“มหาเดร์-อันวาร์” ประสานเสียงชัด ชาวอิสราเอลไม่ควรมามาเลเซีย ประเทศนี้ไม่มีสัมพันธ์ทางการทูตด้วย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “ดร.มหาเดร์ มูฮัมหมัด” ได้ย้ำว่า ชาวอิสราเอลไม่ควรเดินทางไปมาเลเซีย เนื่องจากประเทศนี้ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล สำนักข่าวเบอร์นามา สื่อทางการมาเลเซียรายงาน

ดร. มหาธีร์กล่าวว่า มาเลเซียมีสิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะปิดพรมแดนสำหรับบางคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศที่ประชาชนมาเลเซียรู้สึกว่ากำลังทำสิ่งผิดๆ มากมาย

“ หลายประเทศในทุกวันนี้ เห็นคนนอกเข้ามาในประเทศของตนและไม่พอใจอย่างมาก พวกเขาโค่นล้มรัฐบาลเพราะพวกเขาอนุญาตให้ผู้อพยพเข้ามา”

“ ดังนั้น ประเทศนี้จึงมีสิทธิ์ที่จะปิดพรมแดนสำหรับคนบางคน นั่นคือเหตุผลที่มีพรมแดน อีกทั้งมาเลเซียเราไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลเลย และเรารู้สึกว่าพวกเขาทำสิ่งผิดมากมาย แต่ก็รอดจากการถูกลงโทษไปได้ เพราะไม่มีใครกล้าพูดอะไรต่อต้านพวกเขา” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Oxford Union (ชมรมโต้วาทีแห่งเมืองออกซฟอร์ด) ซึ่งมีการถ่ายทอดสดจากกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์  19 ม.ค.

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวคำพูดข้างต้นเพื่อตอบกับ “ดาเนียล วิลคินสัน” ประธาน Oxford Union  ที่ถามเขา เรื่องมาเลเซียห้ามการมีส่วนร่วมของนักกีฬาชาวอิสราเอลในการแข่งขันว่ายน้ำพาราโลกที่จะจัดขึ้นที่ซาราวัก ในเดือนกรกฎาคม

ซึ่งต่อมา การพูดคุยและการให้สัมภาษณ์ก็ถูกอัพโหลดไปยังบัญชีเฟสบุ๊ค ของ ดร.มหาเดร์

นักว่ายน้ำจาก 70 ประเทศคาดว่าจะเข้าร่วมการแข่งขันในรายการแข่งขันชิงแชมป์ระหว่าง 29 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม ซึ่งเป็นการแข่งขันสำคัญก่อนการแข่งขันพาราลิมปิกโตเกียวในปีหน้า

เมื่อถูกถามว่า มีความเป็นธรรมหรือไม่ที่จะลงโทษชาวอิสราเอลแทนที่จะเป็นรัฐบาลอิสราเอล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ดูเหมือนว่าชาวอิสราเอลส่วนใหญ่สนับสนุนจุดยืนของรัฐบาลของพวกเขา

“เราทำอะไรไม่ได้มากกับรัฐบาลอิสราเอล พวกเขามีพลังอำนาจมาก ดังนั้นเราไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับรัฐบาลอิสราเอล แต่เราไม่จำเป็นต้องแสดงความเป็นมิตรกับพวกเขา”

ดร. มหาธีร์ยังกล่าวด้วยว่า เขาไม่คิดว่าคำพูดของเขาที่มีต่ออิสราเอลนั้นถือว่าเป็นการต่อต้านชาวยิว (anti-Semitic)  โดยเห็นว่า เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะพูดอะไรก็ตามเกี่ยวกับการกระทำของอิสราเอลต่อปาเลสไตน์

“ ผมไม่เข้าใจสิ่งนี้ เราพูดถึงเสรีภาพในการพูด แต่คุณไม่สามารถพูดอะไรต่อต้านอิสราเอล ต่อต้านชาวยิว ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น หากเรามีอิสระที่จะพูดในสิ่งที่เราต้องการ เราก็ต้องสามารถพูดเรื่องนี้ได้ แต่เราถูกมองว่าเป็นพวกต่อต้านชาวยิวจากชาวยิวพวกนี้”

“ นั่นเป็นสิทธิ์ของพวกเขาที่จะแสดงความคิดเห็นเช่นนี้ต่อผม นี่ก็เป็นสิทธิ์ของผมที่จะบอกพวกเขาว่า พวกเขาทำสิ่งผิด ๆ มากมาย” เขากล่าวพร้อมกับได้รับเสียงปรบมือกึกก้องจากฝูงชน

อันวาร์สนับสนุนท่าทีของรัฐบาลในการห้ามนักกีฬาชาวอิสราเอลเข้าประเทศ

เบอร์นามารายงานด้วยว่า นายวันวาร์ อิบรอฮีม ประธานพรรค PKR ก็ได้ออกมาสนับสนุนท่าทีของ นายกฯ มหาเดร์ มูฮัมหมัด และรัฐบาลมาเลเซียในการห้ามนักกีฬาจากอิสราเอลเข้าร่วมการแข่งขันเวิร์ล พารา สวิมมิ่ง แชมเปียนชิป 2019 ที่จะจัดในรัฐซาราวัค เดือนกรกฎาคมนี้

อันวาร์ อิบรอฮีม

“ ผมคิดว่า คณะรัฐมนตรีเห็นแล้วว่านี่เป็นวิธีหนึ่งในการแสดงจุดยืนที่แข็งแกร่งมากในการต่อต้านการละเมิดของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์”

“ พวกเขา (อิสราเอล) เพิกเฉยต่อแรงกดดันของประชาคมระหว่างประเทศโดยสิ้นเชิง ดังนั้นผมจึงคิดว่าคณะรัฐมนตรีได้ตัดสินใจถูกต้องแล้ว” เขากล่าวกับสื่อเมื่อวันเสาร์ 19 ม.ค.

ก่อนหน้าที่ประธานพรรคปาส “อับดุลฮาดี อาวัง” ก็ได้แสดงการสนับสนุนต่อจุดยืนของรัฐบาลซึ่งเขาคิดว่าถูกต้องและสอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศของมาเลเซียซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล