เครือข่ายลดอุบัติเหตุ ชี้โรงเรียนเช่าเหมารถคุณภาพต่ำ-ดัดแปลง นำมาซึ่งความสูญเสีย แนะฟ้องเอาผิดเป็นกรณีตัวอย่าง

เครือข่ายลดอุบัติเหตุ ชี้โรงเรียนเช่าเหมารถคุณภาพต่ำ-ดัดแปลง นำมาซึ่งความสูญเสีย แนะฟ้องเอาผิดเป็นกรณีตัวอย่าง เพื่อยกระดับมาตรฐานรถทัศนศึกษาปลอดภัยในอนาคต

วันที่ 1 ต.ค.67-  กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ร.ร.วัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี บริเวณหน้าเซียร์รังสิต ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ต.คูคต อ.ลำลูกกา เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 25 ราย ออกมาจากรถได้ 19 ราย ส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล 8 ราย ในเหตุการณ์นี้ นายพรหมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก การเช่าเหมารถบัสที่ไม่ได้มาตรฐานมาให้บริการยังมีอยู่ ซึ่งกลไกของโรงเรียนในการพาเด็กไปทัศนศึกษายังไม่เปลี่ยน ไม่มีการสำรวจตรวจสอบมาตรฐานรถ  ไม่มีการใช้บทเรียนที่ผ่านมาเป็นครื่อมือเพื่อยกระดับมาตรฐานเลย หากเป็นเช่นนี้ก็ยังคงจะเกิดขึ้นอีก หากโรงเรียน สถานศึกษา และกระทรวงศึกษาธิการไม่ขยับอย่างจริงจัง

นายพรหมมินทร์ กล่าวว่า อยากให้ผู้ปกครอง เอาผิดกับโรงเรียนในฐานะผู้ว่าจ้าง เอาผิดกับคนขับรถในฐานะผู้ประกอบการให้ถึงที่สุด เหตุการณ์นี้ตนเองมองว่าผู้ใหญ่เป็นผู้เลือกรถให้กับเด็ก แต่เด็กกลับเป็นเหยื่อ เป็นผู้เสี่ยงอันตราย เรื่องนี้ควรใช้กฎหมายคุ้มครองเด็กมาเรียกร้องทางแพ่งและอาญา เพราะโรงเรียนพาเด็กไปแต่ทำไมไม่ใช้รถที่มีคุณภาพ ปลอดภัยมากกว่านี้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเริ่มจากล้อยางระเบิด เสียหลักจนเกิดเหตุไฟไหม้และมีผู้เสียชีวิต นั่นแสดงถึงการเช่าเหมารถมาในราคาถูก คนขับไม่มีคุณภาพ จึงต้องขอเรียกดูสัญญาจ้างว่าเป็นอย่างไร อีกทั้งระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการพาเด็กไปทัศนศึกษาเป็นอย่างไร ทำตามกฎระเบียบหรือไม่ ท้ายสุดนี้ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และผู้ปกครองอย่างที่สุด เรื่องนี้ต้องจัดการให้เป็นกรณีตัวอย่าง ลงโทษอย่างจริงจัง เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เพิ่มความระมัดระวัง ลดความสูญเสียต่อไป