ประท้วงใหญ่ในแบกแดด ตะเพิดกองทัพสหรัฐพ้นอิรัก (วิดีโอ, ภาพถ่าย)

ผู้ประท้วงชาวอิรัก ถือป้าย "ออกไปจากดินแดนของเรา ก่อนที่เราจะตะเพิดคุณออกไป” © REUTERS / Alaa al-Marjani

RT – การประท้วงครั้งใหญ่ – ที่เรียกร้องโดยนักการศาสนาชีอะห์ผู้มีชื่อเสียง – ทำให้ถนนในกรุงแบกแดดของอิรักเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมหาศาลที่ออกมาแสดงความโกรธแค้นต่อการที่กองทัพสหรัฐฯ ยังคงอยู่ที่นั่น

เช้าตรู่วันศุกร์ (24 ม.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงทั้งชายและหญิง เด็กและผู้ใหญ่ เริ่มชุมนุมกันที่จัตุรัสอัลฮูรรียะห์ (จตุรัสเสรีภาพ) ในใจกลางกรุงแบกแดดใกล้กับมหาวิทยาลัยหลักของเมืองนี้ การชุมนุมต่อต้านอเมริกาที่ขนานนาม “ล้านคนประท้วง” (Million-man March) ถูกเรียกร้องโดย มุกตาดาร์ อัลซัดร์ (Moqtada al-Sadr) ซึ่งเป็นนักการศาสนาชั้นนำของอิรัก

บางคนสวมผ้าสีขาว ที่หมายถึงผ้าห่อศพ (กะฟั่น) เป็นสัญลักษณ์ของความพร้อมที่จะตายเพื่อเหตุผลทางศาสนา ในขณะที่คนอื่นๆ กำลังถือป้ายที่เขียนว่า: “โอ้ครอบครัวทหารอเมริกัน – จงยืนกรานให้ถอนตัวลูกชายของคุณออกจากประเทศของเรา หรือไม่ก็เตรียมโลงศพซะ! ”

© REUTERS/Thaier al-Sudani

“ออกไปซะ ออกไปซะ ผู้ยึดครอง!” ผู้ประท้วงตะโกนขณะที่คนอื่น ๆ ตะโกนว่า “จงยอมรับอำนาจอธิปไตย!”

กองกำลังความมั่นคงอิรักได้ปิดถนนสายหลักในเมืองหลวง และเขตกรีนโซนของแบกแดด (ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานทูตต่างประเทศและสถานที่ราชการ) ถูกกั้นด้วยกำแพงคอนกรีต

การประท้วงต่อต้านอเมริกาผ่านไปอย่างสันติ ขณะที่ฝูงชนพากันผ่านทั้งโซนสีเขียวและจัตุรัสทาร์เรียซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงแบกแดด

การเดินขบวนนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากอิรักถูกเขย่าโดยโดรนของชาวอเมริกันใกล้สนามบินแบกแดดซึ่งฆ่านายพลกอเซม สุไลมานี ของอิหร่าน และอาบูมาห์ดี อัล – มูฮันดิส รองหัวหน้ากองกำลังทหารอาสาสมัครชีอะห์อิรัก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ

ภาพของทรัมป์ก็มีปรากฏในที่ชุมนุม © REUTERS / Alaa al-Marjani

นอกจากก่อให้เกิดความตึงเครียดทางทหารและการโจมตีของอิหร่านต่อฐานทัพสหรัฐในอิรักแล้ว การสังหารดังกล่าวยังก่อให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ชาวอิรักที่เล็งเห็นว่าทหารอเมริกันอยู่ประเทศของตนมานานถึง  16 ปีในในสถานะที่ผิดกฎหมาย

ทางการแบกแดดกล่าวโทษวอชิงตันในข้อหาละเมิดอำนาจอธิปไตย โดยสว.อิรักได้ผ่านมติที่ไม่ผูกพันเรียกร้องให้รัฐบาลขับไล่กองกำลังต่างชาติทั้งหมดออกจากประเทศ

สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่ากระทรวงกลาโหมวางแผนที่จะถอนทหารออกจากอิรัก 5,000 นาย แต่รายงานเหล่านี้ได้รับการหักล้างอย่างเป็นทางการในภายหลัง