นอร์เวย์ออกหมายค้นสากล ตามหาผู้เกี่ยวข้องกับเพจเจอร์ระเบิด

ตำรวจนอร์เวย์ออกหมายค้นสากลเพื่อตามหา นายรินสัน โฮเซ่ (Rinson Jose) ชายชาวนอร์เวย์-อินเดีย วัย 39 ปี ซึ่งถูกเชื่อมโยงกับการขายเพจเจอร์ให้กับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งเกิดระเบิดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจนอร์เวย์เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี 26 ก.ย. ตามรายงานของรอยเตอร์ส

โฮเซ่ หายตัวไปขณะเดินทางไปทำงานที่สหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทในบัลแกเรีย ซึ่งมีรายงานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานของเพจเจอร์ดังกล่าว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการค้นหาโฮเซ่ ตำรวจนอร์เวย์ตอบผ่านอีเมลถึงรอยเตอร์สว่า “เมื่อวันที่ 25 กันยายน เขตตำรวจออสโลได้รับรายงานบุคคลสูญหายที่เกี่ยวข้องกับกรณีเพจเจอร์นี้”

“ขณะนี้ได้เปิดคดีบุคคลสูญหายแล้ว และเราได้ส่งหมายจับสากลสำหรับบุคคลนี้แล้ว” ตำรวจระบุเพิ่มเติม

Kripos หน่วยงานตำรวจอาชญากรรมของนอร์เวย์ซึ่งดูแลคำร้องระหว่างประเทศ ยืนยันกับรอยเตอร์สว่ามีการส่งหมายออกไปแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ตามปกติเมื่อมีบุคคลสูญหายในต่างประเทศ Kripos จะออกประกาศเตือนทั่วโลกหรือที่เรียกว่า “ประกาศเหลือง” แต่ในบางกรณีอาจติดต่อกับหน่วยงานต่างประเทศโดยตรง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โฆษกของหน่วยงานกล่าว

ทางด้านอินเตอร์โพลยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้

นายรินสัน โฮเซ่ (Rinson Jose) ชายชาวนอร์เวย์-อินเดีย วัย 39 ปี

โฮเซ่ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพจเจอร์เมื่อถูกติดต่อทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา และวางสายทันทีเมื่อถูกถามถึงธุรกิจในบัลแกเรีย เขาไม่ได้ตอบกลับสายโทรศัพท์หรือข้อความเพิ่มเติม

นายจ้างของโฮเซ่ ในบริษัท ดีเอ็น มีเดีย กรุ๊ป (DN Media Group) ในประเทศนอร์เวย์ ระบุว่า เขาออกเดินทางไปประชุมที่บอสตันเมื่อวันที่ 17 กันยายน และไม่สามารถติดต่อเขาได้ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน โดยโฮเซ่ทำงานในแผนกขายของบริษัท

ในปี 2022 โฮเซ่ได้ก่อตั้งบริษัท Norta Global Ltd ที่กรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ซึ่งจากข้อมูลของกรมทะเบียนธุรกิจบัลแกเรียแสดงให้เห็นว่าบริษัทดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานของเพจเจอร์ที่ติดกับดักระเบิด อย่างไรก็ตาม การสอบสวนในบัลแกเรียไม่พบหลักฐานว่าเพจเจอร์เหล่านี้ถูกผลิตหรือส่งออกจากประเทศ

ตำรวจความมั่นคงนอร์เวย์ (PST) ได้เริ่มต้นการสอบสวนเบื้องต้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับรายงานที่ว่าบริษัทนอร์เวย์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายเพจเจอร์นี้

ในสัปดาห์ผ่านมา เพจเจอร์และวิทยุสื่อสารจำนวนหลายพันเครื่องที่ใช้โดยสมาชิกกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน เกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน และบาดเจ็บนับพันคน เหตุโจมตีนี้ถูกเชื่อกันอย่างแพร่หลายว่าถูกดำเนินการโดยอิสราเอล ซึ่งยังไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการมีส่วนร่วมในเหตุการณ์นี้