ฐานทัพสหรัฐฯ ในซีเรียถูกโจมตีอย่างหนักด้วยจรวดและโดรน

© สปุตนิก

กองกำลังสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในฐานทัพคอนโค (Conoco) บริเวณแหล่งน้ำมันในจังหวัดเดียร์ เอซซอร์ ทางตะวันออกของซีเรีย ถูกโจมตีอย่างหนักด้วยจรวดและโดรน เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 29 กันยายน (ตามเวลาท้องถิ่น)

แหล่งข่าวภาคสนามรายงานผ่านผู้สื่อข่าวของอัลมายาดีนว่า “การโจมตีครั้งนี้มุ่งเป้าไปยังสำนักงานใหญ่ของกองกำลังยานเกราะสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ในฐานทัพก๊าซคอนโค”

“การยิงถล่มฐานทัพคอนโคอย่างหนักส่งผลให้สำนักงานใหญ่ของกองยานเกราะได้รับความเสียหายโดยตรง” อัลมายาดีนรายงานตามคำบอกเล่าของแหล่งข่าวรายหนึ่ง

ขณะที่รายงานจากผู้สื่อข่าวของสปุตนิก ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในหมู่ทหารสหรัฐฯ

แหล่งข่าวในท้องถิ่นรายงานว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการโจมตีทางอากาศหลายครั้งของสหรัฐฯ ที่ย่านฮาราบีชของเมืองเดียร์ อัซ ซอร์

กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) ที่ตั้งอยู่ในอังกฤษ ระบุว่า เครื่องบินที่ไม่ทราบฝ่ายได้โจมตีพื้นที่เดียร์ เอซซอร์และจุดข้ามชายแดนอัลบูคามาลที่ติดกับอิรักเมื่อค่ำวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 รายจากกลุ่มกองกำลังที่สนับสนุนอิหร่าน นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายคน

ตามรายงานจาก North Press Agency (NPA) พบว่ามีผู้เสียชีวิต 18 รายจากการโจมตีทางอากาศที่สงสัยว่าเป็นฝีมือของสหรัฐฯ โดยการโจมตีมุ่งเป้าไปยังบ้านพักของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อซึ่งเกี่ยวข้องกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC)

ในปีที่ผ่านมา ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักและซีเรียถูกโจมตีหลายครั้งจากกลุ่มอิสลามิกต่อต้านในอิรัก (IRI) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของชาวปาเลสไตน์ กลุ่มนี้ได้กลับมาปฏิบัติการอีกครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เคยระงับการโจมตีตามคำขอของรัฐบาลอิรัก

นอกจากนี้ กลุ่ม IRI ยังอ้างว่าได้โจมตีเป้าหมายในอิสราเอล โดยในวันที่ 29 กันยายน กลุ่มได้แถลงว่า “นักรบแห่ง อิสลามิกต่อต้านในอิรัก ได้โจมตีเป้าหมายสำคัญในไอลัตของดินแดนที่ถูกยึดครองในช่วงเช้าวันนี้ โดยใช้โดรน”