ภาพถ่ายดาวเทียมเผยความเสียหายฐานทัพอากาศอิสราเอลหลังอิหร่านโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ภาพถ่ายดาวเทียมของ Planet Labs ที่เผยแพร่โดย AP เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2024 แสดงให้เห็นความเสียหายของโรงเก็บเครื่องบินที่ฐานทัพอากาศเนวาติม

ภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวเอพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ต.ค. เผยให้เห็นความเสียหายที่ฐานทัพอากาศเนวาติมของอิสราเอล ใกล้กับเมืองเบียร์เชบา อันเกิดจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านในคืนวันอังคาร การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และฮามาส

ภาพถ่ายแสดงรูขนาดใหญ่บนหลังคาโรงเก็บเครื่องบินใกล้รันเวย์หลัก พร้อมเศษซากกระจัดกระจาย เนวาติมเป็นฐานที่ตั้งของฝูงบินสำคัญหลายฝูงของกองทัพอากาศอิสราเอล อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กองทัพอิสราเอล (IDF) ยังไม่ยืนยันสาเหตุของความเสียหายในภาพ โดยระบุว่ามีโครงสร้างที่ได้รับความเสียหายหลายแห่ง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่มีเครื่องบินได้รับความเสียหาย

ภาพถ่ายแสดงรูขนาดใหญ่บนหลังคาโรงเก็บเครื่องบินใกล้รันเวย์หลัก

Sky News รายงานว่ามีสถานที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 7 แห่ง รวมถึงฐานทัพอากาศ 2 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง และสถานที่ 2 แห่งใกล้กับสำนักงานใหญ่ของมอสสาด

สำนักข่าวได้ยืนยันตำแหน่งจากวิดีโอ 3 คลิปที่บ่งชี้ว่าฐานทัพเนวาติมตกเป็นเป้าหมายการโจมตี แม้จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าฐานทัพได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด แต่วิดีโอทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าขีปนาวุธตกลงมาภายในขอบเขตของฐานทัพ โดยอย่างน้อยก็ได้รับความเสียหายจากสะเก็ดระเบิด

ในวิดีโอแสดงให้เห็นว่ามีขีปนาวุธอย่างน้อย 8 ลูกที่ระเบิดใกล้ฐานทัพ

ฐานทัพอากาศเนวาติมก่อนการโจมตีของอิหร่าน (ภาพ: imagery @2024 cnes \Airbus, Maxar Technologie, Map data@2024 Mapa GISrael \ AP)

การโจมตีครั้งนี้นับเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งที่สองจากอิหร่าน อิหร่านอ้างว่าขีปนาวุธ 90% ของพวกเขาตกสู่เป้าหมาย ขณะที่อิสราเอลรายงานว่าสามารถสกัดกั้นขีปนาวุธหลายลูกได้

ฐานทัพเนวาติมซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของเบียร์เชบา เป็นฐานของฝูงบินขับไล่ F-35 จำนวน 3 ฝูงบิน รวมถึงหน่วยขนส่งที่ใช้เครื่องบินซูเปอร์เฮอร์คิวลีสและเฮอร์คิวลีส นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของ Wing of Zion เครื่องบินประจำการของรัฐบาลอิสราเอลอีกด้วย