อัยการไต้หวันสอบสวนพยาน 4 ราย ในคดีระเบิดเพจเจอร์ที่เลบานอน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน อัยการไต้หวันเปิดเผยว่า ได้สอบปากคำพยาน 4 คนในกรณีการสืบสวนบริษัทโกลด์ อพอลโลที่มีความเกี่ยวข้องกับเพจเจอร์ซึ่งเกิดระเบิดในเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รอยเตอร์รายงาน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า อิสราเอลอาจอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม อิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธความเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการและเวลาที่ใช้ในการดัดแปลงเพจเจอร์เป็นอาวุธและจุดชนวนจากระยะไกลยังคงเป็นปริศนา และมีความเกี่ยวข้องกับหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน บัลแกเรีย นอร์เวย์ และโรมาเนีย

บริษัทโกลด์ อพอลโล ซึ่งมีฐานอยู่ในไต้หวัน ได้ออกมาปฏิเสธเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในการโจมตี และยังได้ชี้แจงว่าบริษัท BAC ที่มีฐานในฮังการี ได้รับใบอนุญาตใช้แบรนด์ของตนเอง นอกจากนี้ รัฐบาลไต้หวันยังยืนยันว่าเพจเจอร์เหล่านั้นไม่ได้ผลิตในไต้หวัน

โฆษกสำนักงานอัยการเขตซื่อหลิน ในกรุงไทเป ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการสืบสวนคดีบริษัทโกลด์ อพอลโล ได้กล่าวว่า นอกจากการสอบสวนพยาน 2 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแล้ว ยังได้ซักถามพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานอีก 2 คนในฐานะพยาน

“เรากำลังเร่งดำเนินการและพยายามหาทางแก้ไขกรณีนี้โดยเร็วที่สุด” โฆษกกล่าว แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของผู้ที่ถูกสอบปากคำ หรือแผนการสอบสวนเพิ่มเติมในอนาคต

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อัยการได้สอบปากคำประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทโกลด์ อพอลโล นาย Hsu Ching-kuang และนาง Teresa Wu ซึ่งเป็นพนักงานเพียงคนเดียวของบริษัท อพอลโล ซิสเท็ม

ทางโกลด์ อพอลโล ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการสอบสวนนี้ และไม่ได้ตอบกลับคำขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในวันพฤหัสบดีเช่นกัน