เพนตากอนปฏิเสธการช่วยเหลือข่าวกรองแก่อิสราเอลในการโจมตีเฮซบอลเลาะห์

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ยืนยันเมื่อวันพุธว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ให้การสนับสนุนด้านข่าวกรองต่ออิสราเอลในปฏิบัติการต่อเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน รอยเตอร์รายงาน

ซาบรีนา ซิงห์ โฆษกของเพนตากอนกล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีสัญญาณว่าการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอลในเลบานอนจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ แต่เธอแนะนำให้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากทางอิสราเอลเกี่ยวกับแผนการปฏิบัติการของพวกเขา

เมื่อถูกถามว่าสหรัฐฯ มีส่วนช่วยเหลืออิสราเอลในปฏิบัติการในเลบานอนหรือไม่ โดยเฉพาะด้านข่าวกรอง ซิงห์ตอบอย่างชัดเจนว่า “ไม่มี ไม่มีการสนับสนุนใดๆ”

รอยเตอร์ระบุว่า แม้จะไม่ชัดเจนว่าคำกล่าวของซิงห์ครอบคลุมถึงการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับขีปนาวุธของเฮซบอลเลาะห์ที่อาจมุ่งหน้าไปยังอิสราเอลหรือไม่ แต่เธอยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของอิสราเอลในเลบานอน

ซิงห์กล่าวเพิ่มเติมว่าสหรัฐฯ กำลังพยายามหาทางออกทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลเลาะห์ ขณะที่ทางด้านอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศในเลบานอนและเตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการภาคพื้นดินหากจำเป็น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้กล่าวว่า สงครามขนาดใหญ่อาจเกิดขึ้นในตะวันออกกลาง แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อตกลงยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับทั้งฮามาสในกาซาและเฮซบอลเลาะห์

ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ และฝรั่งเศสกำลังพยายามเจรจาข้อตกลงชั่วคราวเพื่อยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลเลาะห์