คาดอิสราเอลสูญเสียหนัก หลังปะทะประชิดครั้งแรกกับฮิซบุลเลาะห์ที่ชายแดนเลบานอน

2 ต.ค. – สเตฟานี เดคเคอร์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา รายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เกี่ยวกับการสู้รบระหว่างฮิซบุลเลาะห์กับกองกำลังอิสราเอลที่ชายแดนเลบานอน

เธอระบุว่า เราเริ่มเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นเล็กน้อย ขณะนี้มีรถพยาบาลประมาณ 20 คันรออยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอล เพื่อรับทหารที่ถูกอพยพจากชายแดนเลบานอนด้วยเฮลิคอปเตอร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมที่ชัดเจนในขณะนี้

เป็นที่ทราบกันว่าช่วงเช้ามีการยิงจรวดชุดใหญ่หลายครั้งจากเลบานอนเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นบริเวณที่มีกองกำลังทหารอิสราเอลรวมตัวกัน

นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันจากสองแถลงการณ์ โดยกองทัพอิสราเอลระบุว่ามีการปะทะอย่างหนักที่ชายแดนกับกองกำลังฮิซบุลเลาะห์ ซึ่งฮิซบุลเลาะห์เองก็ยืนยันเช่นกัน นี่ถือเป็นการเผชิญหน้าประชิดครั้งแรกหลังจากเริ่มปฏิบัติการทางภาคพื้นดิน

เดคเคอร์ยังเสริมว่า แม้อิสราเอลจะได้เปรียบในด้านอำนาจการยิงจากทางอากาศ แต่เมื่อเป็นการสู้รบภาคพื้นดิน ฮิซบุลเลาะห์มักจะมีความแข็งแกร่งและได้เปรียบมากกว่า

“พื้นที่นี้เป็นอาณาเขตของฮิซบุลเลาะห์” เดคเคอร์กล่าว พร้อมทั้งชี้ว่า ในการการปะทะประชิดครั้งแรกนี้ดูเหมือนว่าอิสราเอลอาจได้รับความสูญเสียอย่างหนัก