อิหร่านกร้าว! ประกาศคงกองกำลังและอาวุธทั้งหมดไว้ในซีเรียต่อไป สวนคำขู่อิสราเอล

ไฟล์ภาพ © AP Photo / Ebrahim Noroozi Via Sputnik

อิหร่านคงกองกำลังและอาวุธทั้งหมดของตนไว้ในซีเรีย สวนเนทันยาฮูที่เตือนให้อิหร่านไสหัวออกไปจากซีเรียโดยเร็วและขู่ว่าจะโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางหหารของอิหร่าน

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เตือนให้อิหร่าน “ออกจาก [ซีเรีย] โดยเร็ว” โดยขู่ว่าจะดำเนินการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของอิหร่านซึ่งถูกกล่าวหาว่าประจำการอยู่ในรัฐอาหรับแห่งนี้

ล่าสุด โมฮัมหมัด อาลี จาฟารี หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน (IRGC) ออกมากล่าวว่า เตหะรานจะไม่ฟังคำขู่ของเทลอาวีฟ และจะคงกองกำลังและอาวุธของตนไว้ในซีเรียต่อไป สปุตนิกรายงานอ้างสำนักข่าวนักศึกษาอิหร่าน (ISNA)

“สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านจะคงที่ปรึกษาทางทหาร กองกำลังปฏิวัติ และอาวุธในซีเรีย” เขากล่าว

จาฟารีเตือนอิสราเอลไม่ให้คุกคามใดๆ เพิ่มเติมอีก พร้อมขู่ว่าอิสราเอล “กำลังเล่นกับหางของสิงโต” และสัญญาว่ามิฉะนั้นขีปนาวุธของอิหร่านจะ “คำรามและตกลงบนหัว”

คำแถลงของจาฟารีเกิดขึ้นหลังการคุกคามของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 มกราคม ในระหว่างการรับตำแหน่งเสนาธิการคนใหม่ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF โดยเนทันยาฮูขู่ว่ากองกำลัง IDF จะยังคงดำเนินการโจมตีทางอากาศในซีเรียโดยมีเป้าหมายที่กองกำลังอิหร่านที่ถูกกล่าวหาว่าประจำการอยู่ที่นั่น ในแง่ของภัยคุกคามนี้นาทานนาฮูขอให้เตหะรานไสหัว “ออกไปจากที่นั่นโดยเร็ว”

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในดินแดนซีเรียหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยอ้างว่าเพื่อโจมตีเป้าหมายของกองกำลังและคลังสินค้าของอิหร่านและฮิซบุลเลาะห์