เลือกตั้งอิสราเอล เนทันยาฮูมีแนวโน้มได้จัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย

© AP Photo / Ariel Schalit

สปุตนิก – เบนจามิน เนทันยาฮู ที่กำลังเผชิญข้อกล่าวหาการติดสิน บนการทุจริต และการละเมิดความไว้วางใจ  แต่มีแนวโน้มว่าเขาจะได้จัดตั้งรัฐบาลผสม และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลสมัยที่ห้าเป็นประวัติการณ์

เนทันยาฮูกล่าวเมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) ว่า เขากำลังตั้งตารอที่จะได้รับตำแหน่งสมัยที่ห้าในฐานะนายกรัฐมนตรี โดยจับมือกับพันธมิตรพรรคการเมืองฝ่ายขวาทำให้จะได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภาอิสราเอล

เขาบอกกับฝูงชนของผู้สนับสนุนในเทลอาวีฟว่า เขาได้เริ่มพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายขวาแล้ว ตามที่ ฮาอาเร็ตส์ สื่ออิสราเอลรายงาน

นายกรัฐมนตรีวัย 69 ปีซึ่งกำลังเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องในคดีคอร์รัปชั่นสามคดี เรียกชัยชนะของเขาว่าคือ “ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่แทบจะนึกไม่ถึง” เนื่องจากพรรคของเขาต้อง “เผชิญหน้ากับสื่อที่ลำเอียง” 

ด้วยการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว พรรคลิคุดของเขาและพรรคน้ำเงิน-ขาวคู่แข่ง คาดว่าจะได้ที่นั่งในสภาจำนวนเท่า ๆ กัน แต่ เนทันยาฮูจะเป็นผู้นำเสียงข้างมากในรัฐสภาเมื่อจับมือกับพรรคพันธมิตรฝ่ายขวาของเขา

เนทันยาฮูที่สัญญาว่าจะผนวกดินแดนนิคมชาวยิวในเวสต์แบงก์เป็นของอิสราเอลถ้าเขาได้รับเลือกตั้งอีกครั้งกล่าวว่าเขาจะจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายขวา แต่สัญญาว่าจะเป็น “นายกรัฐมนตรีของประชาชนอิสราเอลทั้งทางขวาและซ้ายชาวยิวและไม่ใช่ – เหมือนๆ กัน ”

ชัยชนะครั้งนี้ทำให้เนทันยาฮูนั่งในตำแหน่งงนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยาวนานที่สุด เขาอยู่ในตำแหน่งผู้บริหารของรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2009 และดำรงตำแหน่งแรกในระหว่างปี 1996 ถึง 1999