เนทันยาฮูประกาศนำชื่อ “ทรัมป์” มาตั้งชื่อนิคมชาวยิวแห่งใหม่ในที่ราบสูงโกลาน

เมื่อเดือนที่แล้ว ทรัมป์ประกาศยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลอย่างเป็นทางการเหนือดินแดนที่ราบสูงโกลาน / Credit: AP PHOTO/SUSAN WALSH via qz.com

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า เขาต้องการตั้งชื่อนิคมแห่งใหม่ในที่ราบสูงโกลานด้วยชื่อของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อแสดงความซาบซึ้งที่ปธน.สหรัฐฯ ให้การยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์แห่งนี้ อัลจาซีรารายงาน

เนทันยาฮูซึ่งเดินทางพร้อมกับครอบครัวของเขาไปยังพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงวันหยุดเทศกาลปัสกาของชาวยิวนานหนึ่งสัปดาห์กล่าวในวิดีโอเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 เม.ย.) ว่า “จำเป็นต้องแสดงการสำนึกบุญคุณของเรา” ต่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ

“ดังนั้นหลังจากวันหยุดเทศกาลปัสกา ผมตั้งใจจะเสนอต่อรัฐบาลให้มีมติตั้งชื่อ ชุมชนใหม่บน ที่ราบสูงโกลาน ตามชื่อของประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ ทรัมป์” เขากล่าว

เมื่อเดือนที่แล้วทรัมป์ให้การยอมรับอย่างเป็นทางการต่อการผนวกที่ราบสูงทางยุทธศาสตร์ของอิสราเอลที่ได้ยึดจากซีเรียเมื่อปี 1967 ในสงครามอาหรับ – อิสราเอล และผนวกในปี 1981

“ ชาวอิสราเอลทุกคนซาบซึ้งอย่างสูงเมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ได้ตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของเขาที่จะยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลาน” เนทันยาฮูกล่าว

การเคลื่อนไหวนี้ของทรัมป์เกี่ยวกับที่ราบสูงโลาน เกิดขึ้นตามมาจากการตัดสินใจของเขาก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม 2017 ในการยอมรับเยรูซาเล็มในฐานะเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งล้วนถูกประณามอย่างกว้างขวางจากผู้นำอาหรับและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาก็ถูกย้ายจากเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเล็มเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจุดประกายความโกรธในโลกมุสลิม

ทรัมป์ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายของสหรัฐฯอย่างรวดเร็ว เพื่อผลประโยชน์ของอิสราเอลนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม 2017