ฮูซีเยเมนเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ ยิงขีปนาวุธ 23 ลูก ถล่มเรือพิฆาตสหรัฐฯ 3 ลำในทะเลแดง

โฆษกกองกำลังของกลุ่มฮูซีแห่งเยเมน พลจัตวา ยาห์ยา ซารี ระหว่างแถลงข่าว วันศุกร์ 27 ก.ย.

ขบวนการอันซารุลเลาะห์แห่งเยเมน (ฮูซี) ได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ 27 ก.ย.ว่า พวกเขาได้โจมตีเรือพิฆาตอเมริกัน 3 ลำในทะเลแดง ด้วยขีปนาวุธทั้งสิ้น 23 ลูก รวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลและโดรน ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดของกองกำลังเยเมน

โฆษกกองกำลังของกลุ่มฮูซีแห่งเยเมน พลจัตวา ยาห์ยา ซารี กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เพื่อปกป้องสิทธิของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกกดขี่ และเพื่อสนับสนุนพี่น้องมูจาฮิดีนในกาซาและเลบานอน รวมถึงตอบโต้การรุกรานของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษต่อประเทศของเรา กองทัพเยเมนได้ปฏิบัติการทางทหารเชิงคุณภาพ โดยโจมตีเรือรบของสหรัฐฯ 3 ลำในทะเลแดง ขณะที่เรือเหล่านั้นกำลังมุ่งหน้าไปสนับสนุนอิสราเอลผู้เป็นศัตรู”

แถลงการณ์เสริมว่า “ปฏิบัติการนี้ดำเนินการด้วยขีปนาวุธทั้งสิ้น 23 ลูก ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลและโดรน โดยเป็นปฏิบัติการร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ, กองทัพอากาศไร้คนขับ, และกองกำลังขีปนาวุธ ด้วยความช่วยเหลือของอัลเลาะห์ ปฏิบัติการนี้สามารถโจมตีเรือพิฆาตทั้งสามลำได้อย่างแม่นยำ”

“นี่เป็นปฏิบัติการทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเยเมนในสมรภูมิของการพิชิตตามที่สัญญาไว้และการญิฮาดอันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการพายุอัลอักซอ และตอบโต้การรุกรานของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษต่อประเทศของเรา” พลจัตวา ยาห์ยา ระบุ

เขาเสริมว่า “ปฏิบัติการนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการโจมตีเป้าหมายในเขตยึดครองของไซออนิสต์ในเทลอาวีฟและอัชเคลอน ซึ่งถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค “ปาเลสไตน์ 2” และโดรน “ยาฟา”

เขากล่าวว่า กองกำลังติดอาวุธเยเมนพร้อมที่จะดำเนินการทางทหารเชิงคุณภาพเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และการต่อต้านอิสราเอลทางอิสลามในเลบานอน ซึ่งกำลังต่อสู้อย่างกล้าหาญต่อการรุกรานที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา เพื่อปกป้องเลบานอนและสนับสนุนฉนวนกาซา

“การปฏิบัติการจะไม่หยุดจนกว่าการรุกรานจะยุติลง และการปิดล้อมชาวปาเลสไตน์ผู้ถูกกดขี่ในฉนวนกาซาจะถูกยกเลิก” พลจัตวา ยาห์ยา เน้นย้ำ

กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อรุ่งเช้าเมื่อวันศุกร์ว่า  “ระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดกั้นขีปนาวุธที่ยิงจากเยเมนได้สำเร็จและได้ยินเสียงไซเรนและการระเบิดหลังจากที่ขีปนาวุธถูกสกัดกั้นและกระสุนปืนตกลงมา”

ช่อง 12 ของอิสราเอล รายงานว่า ชาวอิสราเอล 17 คนได้รับบาดเจ็บขณะหลบหนีไปยังศูนย์พักพิงต่างๆ หลังจากเปิดเสียงไซเรนในเทลอาวีฟ