โดรนของกลุ่มอิสลามิกต่อต้านแห่งอิรักโจมตีท่าเรือเอลัตทางตอนใต้ของอิสราเอล

ควันลอยขึ้นจากท่าเรือเอลัต หลังจากถูกโดรนจากกลุ่มต่อต้านอิรักโจมตี (เครดิตภาพ: X)

กลุ่มอิสลามิกต่อต้านแห่งอิรัก ประกาศเมื่อวันที่ 25 กันยายนว่าได้ใช้โดรนโจมตีเป้าหมายสำคัญในท่าเรือเอลียัตทางตอนใต้ของอิสราเอล

“เพื่อสนับสนุนพี่น้องของเราในปาเลสไตน์และเลบานอน และเพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ที่ดำเนินการโดยผู้ยึดครองต่อพลเรือน รวมถึงเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ นักรบมุญาฮิดีนของอิสลามิกต่อต้านแห่งอิรักได้โจมตีด้วยโดรนในวันนี้ พุธที่ 25 กันยายน 2024 ไปยังเป้าหมายสำคัญในเอลียัต ที่ถูกยึดครอง’ กลุ่มอิสลามิกต่อต้านแห่งอิรักระบุในช่วงเย็นวันพุธ

“กลุ่มอิสลามิกต่อต้านยืนยันว่าปฏิบัติการทำลายฐานที่มั่นของศัตรูจะยังคงดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น” กลุ่มกล่าวเพิ่มเติม

มีวิดีโอที่แสดงให้เห็นช่วงเวลาที่โดรนอิรักพุ่งชนเป้าหมาย และภาพอื่นๆ ที่แสดงความเสียหายต่อสถานที่หนึ่งในท่าเรือ

หน่วยกู้ภัยของอิสราเอลรายงานว่ามีชาวอิสราเอล 2 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีนี้

‘มีการตรวจพบโดรนสองลำจากอิรัก หนึ่งลำถูกยิงตกและอีกลำระเบิดในท่าเรือเอลียัต’ กองทัพอิสราเอลแถลง

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 25 กันยายน กลุ่มอิสลามิกต่อต้านได้ประกาศ ว่าได้โจมตีเป้าหมายในหุบเขาจอร์แดนของอิสราเอล

เมื่อค่ำวันที่ 24 กันยายน โดรนอิรักได้ฝ่าเข้าสู่น่านฟ้าอิสราเอลและพุ่งชนฐานทัพแห่งหนึ่ง มีวิดีโอจากฐานทัพที่ถูกโจมตีเผยให้เห็นความเสียหายอย่างกว้างขวาง

กลุ่มอิสลามิกต่อต้านเริ่มปฏิบัติการสนับสนุนกาซาโดยโจมตีอิสราเอลมาอย่างต่อเนื่อง พวกเขากำลังเร่งปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายของอิสราเอลเพื่อตอบโต้การโจมตีของเทลอาวีฟต่อเลบานอน ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนกว่า 600 ราย และบาดเจ็บเกือบ 2,000 คน

ในการแถลงการณ์เมื่อวันพุธ อาบู อาลี อัล-อัสกะรี ผู้นำทหารของกลุ่มกาตาอิบฮิซบุลเลาะห์ (Kataib Hezbollah) ในอิรัก ได้เรียกร้องให้กลุ่มต่อต้านทั้งหมดในอิรัก ‘ที่สนับสนุนปาเลสไตน์และเลบานอน’ เพิ่มความถี่ ขนาด และความรุนแรงของปฏิบัติการต่อศัตรู เพื่อเร่งการทำลายเจตจำนงทางทหารและความมั่นคงของศัตรู