“ไฟแนนเชียลไทมส์” เผย สายลับอิสราเอลเจาะฮิซบุลเลาะห์ได้อย่างไร?

ภาพ อัลมานาร์

รายงานของไฟแนนเชียลไทมส์เผย วิธีที่สายลับอิสราเอลสามารถแทรกซึมและเก็บข้อมูลเชิงลึกจากฮิซบุลเลาะห์ได้สำเร็จ หลังจากความล้มเหลวหลายครั้งในอดีต การพัฒนาเทคโนโลยีสอดแนมและการวิเคราะห์ข่าวกรองที่ซับซ้อนนำไปสู่การโจมตีที่แม่นยำขึ้นในปี 2023

ในสงครามปี 2006 อิสราเอลได้พยายามลอบสังหารฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำของฮิซบุลเลาะห์ถึงสามครั้ง แต่กลับล้มเหลวเนื่องจากการพลาดเป้าหมายและความแข็งแกร่งของบังเกอร์ใต้ดินของเขา อย่างไรก็ตาม ในปี 2023 อิสราเอลได้เจาะระบบข่าวกรองจนสามารถระบุตำแหน่งบังเกอร์ใต้ดินของนัสรัลเลาะห์ในเบรุตใต้ และใช้ระเบิดจำนวน 80 ลูกในการโจมตี

ด้วยการใช้ข่าวกรองที่รวบรวมมาเป็นเวลานาน อิสราเอลจึงสามารถสังหารนัสรัลเลาะห์ได้สำเร็จ ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ปฏิบัติการนี้ถือเป็นความก้าวหน้าในพัฒนาขีดความสามารถด้านข่าวกรองของอิสราเอล หลังจากความพยายามหลายครั้งที่ไม่ประสบผลในการกำจัดผู้นำของฮิซบุลเลาะห์

การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์

ไฟแนนเชียลไทมส์ ระบุว่า ความล้มเหลวของอิสราเอลในการทำลายฮิซบุลเลาะห์ในสงครามปี 2006 ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงยุทธวิธีในการเก็บข้อมูลข่าวกรอง โดยหน่วยข่าวกรองอย่าง Unit 8200 และ Aman ได้เพิ่มการสอดแนมในเชิงลึกและศึกษาโครงสร้างของฮิซบุลเลาะห์อย่างละเอียด ไม่เพียงแต่ในด้านการทหาร แต่ยังรวมถึงการเมืองและการเชื่อมโยงกับประเทศต่าง ๆ เช่น อิหร่านและซีเรีย การเก็บข้อมูลเชิงลึกนี้ช่วยให้อิสราเอลเข้าใจโครงสร้างภายในของฮิซบุลเลาะห์มากขึ้น

ในรายงานของไฟแนนเชียลไทมส์ ยังกล่าวถึงการเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อฮิซบุลเลาะห์ โดยอิสราเอลเปลี่ยนมุมมองจากการมองฮิซบุลเลาะห์เป็นเพียง “กลุ่มผู้ก่อการร้าย” มาเป็น “กองทัพผู้ก่อการร้าย” ซึ่งทำให้การศึกษาของอิสราเอลครอบคลุมมากขึ้นในทุกมิติ คล้ายกับการสอดแนมกองทัพซีเรีย การศึกษาเหล่านี้ทำให้อิสราเอลสามารถระบุตัวบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในกลุ่มได้ รวมถึงกิจกรรมที่เป็นสัญญาณเตือนถึงการโจมตี

ข้อมูลจากสงครามซีเรีย

รันดา สลิม ผู้อำนวยการโครงการของสถาบันตะวันออกกลางในกรุงวอชิงตัน กล่าวตามรายงานของไฟแนนเชียลไทมส์ ว่า “ซีเรียเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายบทบาทของฮิซบุลเลาะห์ ซึ่งทำให้ระบบควบคุมภายในมีจุดอ่อน เปิดโอกาสให้มีการแทรกซึมในระดับใหญ่”

สงครามในซีเรียยังสร้างแหล่งข้อมูลมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่เปิดเผยต่อสาธารณะให้สายลับของอิสราเอลและอัลกอริทึมของพวกเขาได้ศึกษาข้อมูล หนึ่งในนั้นคือโปสเตอร์ไว้อาลัยในรูปแบบ “โปสเตอร์พลีชีพ” ที่ฮิซบุลเลาะห์ใช้ ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เมืองที่นักรบมาจาก สถานที่ที่เขาถูกสังหาร และกลุ่มเพื่อนที่โพสต์ข่าวนี้บนโซเชียลมีเดีย งานศพยังเปิดเผยข้อมูลมากกว่านั้น ซึ่งบางครั้งทำให้ผู้นำระดับสูงถูกดึงออกมาจากเงามืด แม้เพียงช่วงสั้น ๆ

การที่ฮิซบุลเลาะห์เข้ามามีบทบาทในสงครามซีเรียเพื่อสนับสนุนบาชาร์ อัล-อัสซาด ทำให้กลุ่มนี้ต้องเปิดเผยตัวและทำให้ระบบการรักษาความปลอดภัยของพวกเขาอ่อนแอลงเนื่องจากการทำงานร่วมกับหน่วยข่าวกรองซีเรียที่ที่มีปัญหาทุจริตหรือกับหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย ซึ่งถูกติดตามโดยชาวอเมริกันเป็นประจำ ทำให้ฮิซบุลเลาะห์ถูกแทรกซึมง่ายขึ้น

อดีตนักการเมืองระดับสูงของเลบานอนในเบรุตกล่าวว่าการที่หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลหรือสหรัฐฯ แทรกซึมกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ถือเป็น “ราคาที่ต้องแลกมาด้วยการสนับสนุนอัสซาด”

รายงานของไฟแนนเชียลไทมส์ ยังระบุว่า ความไม่เป็นระเบียบและการเปิดเผยข้อมูลในสงครามซีเรียเป็นจุดอ่อนสำคัญที่อิสราเอลใช้ในการสอดแนม โดย เยซีด ซาอีย์ก (Yezid Sayigh) นักวิจัยอาวุโสแห่งศูนย์ตะวันออกกลางของคาร์เนกีกล่าวว่า “พวกเขาเปลี่ยนจากคนที่มีระเบียบวินัยสูงและยึดมั่นในหลักการมาเป็นผู้ที่ยอมให้คนเข้ามามากเกินไป [เมื่อปกป้องอัสซาด]”

เทคโนโลยีและการแทรกซึม

อิสราเอลใช้เทคโนโลยีในการสอดแนม เช่น การติดตามข้อมูลจากดาวเทียม โดรน และโทรศัพท์มือถือ ทำให้สามารถเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้อย่างละเอียด ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่าอิสราเอลใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการติดตามพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของบุคคลสำคัญในกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ทำให้สามารถคาดการณ์และตอบโต้การโจมตีของกลุ่มได้ทันที นอกจากนี้ หน่วย Unit 9900 ของอิสราเอลยังมีบทบาทในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อระบุเป้าหมายที่มีความเสี่ยงในการโจมตี

เมื่ออิสราเอลระบุตัวผู้ปฏิบัติการของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้แล้ว รูปแบบการเคลื่อนไหวประจำวันของเขาจะถูกป้อนเข้าสู่ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อมูลที่ดึงมาจากอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือของภรรยา มาตรวัดระยะทางของรถยนต์อัจฉริยะ หรือตำแหน่งที่อยู่ของเขา ข้อมูลเหล่านี้สามารถระบุได้จากหลายแหล่ง เช่น โดรนที่บินอยู่เหนือศีรษะ จากภาพกล้องวงจรปิดที่ถูกแฮ็กซึ่งเขาบังเอิญผ่านไปมา และจากเสียงของเขาที่บันทึกจากไมโครโฟนของรีโมตทีวีสมัยใหม่

การเปลี่ยนแปลงในกิจวัตรประจำวันของบุคคลใดบุคคลหนึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองต้องตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำให้อิสราเอลสามารถระบุตัวผู้บังคับบัญชาระดับกลางของหมู่ต่อต้านรถถังที่คอยรังควานกองกำลัง IDF จากฝั่งตรงข้ามชายแดนได้ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า อิสราเอลเคยตรวจสอบตารางการทำงานของผู้บังคับบัญชาแต่ละคนเพื่อดูว่าพวกเขาถูกเรียกตัวกลับทันทีเพื่อเตรียมรับมือกับการโจมตีหรือไม่

Financial Times รายงานว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการสอดแนมอย่างครอบคลุม อิสราเอลสามารถสร้างฐานข้อมูลเป้าหมายขนาดใหญ่ จนในช่วงสามวันแรกของการโจมตีทางอากาศ อิสราเอลสามารถโจมตีเป้าหมายของฮิซบุลเลาะห์ได้ถึง 3,000 แห่ง ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดจากการรวบรวมข้อมูลที่ต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี

อดีตเจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า “อิสราเอลมีขีดความสามารถมากมาย รวมถึงข้อมูลข่าวกรองจำนวนมากที่เก็บไว้รอการนำมาใช้งาน เราสามารถใช้ขีดความสามารถเหล่านี้ได้นานกว่านั้นมากในช่วงสงครามครั้งนี้ แต่เราไม่ได้ทำ”

ผลลัพธ์

ในปฏิบัติการล่าสุดที่อิสราเอลสามารถสังหารนัสรัลเลาะห์ได้ แนนเชียลไทมส์รายงานว่าปฏิบัติการนี้เป็นผลจากการสอดแนมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้อิสราเอลสามารถระบุตำแหน่งของเขาได้ในเวลาที่เหมาะสม

ในช่วงไม่กี่เดือนหรืออาจจะไม่กี่ปีมานี้ หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลได้พัฒนาเทคนิคในการระบุตำแหน่งของนัสรัลเลาะห์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปเขาจะใช้ชีวิตอยู่ใต้ดินในอุโมงค์และบังเกอร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลดูเหมือนจะสามารถระบุตำแหน่งของเขาได้อีกครั้ง โดยมุ่งหน้าไปยังสิ่งที่กองทัพอิสราเอลเรียกว่า “ศูนย์ควบคุมและสั่งการ” ซึ่งเขาจะไปร่วมประชุมกับผู้นำระดับสูงของฮิซบุลเลาะห์และผู้บัญชาการระดับสูงของอิหร่าน ในระหว่างการปฏิบัติการของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติ

ในนิวยอร์ก เนทันยาฮูได้รับแจ้งระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดยเขาปฏิเสธแนวคิดการหยุดยิงกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ และให้คำมั่นว่าจะกดดันอิสราเอลต่อไป แหล่งข่าวที่ทราบเหตุการณ์กล่าวว่า เนทันยาฮูทราบถึงปฏิบัติการสังหารนัสรัลเลาะห์ก่อนที่เขาจะกล่าวสุนทรพจน์

การดำเนินการโจมตีครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการใช้ข้อมูลข่าวกรองที่พัฒนาและสอดแนมระดับสูงของอิสราเอล ตามที่ไฟแนนเชียลไทมส์รายงาน