ภูมิทัศน์สงครามอิสราเอล: การบุกภาคพื้นดินในเลบานอน

เครดิตภาพ : The Cradle

วิเคราะห์การเตรียมพร้อมของกองทัพอิสราเอลที่อาจบุกภาคพื้นดินในเลบานอน โดยใช้ยุทธศาสตร์หลายแนวทางกดดันฮิซบุลเลาะห์ที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องเลบานอน

รายงานในสื่อ The Cradle โดย โมฮัมหมัด ฮาซัน สวีดาน (Mohamad Hasan Sweidan) นักวิจัยด้านยุทธศาสตร์และนักเขียนที่มีชื่อเสียงในสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวล่าสุดของกองทัพอิสราเอลที่เตรียมพร้อมสำหรับการบุกภาคพื้นดินในเลบานอน เป็นการดำเนินการท่ามกลางสถานการณ์ที่ทวีความตึงเครียด สถานการณ์นี้มีนัยสำคัญมาก เพราะอิสราเอลเคยถูกฮิซบุลเลาะห์ขับไล่ออกจากเลบานอนสองครั้ง และในครั้งนี้อิสราเอลต้องเผชิญกับกลุ่มต่อต้านที่มีการเตรียมพร้อมสูงกว่าที่เคย

สวีดานชี้ว่า กองทัพอิสราเอลดำเนินสงครามหลายแนวทางพร้อมกัน เริ่มจากแนวทางแรก คือการลอบสังหารผู้นำสำคัญของฮิซบุลเลาะห์ ผ่านการโจมตีทางอากาศเพื่อลดประสิทธิภาพในการสั่งการและควบคุมกองกำลัง แนวทางที่สอง อิสราเอลพุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฮิซบุลเลาะห์ โดยการโจมตีคลังอาวุธ ฐานยิงขีปนาวุธ และเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ต่างๆ

แนวทางที่สาม อิสราเอลหวังใช้การโจมตีทางอากาศและการทำลายล้างพื้นที่พลเรือนเพื่อสร้างแรงกดดันทางสังคมต่อฮิซบุลเลาะห์ โดยการสังหารและทำลายล้างนั้นมีเป้าหมายเพื่อลดการสนับสนุนจากประชาชนเลบานอน แนวทางที่สี่ คือการใช้สื่ออย่างเป็นระบบ เพื่อเปลี่ยนความคิดเห็นของประชาชนชาวเลบานอน โดยร่วมมือกับสื่อท้องถิ่นและบุคคลที่สนับสนุนอิสราเอล เพื่อทำลายภาพลักษณ์ของฮิซบุลเลาะห์

แม้กลยุทธ์ทั้งสี่นี้จะช่วยเพิ่มแรงกดดันต่อฮิซบุลเลาะห์ได้ แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างเต็มที่ สวีดานระบุว่า การบุกภาคพื้นดิน ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ห้าของอิสราเอล อาจต้องดำเนินการเพื่อสร้างผลกระทบในการควบคุมสถานการณ์

การบุกภาคพื้นดินในเลบานอน

ตามที่สวีดานรายงาน การบุกภาคพื้นดินของอิสราเอลในเลบานอนกำลังได้รับความสนใจมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ย้ำถึงความพร้อมในการดำเนินการโจมตีทางทหารในเลบานอนอย่างเต็มกำลัง และปฏิเสธข้อเรียกร้องจากนานาชาติที่เรียกร้องให้หยุดยิงทันที

ในเชิงยุทธวิธี กองทัพอิสราเอลได้เริ่มฝึกซ้อมการรบและเรียกกำลังพลสำรองเข้าสู่แนวหน้า โดยวางแผนบุกบางส่วนของเลบานอนเพื่อบรรลุเป้าหมายหลายประการ สวีดานชี้ว่า การบุกอาจเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ แต่ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการบุกจำกัดพื้นที่ใกล้ชายแดน โดยมุ่งเน้นทำลายฐานยิงขีปนาวุธของฮิซบุลเลาะห์ หรือสร้างเขตกันชนเพื่อป้องกันการโจมตีข้ามชายแดน

สถานการณ์ความเป็นไปได้ในการบุกภาคพื้นดิน

โมฮัมหมัด ฮาซัน สวีดาน ระบุถึง 3 แนวทางหลักที่อาจเกิดขึ้นในการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอล:

1. การบุกระยะสั้นและจำกัดพื้นที่: มุ่งเป้าทำลายฐานยิงขีปนาวุธของฮิซบุลเลาะห์ หรือสร้างเขตกันชนในเลบานอนเพื่อลดความเสี่ยงจากการโจมตีข้ามชายแดนของอิสราเอล แนวทางนี้จะเป็นการดำเนินงานในระยะสั้น เพื่อเพิ่มแรงกดดันในการเจรจาหยุดยิง

2. การบุกเพื่อขับไล่ฮิซบุลเลาะห์ออกจากชายแดน: แนวทางนี้มีจุดประสงค์ผลักดันให้ฮิซบุลเลาะห์ถอยออกจากชายแดนอิสราเอล โดยอาจสร้างเขตกันชนขนาด 8-10 กิโลเมตรภายในเลบานอน แนวทางนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทะอย่างยืดเยื้อและสูญเสียกำลังพล

3. การบุกเต็มรูปแบบเพื่อทำลายฮิซบุลเลาะห์: เป็นแนวทางที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดและมีความเป็นไปได้น้อยที่สุด เพราะฮิซบุลเลาะห์มีความสามารถและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยกว่าเดิมมาก อิสราเอลจึงอาจมุ่งเน้นไปที่การลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน มากกว่าการทำลายล้างทั้งหมด

สวีดานชี้ว่า การบุกใดๆ ของอิสราเอล มักมุ่งเน้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอนซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพและอาวุธยุทโธปกรณ์ของฮิซบุลเลาะห์ รวมถึงพื้นที่เบคาอ์ที่ติดกับชายแดนซีเรีย เพื่อสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงอาวุธจากซีเรีย การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดขีดความสามารถในการขนส่งและจัดหาอาวุธของฮิซบุลเลาะห์จากทางตะวันออก

การตอบโต้ของฮิซบุลเลาะห์และผลกระทบต่ออิสราเอล

จากข้อมูลของสวีดาน การตอบโต้ของฮิซบุลเลาะห์ต่อยุทธการของอิสราเอลมุ่งเน้นแสดงศักยภาพของกองกำลังผ่านการโจมตีด้วยขีปนาวุธ และแสดงความพร้อมในการป้องกันตนเอง การสนับสนุนของประชาชนเลบานอนยังคงมีความแข็งแกร่ง อิสราเอลไม่สามารถทำให้ประชาชนเลบานอนหันหลังให้กับกลุ่มนี้ได้

The Cradle รายงานว่า แม้กองทัพอิสราเอลจะได้เปรียบในด้านการโจมตีทางอากาศ แต่ทางภาคพื้นดิน ฮิซบุลเลาะห์มีความได้เปรียบมากกว่า ซึ่งอาจทำให้อิสราเอลเผชิญกับความสูญเสียอย่างหนักหากมีการบุกภาคพื้นดิน การบุกครั้งนี้อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่ไม่คาดฝันและเสี่ยงสูง

สรุปได้ว่า แม้ว่าอิสราเอลจะใช้ยุทธศาสตร์หลายรูปแบบเพื่อกดดันฮิซบุลเลาะห์ แต่ยังไม่บรรลุผลสำเร็จตามที่หวังไว้ การบุกภาคพื้นดินอาจเป็นทางเลือกสุดท้ายของอิสราเอล แต่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงสูงเนื่องจากฮิซบุลเลาะห์มีศักยภาพในการตอบโต้และยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเลบานอน