กลุ่มต่อต้านอิรัก ขู่โจมตี UAE หากเกิดสงครามเต็มรูปแบบ ชี้เป็นฐานส่วนหน้าของอิสราเอล

อาบู อะลา อัล-วาลาอี เลขาธิการกลุ่มกะตาอิบเฮซบุลเลาะห์แห่งอิรัก (ภาพ ทวิตเตอร์)

ผู้นำกลุ่มกะตาอิบเฮซบุลเลาะห์แห่งอิรัก ขู่ว่าจะโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) หากเกิดสงครามเต็มรูปแบบในตะวันออกกลาง โดยระบุว่าประเทศยูเออี เป็น “ฐานปฏิบัติการส่วนหน้า” ของอิสราเอล

วันศุกร์ 27 ก.ย. อาบู อะลา อัล-วาลาอี เลขาธิการกลุ่ม ได้โพสต์บน X (ทวิตเตอร์) ว่า “ขบวนการอิสลามิกต่อต้านแห่งอิรัก ถือว่ายูเออีเป็นฐานปฏิบัติการส่วนหน้าของกลุ่มไซออนิสต์ในประเทศอ่าว และจะเป็นเป้าหมายหลักของขบวนการต่อต้านหากสงครามเต็มรูปแบบปะทุขึ้น”

อัล-วาลาอีเตือนว่า “ขีปนาวุธและโดรนของขบวนการอิสลามิกต่อต้านแห่งอิรัก ซึ่งขณะนี้ได้โจมตีลึกเข้าไปในกลุ่มไซออนิสต์ สามารถโจมตีฐานที่ตั้งทางเลือกของกลุ่มผู้ยึดครองในภูมิภาคได้อย่างง่ายดาย”

สำนักชาฟักของอิรักตั้งข้อสังเกตว่า คำแถลงของเขามีขึ้นหลังจากที่กระทรวงกลาโหมของยูเออีประกาศว่าทหาร 4 นายเสียชีวิตระหว่างการดำเนินการขนย้ายยุทโธปกรณ์

ในแถลงการณ์กระทรวงกล่าวว่า “ทหาร 4 นายที่เสียชีวิตเมื่อวันอังคาร เสียชีวิตระหว่างภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายยุทโธปกรณ์” มะตาร์ ซาเล็ม อัล ดาห์เฮรี ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำคณะไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และกล่าวว่าทหารเหล่านี้เสียชีวิต “ขณะปฏิบัติภารกิจขนย้ายยุทโธปกรณ์ภายในค่ายแห่งหนึ่งในประเทศ”