ยุโรปจะไม่อนุญาตให้สหรัฐฯ จุ้นเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้ากับอิหร่าน

นางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป

เพรสทีวี – นางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคง กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถกำหนดนโยบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ “ทางการค้าที่ชอบธรรม” ของกลุ่มประเทศอียู 28 ประเทศกับอิหร่าน

“เราชาวยุโรปไม่สามารถยอมรับให้ อำนาจจากต่างประเทศ – แม้จะเป็นเพื่อนสนิทและพันธมิตรของเรา – มาตัดสินใจเรื่องการค้าที่ชอบธรรมของเรากับประเทศอื่น” นางเฟเดริกากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ ECFR ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (11 ม.ค.) ที่ผ่านมา

เธอเสริมว่า สหภาพยุโรปกำลังทำงานร่วมกับชุมชนระหว่างประเทศที่เหลือเพื่อรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน (JCPOA) แม้จะมีการเคลื่อนไหวเพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐเพื่อถอนตัวออกจากข้อตกลง

ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน “ได้รับการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบจนถึงปัจจุบัน ตามที่ได้รับการรับรองโดยสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศในรายงาน 13 ฉบับติดต่อกัน” เธอกล่าว

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงในเดือนพฤษภาคม และตัดสินใจกำหนดมาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวกับกรุงเตหะรานในเวลาต่อมา

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งลงนามโดยอิหร่านและมหาอำนาจทั้งหก – สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และจีน – เตหะรานตกลงที่จะจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของตนเพื่อแลกกับการถอนการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์

รายงานโดยสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กล่าวในเดือนพฤศจิกายนว่า อิหร่านยังคงดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2015 แม้ในขณะที่สหรัฐฯ กำหนดมาตรการลงโทษใหม่ต่อเตหะราน