ซาอุฯ เปิดตัว “พันธมิตรนานาชาติ” ผลักดันสันติภาพ ตั้งรัฐปาเลสไตน์ผ่านทางแก้ปัญหาแบบสองรัฐ

วันนี้ (ศุกร์ 27 ก.ย.) เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้ง “พันธมิตรนานาชาติ” เพื่อการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์และการดำเนินการตามแนวทางแก้ปัญหาแบบสองรัฐ ในการประชุมระดับรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาปาเลสไตน์และความพยายามในการสร้างสันติภาพ การประชุมนี้จัดขึ้นควบคู่ไปกับการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 79 ที่นครนิวยอร์ก

ตามที่สำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (SPA) รายงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน เน้นย้ำว่า “การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระเป็นสิทธิ์ที่แท้จริงและเป็นพื้นฐานของสันติภาพ ไม่ใช่ผลลัพธ์สุดท้ายที่ต้องเจรจากันในกระบวนการทางการเมืองที่ยากจะบรรลุ” พร้อมกล่าวเสริมว่า “เราขอแสดงความขอบคุณต่อประเทศที่ได้ยอมรับปาเลสไตน์เมื่อไม่นานมานี้ และเรียกร้องให้ทุกประเทศมีความกล้าในการตัดสินใจเช่นเดียวกัน และเข้าร่วมกับกลุ่มประเทศ 149 ประเทศที่ได้ยอมรับปาเลสไตน์แล้ว”

เจ้าชายไฟซาลได้ประกาศการเปิดตัวพันธมิตรนานาชาติสำหรับการดำเนินการตามแนวทางแก้ปัญหาแบบสองรัฐ โดยกล่าวว่า “ในนามของประเทศอาหรับและอิสลาม และพันธมิตรของเราในยุโรป เราขอประกาศเปิดตัวพันธมิตรนานาชาติเพื่อดำเนินการตามแนวทางแก้ปัญหาแบบสองรัฐ และขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมในความริเริ่มนี้” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพันธมิตรนี้

ในช่วงเริ่มต้นของการประชุม เจ้าชายไฟซาลเน้นว่าการทำสงครามในกาซาได้ก่อให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรม พร้อมกับกล่าวถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่กองทัพอิสราเอลกระทำในเขตเวสต์แบงก์ และการคุกคามต่อมัสยิดอัลอักซอ ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายการยึดครองและความรุนแรงสุดโต่ง

เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า “การป้องกันตัวเองไม่สามารถนำมาใช้เพื่อให้ความชอบธรรมกับการสังหารพลเรือนหลายหมื่นคน การทำลายล้างอย่างเป็นระบบ การบังคับให้อพยพ การใช้ความอดอยากเป็นอาวุธในการทำสงคราม การยุยงให้เกิดความรุนแรง การลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ และการทรมานที่เป็นระบบ รวมถึงความรุนแรงทางเพศและอาชญากรรมอื่น ๆ ตามที่รายงานของสหประชาชาติระบุไว้”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังกล่าวถึงการยกระดับความขัดแย้งในภูมิภาคว่า “ขณะนี้ เรากำลังเผชิญกับการยกระดับความรุนแรงในระดับภูมิภาคที่ส่งผลกระทบต่อประเทศเลบานอน ซึ่งอาจนำไปสู่สงครามระดับภูมิภาคที่คุกคามภูมิภาคของเราและโลกทั้งใบ”

เขาเรียกร้องให้ยุติสงครามในทันทีและยุติการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการลงโทษผู้ที่ขัดขวางกระบวนการสันติภาพ และไม่ให้พวกเขามีโอกาสคุกคามความมั่นคงของภูมิภาคและโลก

เจ้าชายไฟซาลสรุปว่า “การดำเนินการตามแนวทางแก้ปัญหาแบบสองรัฐเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการยุติวงจรความขัดแย้งและความทุกข์ทรมาน และสร้างความเป็นจริงใหม่ที่ทั้งภูมิภาค รวมถึงอิสราเอล จะได้สัมผัสกับความมั่นคงและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ”

ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐฯ อิสราเอลได้ทำสงครามทำลายล้างในฉนวนกาซา ซึ่งส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 137,000 คนเป็นผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายกว่า 10,000 คน ท่ามกลางการทำลายล้างครั้งใหญ่และภาวะอดอยากที่รุนแรง

 

Source: TRT Arabi