ดูท่าเดือดแน่! สหรัฐฯ จ่อส่งทหารไปซาอุฯ เพิ่ม หลังการโจมตีโรงน้ำมัน

ech. Sgt. Joshua J. Garcia | US Air Force

Aljazeera/CNBC – กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (20 ก.ย.) ว่า สหรัฐฯ จะส่งกำลังทหารและอุปกรณ์ทางทหารเพิ่มเติมไปยังซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจอย่างน้อยในตอนนี้ที่จะต่อต้านการโจมตีทางทหารใดๆ ในทันที ต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ มาร์ก เอสเปอร์ กล่าวว่านี่เป็นขั้นตอนแรก และยังไม่ได้ตัดสินใจต่อการเคลื่อนไหวเพิ่มเติมอื่น เขากล่าวว่าเป็นการตอบสนองต่อคำร้องขอจากซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เพื่อช่วยปรับปรุงการป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธของพวกเขา

“เราจะพยายามเร่งส่งมอบอุปกรณ์ทางทหารไปยังราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกันตัวเอง” เขากล่าวเสริม

เอสเปอร์และนายพลโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการร่วมกล่าวว่า รายละเอียดของการเคลื่อนกำลังจะถูกกำหนดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เอสเปอร์ย้ำว่าสหรัฐฯไม่ได้แสวงหาความขัดแย้งกับอิหร่านและเรียกร้องให้เตหะรานกลับไปยังช่องทางการทูต นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่าอาจมีการส่งกำลังทหารสหรัฐเพิ่มเติมหากสถานการณ์ขยายตัว

เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า มีหลักฐานแสดงให้เห็นการมีส่วนร่วมของอิหร่านในการโจมตีโรงน้ำมันของซาอุฯ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา – อันเป็นข้อกล่าวหาที่เตหะรานปฏิเสธอย่างแข็งขัน

กบฏฮูซีของเยเมนที่ทำสงครามกับกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบีย – สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งแต่ปี 2015 อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีนี้