้รับมาไม่นานนี้