สหรัฐฯ-ฝรั่งเศสเรียกร้อง “หยุดยิง 21 วัน” ระหว่างอิสราเอล-ฮิซบุลเลาะห์

Photo AFP

26 ก.ย.67 – สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส และพันธมิตร ได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์เป็นเวลา 21 วันทันที พร้อมแสดงการสนับสนุนการพักรบในกาซา

นอกจาก สหรัฐฯ และฝรั่งเศส ชาติที่ร่วมสนับสนุนข้อเสนอหยุดยิง 21 วัน ได้แก่ แคนาดา, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, กาตาร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบีย โดย AFP รายงานว่าคู่ขัดแย้งจะตัดสินใจภายในไม่กี่ชั่วโมงว่าจะยอมรับข้อเสนอนี้หรือไม่

แถลงการณ์ร่วมนี้ถูกเผยแพร่โดยทำเนียบขาวหลังการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสถานการณ์ในเลบานอน โดยระบุว่าสถานการณ์ระหว่างเลบานอนและอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2023 เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และเสี่ยงต่อการขยายความขัดแย้งในภูมิภาค

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า อิสราเอลและเลบานอนอาจตัดสินใจเรื่องการหยุดยิงได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์ได้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก

แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายสนับสนุนการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้การทูตทำงานได้มากขึ้น

ความเห็นของอิสราเอลและแรงจูงใจในการหยุดยิง

ตัวแทนอิสราเอลยินดีต่อข้อเรียกร้องนี้และย้ำว่าอิสราเอลต้องการหาทางออกทางการทูต แต่เตือนว่าจะใช้กำลังหากข้อตกลงไม่ให้ความปลอดภัยแก่ชาวอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม วิลเลียม ลอว์เรนซ์ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยอเมริกัน กล่าวว่า ทั้งอิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์ดูเหมือนจะไม่มีแรงจูงใจมากพอที่จะยอมรับแผนหยุดยิงนี้ เพราะแม้ว่าประชาคมโลกต้องการหยุดยิง แต่คู่ขัดแย้งกลับไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนในการสนับสนุน

ลอว์เรนซ์เน้นว่าการบรรลุการหยุดยิงจำเป็นต้องมีแรงกดดันจากสหรัฐฯ มากขึ้น โดยเมื่อสหรัฐฯ สามารถกดดันอิสราเอลได้สำเร็จ ก็จะสามารถใช้แรงกดดันกับเลบานอนและฮิซบุลเลาะห์ได้เช่นกัน

ความสงสัยของชาวเลบานอนต่อแถลงการณ์

อัลจาซีรารายงานจากเมืองมาร์จายูน ประเทศเลบานอน ระบุว่าชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้มองแผนนี้ว่าเป็น “ข้อเสนอการหยุดยิง” แต่เป็นเพียง “แถลงการณ์เกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิง” เท่านั้น เพราะแถลงการณ์นี้ออกโดยสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหภาพยุโรป, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ โดยไม่มีอิสราเอล ฮิซบุลเลาะห์ หรือรัฐบาลเลบานอนเข้าร่วม

ชาวเลบานอนยังไม่เชื่อว่าประเทศใด โดยเฉพาะสหรัฐฯ จะสามารถควบคุมอิสราเอลได้จริง ด้วยการสนับสนุนทางทหารจากสหรัฐฯ ที่อิสราเอลได้รับกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี และการอนุมัติเงินฉุกเฉินเพิ่มเติมอีกประมาณ 21 พันล้านดอลลาร์หลังวันที่ 8 ตุลาคม สิ่งนี้ทำให้สหรัฐฯ ไม่ถูกมองว่าเป็นผู้เจรจาที่เป็นกลาง

นอกจากนี้ ยังมีความขมขื่นต่อข้อเสนอหยุดยิงนี้ เพราะฮิซบุลเลาะห์ได้แสดงจุดยืนชัดเจนมาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมว่า “ยุติสงครามในกาซา แล้วเราจะกลับสู่สถานการณ์ก่อนวันที่ 6 ตุลาคม” ซึ่งหมายความว่าชาวอิสราเอลและชาวเลบานอนจะสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

มาครงเตือนอิสราเอลอย่าขยายสงคราม

ในวันที่สองของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ได้วิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซา และเตือนถึงความเสี่ยงที่อิสราเอลอาจขยายปฏิบัติการเข้าสู่เลบานอน มาครงย้ำถึงความสำคัญของการทูตเพื่อปกป้องพลเรือนและป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งขยายวงกว้างในภูมิภาค นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์

ผู้นำอิสราเอล-เลบานอนตอบสนองต่อข้อเสนอหยุดยิง

ยาห์อีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านของอิสราเอล เรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับข้อเสนอหยุดยิง แต่จำกัดเพียง 7 วันเท่านั้น หากมีการละเมิดข้อตกลงแม้เพียงเล็กน้อย อิสราเอลจะโจมตีอีกครั้งด้วย “กำลังทั้งหมดในทุกพื้นที่ของเลบานอน” นอกจากนี้ ลาปิดยังย้ำว่า อิสราเอลจะไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ ที่ไม่รวมถึงการกำจัดฮิซบุลเลาะห์ออกจากพรมแดนทางเหนือของอิสราเอล

นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาตี ของเลบานอนแสดงความยินดีกับการผลักดันระดับนานาชาติเพื่อหยุดยิง 21 วัน เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงเร็วๆ นี้ มิกาตีตอบกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “หวังว่าใช่” อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของข้อตกลงนี้ขึ้นอยู่กับว่าอิสราเอลจะปฏิบัติตามมติระหว่างประเทศหรือไม่

‘ไฟเขียว’ ให้หยุดยิง

ช่อง 12 ของอิสราเอลรายงานว่าได้รับ “ไฟเขียวสำหรับการหยุดยิง” กับฮิซบุลเลาะห์แล้ว ข้อเสนอหยุดยิง 21 วันที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ฝรั่งเศส แคนาดา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบียกำลังรอการตอบรับจากคู่ขัดแย้ง

ที่มา : อัลจาซีรา, ไทมส์ออฟอิสราเอล และสำนักข่าวต่างๆ