อิหร่านเอาคืนโจมตีพาเหรด  ยิงขีปนาวุธโจมตีรังผู้ก่อการร้ายในซีเรีย

ภาพ เพรสทีวี

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน (IRGC) เผยได้ยิงขีปนาวุธโจมตีหัวโจกผู้ก่อการร้ายที่รับผิดชอบการโจมตีขบวนพาเหรดทางทหารในเมืองอะห์วาซ เมื่อวันที่ 22 กันยายนซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 รายและบาดเจ็บกว่า 60 ราย

อาร์ทีสื่อรัสเซียรายงานว่า ในคำแถลงที่เผยแพร่โดย “เซปะห์” (Sepah) หน่วยงานในสังกัด  IRGC ระบุว่า หน่วยบัญชาการทางอากาศของตน ได้โจมตีเป้าหมายซึ่งเป็น “สำนักงานใหญ่ของผู้ก่อการร้าย” ทางตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรติสในซีเรีย แถลงการณ์มาพร้อมกับภาพของขีปนาวุธพื้นสู่พื้นที่กำลังถูกยิงออกไป ทั้งระบุว่าผู้ก่อการร้าย “จำนวนมาก” ได้ถูกโจมตีในครั้งนี้

ก่อนที่ IRGC จะประกาศการโจมตีนี้ มีคลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่อ้างว่าเป็นช่วงเวลาของการยิงขีปนาวุธดังกล่าว ผู้ใช้สื่อโซเชียลบางคนกล่าวว่าขีปนาวุธที่ถูกยิงออกไปมีจำนวน 8 ลูก และ 2 ลูกล้มเหลวหลังจากยิงออกไป โดยตกลงไม่นานหลังจากนั้น

การโจมตีทางทหารในเมืองอะห์วาซ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่านเมื่อวันที่ 22 กันยายนซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 รายและบาดเจ็บกว่า 60 คนเตหะรานกล่าวหาสหรัฐฯ และพันธมิตรอาหรับแถบอ่าวเปอร์เซียว่าอยู่เบื้องหลัง

ประธานาธิบดีอิหร่าน “ฮัสซัน รูฮานี” เรียกสหรัฐฯ ว่าเป็น “สปอนเซอร์” ของรัฐที่ให้การสนับสนุนด้านวัตถุและการเมืองแก่ผู้ก่อการร้าย ขณะที่ IRGC สาบานว่าจะตอบโต้อย่างหนักหน่วงรุนแรง

วอชิงตันปฏิเสธการอ้างดังกล่าวและกล่าวหาอิหร่านว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นมาจากรัฐบาลอิหร่านเองที่มีระบบการปกครองที่ไม่ดีและไม่สามารถปกป้องพลเมืองได้ รูฮานีสวนกลับโดยบอกว่าการกล่าวเช่นนั้นก็เหมือนกับการโทษผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ 9/11

หลังเหตุการณ์นองเลือดในอะห์วาซ ทั้งกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลอะห์วาซียา (Al-Ahvaziya) และไอซิส ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตี 

IRGC กล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวกระทำโดย “บางส่วนของกลุ่มอัลอะห์วาซียา” ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยซาอุดิอารเบีย 

มีรายงานระบุว่า ผู้ก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีครั้งนี้เพื่อเป็นการแก้แค้นการกดขี่ชาวอาหรับท้องถิ่นโดยรัฐบาลอิหร่าน

สำนักข่าวอาร์ทีสื่อรัสเซียตั้งข้อสังเกตว่า เป้าหมายที่เป็นไปได้ของการโจมตีในวันอาทิตย์ (30 ก.ย.) ของอิหร่านนั้น คือรังของกลุ่มไอซิสในเทือกเขาทางตะวันออกของยูเฟรติส

ด้านฟาร์สนิวส์ สื่อกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีชื่อเรียกว่าขานว่า “ซาร์บาด เอมุฮัรรอม” ซึ่งมาจากภาษาเปอร์เซียที่มีความหมายว่า “ระเบิดแห่งเดือนมุฮัรรอม” (Blow of Moharram) เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 2:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อโจมตีสำนักงานใหญ่ของกลุ่มผู้ก่อการร้ายตักฟีรีที่อยู่ใกล้กับพื้นที่อัลบูกามาล (Albu Kamal) ทางตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรติส โดยโจมตีจากจังหวัดเคร์มานชาห์ (Kermanshah) ทางตะวันตกของอิหร่านห่างจากเป้าหมาย 570 กิโลเมตร

ขีปนาวุธที่ยิงออกไปคือ ซุลฟิการ์ด (Zolfaqar) และกียาม (Qiam) ที่มีพิสัย 750 กม. และ 800 กม. โดยผ่านน่านฟ้าของอิรักก่อนเข้าโจมตีในพื้นที่ตะวันออกของยูเฟรติส

นอกจากนี้ฟาร์สนิวส์ระบุด้วยว่า ไม่กี่นาทีหลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ โดรนของ IRGC 7 ลำก็ได้เข้าโจมตีผู้ก่อการร้ายในภูมิภาคนี้ ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโครงสร้างพื้นฐานและฐานของผู้ก่อการร้าย