วันกุดส์ปีนี้ อิหร่านจัดประชุมนานาชาติออนไลน์ แทนการชุมนุมเดินขบวน ท่ามกลางโควิดระบาด

ชาวอิหร่านประท้วงเนื่องวัน อัลกุดส์ เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ในเตหะรานประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2018 [Fatemeh Bahrami / Anadolu Agency]

การต่อต้านไซออนิสต์และแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์เนื่องในวันอัลกุดส์ปีนี้ อิหร่านจะเปลี่ยนไปจัดประชุมนานาชาติแทนรูปแบบการชุมนุมเดินขบวนที่เคยจัดทุกปี ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี และอ.อาทิตย์ ทองอินทร์ สองตัวแทนจากประเทศไทยร่วมกล่าวสุนทรพจน์

อิหร่านนิวส์เดลี่ สื่ออิหร่านรายงานว่า ในการแถลงข่าวที่กรุงเตหะรานเมื่อวันเสาร์ (16 พ.ค.) ที่ผ่านมา อายะตุลเลาะห์ อะลีเรซา อะรอฟี ประธานสถานศึกษาศาสนาแห่งอิหร่าน (Islamic Seminaries of Iran) กล่าวว่า  การประชุมนานาชาติเนื่องในวันอัลกุดส์ (International Conference of the Holy Quds) ในระบบออนไลน์ จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 พฤษภาคมนี้ ระหว่าง 18.00 น. ถึง 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอิหร่าน

เขาระบุว่า การประชุมนี้จะออกอากาศออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ live.alarbaeen.ir รวมทั้งบัญชีสื่อโซเชียลของเว็บไซต์บน เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และ ยูทูป โดยมีนักวิชาการและแขกจาก 18 ประเทศเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมนี้ 

นายเลอพงษ์ ซาร์ยีด หรือซัยยิดมุบาร๊อก ฮูซัยนี นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่านบอกกับเดอะพับลิกโพสต์ว่า สำหรับประเทศไทยมีตัวแทน 2 ท่านเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ในงานนี้ ได้แก่ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ประธานมูลนิธิ อัลมะฮ์ดี (ประเทศไทย) และอาจารย์อาทิตย์ ทองอินทร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ สุโขทัยธรรมาธิราช ผู้ศึกษาการก่อการร้ายและการเมืองในตะวันออกกลาง

อายะตุลเลาะห์ อะลีเรซา อะรอฟี ประธานสถานศึกษาศาสนาแห่งอิหร่าน แถลงข่าวที่กรุงเตหะรานเมื่อวันเสาร์ (16 พ.ค.) ที่ผ่านมา / ภาพ mehrnews

ตามข้อมูลในโปสเตอร์ของงาน หัวข้อหลักที่จะถูกพูดถึงในการประชุมได้แก่ กุดส์ในความคิดของอิหม่ามโคมัยนีและผู้นำ, รัฐก่อการร้ายของระบอบไซออนนิสต์, ขบวนการต่อสู้แห่งอิสลามและการปลดปล่อยกุดส์อันศักดิ์สิทธิ์, บทบาทของผู้บัญชาการผู้พลีชีพแห่งขบวนการต่อต้านการยึดครองในการต่อสู้กับไซออนิสต์, ข้อตกลงแห่งศตวรรษและแผนการสมรู้รว่มคิดของอเมริกา เป็นต้น

โปสเตอร์ผู้กล่าวสุนทรพจน์ของงานนี้

การชุมนุมเนื่องในวันอัลกุดส์นั้นเป็นการระลึกถึงทั่วโลกเพื่อแสดงการสนับสนุนการปลดปล่อยปาเลสไตน์และต่อต้านไซออนิสต์  จะจัดขึ้นในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ทุกปี ถูกริเริ่มครั้งแรกโดยผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน อายะตุลเลาะห์โคมัยนี ผู้ล่วงลับ หลังจากการปฏิวัติอิสลามในปี 1979 

โดยปกติแล้วการชุมนุมเนื่องในวันกุดส์จะจัดขึ้นในเมืองและเมืองต่างๆ ทั่วประเทศอิหร่านและทั่วโลก โดยมีผู้เข้าร่วมเดินขบวนตะโกน “อิสราเอลจงพินาศ” และเผาธงชาติอิสราเอล อย่างไรก็ตามในปีนี้เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาไปทั่วโลก การชุมนุมประท้วงเนื่องในวันกุดส์ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน

ฮัสซัน รูฮานี ประธานอิหร่าน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การประท้วงในอิหร่านจะจัดขึ้นเฉพาะในพื้นที่ ‘สีขาว’ ซึ่งหมายถึงการระบาดของโรคที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเต็มที่  รวมทั้งการชุมนุมจากในรถยนต์ ขณะเดียวกันเขากล่าวว่า อิหร่านกำลังพยายามกำลังดำเนินการเพื่อใช้ขีดความสามารถของโซเชียลมีเดียในการแสดงพลังและแสดงสัญลักษณ์ทั้งในอิหร่านและทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ มิดเดิลอีสต์มอนิเตอร์ สื่ออาหรับรายงานอ้างอิงสำนักข่าวตัสนีมของอิหร่านระบุว่า ผู้นำสูงสุดอิหร่าน “อายะตุลเลาะห์ อะลี คาเมเนอี” จะกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันกุดส์สากล ซึ่งตรงกับ 22 พฤษภาคมปีนี้ และหัวหน้าฝ่ายการเมืองของฮามาส “อิสมาอีล ฮานีเยะห์” อาจเดินไปเตหะรานเพื่อเป็นแขกและเข้าร่วมกิจกรรมนี้